Thứ Bảy, 05/10/2024 00:13 SA
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015:
Còn nhiều điều cần rút kinh nghiệm
Thứ Tư, 08/07/2015 11:00 SA

Đội tiếp sức mùa thi trao tiền hỗ trợ tàu xe cho thí sinh Phú Yên về quê sau khi hoàn tất kỳ thi - Ảnh: KHÁNH HÀ

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa kết thúc. Bên cạnh những mặt ưu điểm, vẫn còn một số điều cần rút kinh nghiệm qua kỳ thi này để hoàn thiện hơn cho những năm tới.

 

GIẢM GÁNH NẶNG THI CỬ

 

Từ xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), chị Nguyễn Thị Tâm đưa con gái Trần Thùy Linh (Trường THCS và THPT Chu Văn An) vào TP Nha Trang (Khánh Hòa) để tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Từ lúc xuống ga tàu, hai mẹ con đã được đội tiếp sức mùa thi hướng dẫn và chở miễn phí về chùa Long Quang (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang). Tại đây, mẹ con chị Tâm cùng nhiều phụ huynh và thí sinh khác cũng đến từ Phú Yên được các sư thầy hỗ trợ ăn, ở miễn phí. Cứ đầu và cuối mỗi buổi thi, các tình nguyện viên của đội tiếp sức mùa thi lại đưa đón con chị và nhiều thí sinh khác từ chùa đến điểm thi và ngược lại. Chị Tâm chia sẻ: “Trước khi đi, hai mẹ con lo lắm vì lần đầu vào Nha Trang, “lạ nước lạ cái”. Nhưng được các cháu tình nguyện viên và các sư thầy ở chùa nhiệt tình hỗ trợ, mẹ con tôi trải qua mấy ngày thi mà không phải tốn nhiều tiền. Lúc đầu, do chưa hiểu nên tôi thấy việc thi tốt nghiệp THPT và thi cao đẳng, đại học gộp chung, tổ chức thi tại Nha Trang thật phức tạp và tốn kém. Nhưng giờ thì tôi thấy việc gộp chung như vậy có nhiều thuận lợi. Hai năm trước, khi con trai thi tốt nghiệp xong, gia đình phải đưa cháu ra TP Quy Nhơn (Bình Định) thi đại học, sau đó, ngược vào TP Hồ Chí Minh thi cao đẳng, quá nhọc nhằn, tốn kém. Đợt thi này khỏe hơn nhiều, chỉ cần một kỳ thi là giải quyết được cả hai mục tiêu”.

 

Lần thứ hai thi đại học, thí sinh Nguyễn Thanh Hải, cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), thi tại điểm thi Học viện Hải quân, đan xen nhiều tâm trạng. Hải bộc bạch: “Năm trước, em thi khối A vào Trường đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh nhưng không đậu. Sau đó, em chuyển nguyện vọng sang Trường đại học Tôn Đức Thắng. Nhưng vì học phí cao và ngành học chưa phù hợp nên năm nay, em quyết tâm thi lại. Em thấy kỳ thi năm nay có nhiều thuận lợi hơn vì không phải di chuyển xa và áp lực nhiều như năm trước. Thêm vào đó, em được lựa chọn trường sau khi biết điểm nên tránh được rủi ro, tâm lý cũng thoải mái hơn”.

 

CÒN ĐÓ NHỮNG TRĂN TRỞ

 

Trong những ngày theo dõi Kỳ thi THPT quốc gia tại Cụm thi số 32, phóng viên Báo Phú Yên đã được nghe nhiều câu chuyện đáng suy nghĩ bên lề kỳ thi. Trong đó có chuyện thí sinh để tư trang của mình trước phòng thi, không ai quản lý dẫn đến mất trộm, mà theo các phụ huynh, nhiều khả năng đối tượng lấy trộm có thể là một trong những thí sinh thi xong sớm ra về đã vô tình hay cố ý “cầm nhầm”. Để khắc phục tình trạng trên, nhiều phụ huynh cho rằng các điểm thi nên trang bị tủ đựng đồ cất giữ tư trang cho thí sinh khi các em vào phòng thi.

 

Theo nhiều cán bộ chủ chốt trong Ban chỉ đạo Cụm thi số 32 do Trường đại học Nha Trang chủ trì thì những cái được và chưa được của kỳ thi năm nay còn nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm. Tiến sĩ Trần Doãn Hùng, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Nha Trang, thành viên Ban chỉ đạo Cụm thi số 32, cho biết nhiều năm qua, Bộ GD-ĐT đều nhắc nhở các giám thị về việc ký tên nhầm. Nhưng thực tế, tình trạng này vẫn xảy ra tại một số cụm thi trong cả nước. “Để khắc phục những sự cố từ phía giám thị coi thi, Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu đưa thẳng quy định này vào quy chế, nếu ký nhầm, giám thị sẽ bị xử lý như thế nào; đồng thời tập huấn cách xử lý cho giám thị để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra ở một số điểm thi…”, TS Hùng đề xuất.

 

Tại Cụm thi số 32, trong số 19 trường hợp bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế, phần lớn là do mang, sử dụng tài liệu trong phòng thi, một số mang điện thoại, thiết bị công nghệ cao vào phòng thi. Nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Long, thanh tra tại Cụm thi số 32, cho rằng: “Với các trường hợp mang tài liệu, điện thoại, cán bộ coi thi, giám sát và thanh tra rất dễ phát hiện. Còn khi thí sinh mang thiết bị công nghệ lưu trữ được dữ liệu và có thể thu phát thông tin, chúng tôi phải rất vất vả mới phát hiện ra. Cho nên, với một kỳ thi quan trọng như thế này, cán bộ coi thi, giám sát, thanh tra phải có nhiều kinh nghiệm và phải thực sự là những người trách nhiệm”.

 

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng để khắc phục tình trạng một số điểm thi “trắng” thí sinh hoặc chỉ lác đác vài thí sinh ở một số môn như: Lịch sử, Sinh học… Bộ GD-ĐT nên gộp ngày thi lại. Ví dụ, môn Lịch sử và Vật lý theo thống kê, một thí sinh đăng ký dự thi cả hai môn chưa đến 1%. Do đó, bộ có thể gộp hai môn đó vào một buổi thi để rút ngắn thời gian tổ chức kỳ thi, mang lại lợi ích về nhiều mặt.

 

Công tác tổ chức kỳ thi đã hoàn tất, vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để giảm chuyện chênh lệch chấm thi giữa các khu vực. Hy vọng với đội ngũ cán bộ chấm thi có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, được giám đốc các sở GĐ-ĐT trực tiếp giới thiệu và chịu trách nhiệm, kết quả thi sẽ chính xác, công bằng, nhận được hiệu ứng tốt từ dư luận xã hội.

Thạc sĩ Ngô Ngọc Thư, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, Phó ban chỉ đạo Cụm thi số 32, cho rằng: “Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm lợi. Trong đó, điểm lợi lớn nhất là tiết kiệm chi phí và thời gian cho thí sinh, phụ huynh và các đơn vị tổ chức. Ngoài ra, kỳ thi có tám môn, trong đó bốn môn dùng để xét tốt nghiệp THPT nên thí sinh được lựa chọn nhiều khối thi. Đặc biệt, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh mới đăng ký xét tuyển nguyện vọng đại học, cao đẳng nên các em sẽ có nhiều cơ hội hơn. Điều này tránh việc thí sinh đạt điểm cao nhưng không đỗ đại học, còn thí sinh đạt điểm thấp lại đỗ đại học”.

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek