Thứ Bảy, 05/10/2024 02:30 SA
Kỳ thi THPT quốc gia 2015:
Hơn một triệu thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên
Thứ Tư, 01/07/2015 07:47 SA

Các tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh và người thân về chỗ ở, đi lại khi họ vừa xuống tàu - Ảnh: H.MY

Sáng nay (1/7), hơn một triệu thí sinh trong cả nước bước vào môn thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2015 là môn Toán với thời gian làm bài 180 phút. Đây là kỳ thi đầu tiên mà kết quả sử dụng với hai mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Do đó, tính cạnh tranh giữa các thí sinh là rất cao. 

 

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, Kỳ thi THPT quốc gia 2015, cả nước có 1.004.486 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đăng ký chỉ để xét tốt nghiệp là 279.001 em; số thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ là 592.934 em; số thí sinh tự do đăng ký để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH là 132.552 em.

 

Thí sinh rà soát các giấy tờ liên quan và nhận thẻ dự thi - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Phú Yên có hơn 12.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có gần 10.000 thí sinh tham dự Cụm thi số 32 do Trường đại học Nha Trang chủ trì; 2.105 thí sinh thi tại Cụm địa phương do Sở GD-ĐT Phú Yên chủ trì phối hợp với Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh.

  

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ngày 30/6, đồng loạt các điểm thi tổ chức cho thí sinh học tập quy chế thi, đồng thời chỉnh sửa những sai sót cho thí sinh. Theo ông Trần Doãn Hùng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường đại học Nha Trang, thành viên Ban chỉ đạo Cụm thi số 32, cụm thi này có 30 điểm thi được bố trí tại địa bàn TP Nha Trang với 776 phòng thi. Cụm thi đã huy động 2.350 cán bộ coi thi từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn thành phố và 500 cán bộ chấm thi môn tự luận; đồng thời lên phương án bảo vệ kỳ thi, từ việc giao, nhận đề thi gốc đến tổ chức in sao đề thi, vận chuyển đề, giao nhận bài thi.

  

Ngay trong ngày 30/6, nhiều thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, đi một mình, được các thành viên Đội xe ôm tình nguyện tận tình đưa đến điểm thi. Để đảm bảo an toàn trật tự trước khu vực diễn ra kỳ thi, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Khánh Hòa cùng hơn 1.000 thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi có mặt trước các điểm thi để hướng dẫn và hỗ trợ cho thí sinh. Thí sinh Trần Thị Huyền Trang, Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Sơn Hòa, dự thi ở điểm thi Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật, bộc bạch: “Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới nên em khá lo lắng. Gia đình em khó khăn, ba mẹ bận mưu sinh nên em đi thi một mình. May mắn em đã được Đội tiếp sức mùa thi hỗ trợ tìm chỗ ăn ở miễn phí trong chùa Long Sơn và được đội xe ôm tình nguyện đưa đón đến điểm thi. Em sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt kỳ thi này”. 

 

Thí sinh tham dự Cụm thi địa phương học tập quy chế thi - Ảnh: T.HẰNG

 

Đối với thí sinh dự thi Cụm thi địa phương, vì được thi tại “sân nhà” nên tâm lý các em khá thoải mái. Tuy nhiên, để xóa bỏ tâm lý chủ quan của thí sinh, cán bộ coi thi tại 10 điểm thi trên địa bàn tỉnh đặc biệt lưu ý, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. “Đến thời điểm này, mọi việc đã triển khai đúng kế hoạch. Do là lần đầu triển khai Kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục đích nên ngành Giáo dục Phú Yên hết sức cẩn thận, không chủ quan, đảm bảo không để xảy ra sai sót nào”, bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, Phó chủ tịch Hội đồng thi Cụm thi địa phương, cho hay. 

 

Kỳ thi năm nay có 8 môn thi: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Do tính chất quan trọng của kỳ thi, cho nên để phòng tránh gian lận, Bộ GD-ĐT xây dựng một cơ sở dữ liệu dùng chung nên mỗi thí sinh là duy nhất, bất kỳ thí sinh nào có sự thay đổi thì phần mềm sẽ phát hiện ngay. Ví dụ một thí sinh nộp hai hồ sơ mà có mặt ở hai điểm thi khác nhau thì phần mềm sẽ ngay lập tức phát hiện. 

 

Theo lịch thi của Bộ GD-ĐT, trong 8 môn thi, các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: Đọc hiểu và làm văn.

THÚY HẰNG - HÀ MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek