Chủ Nhật, 06/10/2024 09:39 SA
Học làm vệ sĩ chuyên nghiệp
Thứ Bảy, 09/06/2007 06:47 SA

Điều lệnh, võ thuật, đứng mục tiêu... môn nào cũng đòi hỏi vận động tay chân, đầu óc. Cơ thể hoạt động đến mỏi nhừ, đầu nặng, mắt hoa... Đó là phác thảo về những ngày đầu nhập môn lớp đào tạo bảo vệ, vệ sĩ (BVVS) chuyên nghiệp do Công ty đào tạo BVVS chuyên nghiệp Nam Thiên Long (TP HCM) liên kết mở tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên.

 

070609-ve-si-4.jpg

Võ sư Huỳnh Kim Hồng đang huấn luyện võ thuật cho các học viên lớp vệ sĩ bảo vệ ở Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Giống như ở một đơn vị bộ đội, những học viên của lớp BVVS chuyên nghiệp bắt đầu với những bài học về đội hình, đội ngũ và nâng cao thể lực. Buổi đầu làm quen với những điều lệnh: một, hai, quay phải, quay trái, tiến, lùi, chào… anh nào cũng toát mồ hôi, dù những động tác ấy được học từ lúc còn là… đội viên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh! Bạn Huỳnh Văn Nguyên (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân), nói: “Những động tác tưởng chừng đơn giản, nhưng để làm đúng và thành thạo thì chẳng dễ chút nào”. Ngay cả động tác đưa tay lên chào, tư thế bắt tay đứng yên tại chỗ hay hô khẩu lệnh, nhiều học viên vẫn tỏ ra lúng túng. Anh Cao Duy Phường, hướng dẫn lớp, cứ phải đi lại cầm tay sửa lỗi cho từng người.

 

070609-hoc-vo.jpg

Các học viên lớp đào tạo vệ sĩ do Công ty Nam Thiên Long tổ chức ở Phú Yên đang học điều lệnh - Ảnh: T.QUỚI

 

Những bỡ ngỡ ban đầu nhanh chóng qua đi sau vài buổi tập. Từ đây, học viên phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt hơn. Mỗi sáng học viên phải chạy bộ từ 4 – 6 km, rồi nâng dần theo thời gian. Lịch ăn, ngủ, học tập đều phải tuân thủ nghiêm. 5 giờ 30 báo thức, vệ sinh cá nhân, tập thể dục, ăn sáng. 7 giờ 30 lên lớp  đến 11 giờ 30. Buổi chiều, thời gian học bắt đầu từ 13 giờ 30 và kết thúc lúc 15 giờ 30, không kể mưa nắng. Ngoài những bài học lý thuyết về pháp luật, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đạo đức nghề nghiệp của một BVVS chuyên nghiệp, các học viên phải trải qua một khóa học võ tự vệ theo giáo án riêng. Sau khi được trang bị những kiến thức cơ bản, họ phải đi thực tế tại các nhà hàng, quán bar, tiệm vàng… rồi viết bài thu hoạch về phương án bảo vệ và tích lũy kiến thức thực tế. Sau 6 tháng rèn luyện ở lớp đào tạo BVVS chuyên nghiệp, học viên phải trải qua một kỳ sát hạch để được công nhận. Những người muốn trở thành vệ sĩ phải tiếp tục huấn luyện thêm 3 năm!

 

070609-ve-si-2.jpg

... và học võ - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Phú Yên có 2 công ty đang phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm mở lớp BVVS là Công ty Nam Thiên Long và Công ty Sơn Mỹ. Sau khi được cấp chứng nhận, 100% học viên có việc làm với mức thu nhập từ 1 triệu đồng trở lên.

 

Người học BVVS chuyên nghiệp không cần đầu tư nhiều tiền, tất cả các công ty kinh doanh loại hình này đều đào tạo miễn phí. Bắt đầu từ tháng thứ hai, người học đã được nhận lương học việc (khoảng 500.000 đồng/tháng).

Cứ tưởng lớp BVVS chuyên nghiệp chỉ dành riêng cho phái mạnh, vậy mà thỉnh thoảng cũng có những bóng hồng lạc vào thế giới khắc nghiệt ấy. Bạn Nguyễn Thị Mỹ Tài (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) đã tốt nghiệp lớp sơ cấp, được công ty giữ lại làm công tác tuyển sinh và tham gia huấn luyện, cho biết: “Lúc đầu cũng hơi cực, nhất là những buổi tập thể lực, võ thuật và thực hành, nhưng vượt qua rồi thì thấy bình thường và còn thích thú nữa”. Trò chuyện với cô gái 20 tuổi này mới biết, trước khi đến với nghề bảo vệ chuyên nghiệp, Mỹ Tài là một thợ may lành nghề. Nhưng rồi thấy thích công việc này, thế là bỏ ngoài tai những lời “đe dọa” của bạn bè, cô thuyết phục ba mẹ cho đi theo. Ngoài Mỹ Tài còn có Thanh Thủy (Đông Hòa) và một vài bóng hồng nữa cũng quyết tâm theo nghề.

 

Để trở thành một BVVS chuyên nghiệp, ai cũng  phải trải qua quá trình khổ công học tập, rèn luyện những kỹ năng nghề nghiệp mà chỉ có thực tế mới dạy được. Những kỹ năng nghề nghiệp bắt buộc một BVVS chuyên nghiệp phải có là: Phản ứng nhanh, nhận diện tội phạm trong đám đông, kỹ năng lãnh đạo, chỉ huy, kỹ năng bảo vệ VIP, điều tra theo dõi đối tượng, phòng cháy, chữa cháy, sử dụng công nghệ hiện đại và kỹ năng trấn áp đám đông nổi loạn. Muốn hoàn thiện những kỹ năng ấy, người học phải có một quá trình đầu tư toàn diện.

 

Thế nhưng chừng ấy kỹ năng mới là điều kiện cần chứ chưa đủ. Đạo đức nghề nghiệp mới là quan trọng nhất. Mỗi BVVS khi đã bắt tay vào công việc là xem như nắm trong tay một khối tài sản lớn của khách hàng. Nếu không có đạo đức nghề nghiệp, để mình bị sa ngã là có thể đi vào con đường tù tội.

 

THẾ NHƠN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek