Chủ Nhật, 06/10/2024 07:32 SA
Học kỳ 3 - cơ hội của học sinh yếu kém
Chủ Nhật, 10/06/2007 11:00 SA

Bộ GD- ĐT vừa có văn bản chỉ đạo các sở GD-ĐT về việc công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và công nhận tốt nghiệp THCS. Theo văn bản này, những học sinh lớp 5 chưa được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và học sinh lớp 9 chưa được công nhận tốt nghiệp THCS lần 1 (năm học 2006 – 2007) sẽ được tổ chức ôn tập để xét công nhận lần 2. Đây thực sự là cơ hội để những học sinh yếu, kém có cơ hội được lên lớp.

 

HỌC KỲ CỦA NHỮNG HỌC SINH YẾU KÉM

 

070609-lop-hoc.jpg
Những học sinh có học lực yếu, kém sẽ được học phụ đạo trong hè này - Ảnh: M.THÚY

 

Theo yêu cầu của Bộ GD – ĐT, học sinh chưa được công nhận tốt nghiệp THCS do học lực yếu, kém phải dự ôn tập tại trường trong dịp hè (học kỳ 3) các môn có điểm trung bình cả năm dưới 5,0. Học sinh chưa được công nhận tốt nghiệp THCS do nghỉ học quá thời gian quy định trong năm học lớp 9 được chọn một số môn trong số các môn mà nhà trường tổ chức ôn tập để học bù trong hè. Học sinh phải tham gia ít nhất bốn tuần ôn tập mới được dự xét tốt nghiệp lần 2. Sau khi kết thúc ôn tập, các phòng giáo dục ra đề kiểm tra, tổ chức kiểm tra, chấm bài và công bố kết quả. Kết quả kiểm tra các môn học sau khi ôn tập được lấy để thay thế kết quả đánh giá môn học đó vào cuối năm học trong việc xét công nhận tốt nghiệp THCS lần 2.

 

Học sinh tiểu học chưa được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học thì được nhà trường tổ chức ôn tập hai môn Toán và Tiếng Việt trong hè. Sau thời gian ôn tập, các em được kiểm tra đánh giá năng lực học tập, nếu học sinh nào chưa đạt mức chất lượng tối thiểu thì sẽ không được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học.

 

Như vậy không chỉ có học sinh THPT được thi tốt nghiệp lần 2, mà năm học 2006 – 2007, học sinh tiểu học, THCS cũng được cho “cơ chế” xét tốt nghiệp hai lần. Chỉ có giáo viên, nhà trường là mất đi kỳ nghỉ hè. Trong đợt khảo sát chất lượng học tập của học sinh lớp 5 do Bộ GD – ĐT vừa tổ chức, Phú Yên có 16.716 học sinh lớp 5 được kiểm tra, kết quả có đến 1.541 học sinh yếu môn Toán, 3.796 học sinh yếu môn Tiếng Việt. Tuy kết quả khảo sát lần này không đưa vào đánh giá xếp loại học lực của học sinh, song đây thực sự là chuyện đáng bàn. Bởi theo Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục  (Bộ GD – ĐT), những nội dung kiểm tra khảo sát vừa qua là kiến thức chuẩn đòi hỏi một học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học phải có. Vì vậy, các trường cần phải xem xét, đánh giá thật kỹ năng lực học tập của học sinh trước khi công nhận các em hoàn thành chương trình tiểu học.

 

CHỐNG CHẠY THEO THÀNH TÍCH?

 

Dù chưa ai đưa ra những con số cụ thể nhưng mọi người đều biết rằng chủ trương bỏ kỳ thi tốt nghiệp tiểu học, THCS đã tiết kiệm  được rất nhiều chi phí và giảm áp lực thi cử trong học sinh. Tuy nhiên, do thực hiện chủ trương xét tốt nghiệp nên nhiều học sinh có tâm lý “không học cũng đậu”, việc rèn luyện cho các em, vì thế, rất vất vả. Ngoài ra, do quy chế của Bộ GD – ĐT không xét tốt nghiệp cho học sinh yếu nên các trường tìm cách “lách” điểm, dẫn đến tỉ lệ học sinh yếu, kém giảm hẳn. Rõ ràng việc xét tốt nghiệp đã có tác động rất nhiều đến việc xếp loại học sinh. Nhiều giáo viên cho biết, nếu chạy theo thành tích thì các trường thừa khả năng chủ động trong chuyện xét tốt nghiệp cuối cấp. Chính chuyện cho điểm và đánh giá xếp loại học sinh không đúng thực chất đã dẫn đến tình trạng học sinh bị đẩy lên lớp dù chưa biết đọc, biết viết. Từ năm học 2006 – 2007, tất cả học sinh yếu kém đã được ngành cho cơ chế phụ đạo trong hè nên các trường rất mạnh tay trong việc sàng lọc học sinh đi học học kỳ 3.

 

Ông Võ Văn Lâu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hoà) cho biết: “Toàn trường chỉ có 8 học sinh yếu bắt buộc phải phụ đạo trong dịp hè, song để giúp học sinh vững vàng hơn khi vào năm học mới, trường chúng tôi còn chọn mỗi khối 10 học sinh có học lực kề yếu để củng cố thêm kiến thức. Mỗi khối lớp, nhà trường bố trí 4 giáo viên luân phiên nhau bồi dưỡng cho các em”. Hiện tất cả các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đang làm một cuộc tổng “điều tra” năng lực học tập của học sinh để củng cố kiến thức các em có học lực yếu, kém. Dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng các phòng giáo dục khẳng định tỉ lệ học sinh phải phụ đạo thêm trong học kỳ 3 này là không nhỏ. Ông Nguyễn Huệ, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Sông Cầu nói: “Bình quân mỗi trường trên địa bàn huyện Sông Cầu sẽ có khoảng 5% học sinh cần được củng cố kiến thức. Riêng đối với học sinh các xã vùng biển, tỉ lệ này chắc chắn còn cao hơn”.

 

Sau khi phụ đạo, học sinh không tiến bộ thì không được công nhận tốt nghiệp và cho lưu ban. Đây là một cách làm mới của ngành GD – ĐT. Các trường tiểu học, THCS cho rằng cách làm này sẽ góp phần tích cực trong việc ngăn chặn tình trạng chạy theo thành tích của các địa phương. Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Văn Vọng khẳng định: “Tổ chức cho học sinh yếu kém được học tập, bồi dưỡng trong hè là cách làm đầy trách nhiệm của giáo viên, của ngành GD – ĐT đối với các em. Các lớp học này không thu học phí của học sinh. Vì vậy, nếu em nào không cố gắng phấn đấu cải thiện kết quả học tập của mình thì buộc phải ở lại lớp”.

 

Ý tưởng thì tốt, song thực hiện học kỳ 3 có tốt, có đạt hiệu quả không thì cũng cần phải có thời gian để kiểm chứng.

 

THÚY HẰNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek