Thứ Bảy, 05/10/2024 22:27 CH
Lo...
Thứ Bảy, 23/06/2007 07:00 SA

Lần đầu tiên, cùng với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT lần thứ hai cho những học sinh thi rớt lần thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn quyết định xét tốt nghiệp lần hai cho cả học sinh tiểu học và học sinh THCS. Điều kiện bắt buộc kèm theo là những học sinh thuộc diện “xét lại” này phải đi học phụ đạo vài tuần, em nào không tiến bộ thì bị lưu ban. Một quan chức Bộ Giáo dục – Đào tạo trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên nói rằng đây là “cách làm đầy trách nhiệm của giáo viên, của ngành giáo dục” đối với những học sinh yếu. Nhiều trường tiểu học và THCS cũng cho rằng đây là cách làm góp phần tích cực trong việc ngăn chặn tình trạng chạy theo thành tích của các địa phương.

 

Tuy nhiên, vẫn có điều đáng lo trong cách làm này. Chuẩn bị tuyển sinh và xét tuyển vào lớp 10, một số hiệu trưởng các trường THPT xét tuyển thẳng thắn bày tỏ một nỗi lo lắng: lượng học sinh “ngồi nhầm lớp” có thể sẽ cao! Vì sao?

 

Tỉ lệ học sinh xét tuyển tốt nghiệp THCS đợt 1 năm học này được đánh giá là phản ánh tương đối đúng thực tế dạy và học hiện nay với số học sinh rớt nhiều hơn những năm học trước. Tuy nhiên, nhiều người hồ nghi cho rằng việc xét lại lần hai sắp tới đây có thể sẽ “giúp” nhiều học sinh học lực yếu kém có cơ hội đạt được điểm cần thiết để “lên lớp”. Các trường THCS hoàn toàn có thể thực hiện được điều này nếu thấy… thương học sinh , cho điểm “thoáng” một chút để các em “vượt vũ môn”; việc đào tạo tiếp theo đối với những học sinh này “giao” cho trường ở bậc học sau. Điều này cũng có khả năng xảy ra đối với trường hợp của các học sinh cuối bậc tiểu học được học học kỳ 3 trong hè này. Sẽ là điều rất ngạc nhiên nếu tỉ lệ học sinh cuối bậc THCS cũng như tiểu học phải “học lại” đủ điều kiện để xét tuyển lên cấp, bởi làm sao mà tin được rằng một học sinh suốt mấy năm học không đạt được điểm số cần thiết để đậu tốt nghiệp lần thứ nhất lại có khả năng “lột xác” nhanh chóng trong vòng mấy tuần “học thêm” trong hè?

 

Đó chính là nỗi lo “biến tướng” của bệnh thành tích mà ngành Giáo dục đang ra sức tuyên chiến. Tất nhiên, đây chỉ là một sự hoài nghi. Nếu các trường, các thầy cô giáo với lương tâm và trách nhiệm đối với học sinh của mình, nghĩ xa hơn về nguồn nhân lực tương lai thay vì nghĩ về thành tích trước mắt, thì nỗi lo nói trên không có chỗ đứng! Mong sự thật sẽ là như thế.

 

DUY NGUYỄN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek