Thứ Bảy, 05/10/2024 00:26 SA
Chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2015:
Đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh
Thứ Tư, 08/07/2015 08:37 SA

Ngày 7/7, Nhà giáo ưu tú, tiến sĩ Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết, từ 11/7, Cụm thi địa phương so Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh tổ chức chấm thi. Sở GD-ĐT đã huy động gần 100 cán bộ, giáo viên thuộc các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia công tác này.

 

Theo tiến sĩ Phạm Văn Cường, chấm bài thi tự luận được thực hiện theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD-ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm.

 

Quy trình chấm thi được thực hiện nghiêm ngặt như Ban Thư ký Hội đồng thi giao túi bài thi đã làm phách và phiếu chấm cho trưởng môn chấm thi. Trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ cán bộ chấm thi (CBCT) để quán triệt quy chế thi, thảo luận hướng dẫn chấm, chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận mỗi môn để rút kinh nghiệm, thống nhất cách vận dụng hướng dẫn chấm; sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại hai phòng chấm riêng biệt. Trước khi chấm, CBCT kiểm tra từng bài đảm bảo đủ số tờ, số phách và gạch chéo tất cả những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết. Không chấm những bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi. Trong trường hợp phát hiện bài làm không đủ số tờ, số phách; bài làm trên giấy nháp; bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi; bài làm có chữ viết của hai người, viết bằng hai thứ mực khác nhau trở lên, viết bằng mực đỏ, bút chì hoặc có viết vẽ những nội dung không liên quan nội dung thi; bài làm nhàu nát hoặc nghi vấn có đánh dấu, CBCT có trách nhiệm giao những bài thi này cho trưởng môn chấm thi xử lý. Khi chấm lần thứ nhất, ngoài những nét gạch chéo trên các phần giấy còn thừa, CBCT tuyệt đối không ghi gì vào bài làm của thí sinh và túi bài thi. Trên phiếu chấm ghi rõ họ, tên và chữ ký của CBCT; chấm xong túi nào, CBCT giao túi ấy cho trưởng môn chấm thi để bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.

 

Lần chấm thứ hai, sau khi chấm lần thứ nhất, thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi rút các phiếu chấm thi ra rồi giao túi bài thi cho trưởng môn chấm thi để tổ chức bốc thăm cho người chấm lần thứ hai, đảm bảo không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất. CBCT lần thứ hai chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm. Chấm xong túi nào, CBCT giao túi ấy và phiếu chấm cho trưởng môn chấm thi để bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek