Thứ Sáu, 04/10/2024 20:19 CH
Quy định rõ tiêu chuẩn sử dụng xe công
Chủ Nhật, 07/01/2007 15:17 CH

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ bản dự thảo mới nhất về Quy chế quản lý sử dụng xe công. Dự kiến văn bản này sẽ được Chính phủ phê duyệt trong quý I năm nay.

 

070107--xe-cong.jpg
Ảnh minh hoạ
Một trong những điểm mới của bản Quy chế lần này là quy định rõ các chức danh lãnh đạo được sử dụng xe công. Ðối với nhóm chức danh lãnh đạo từ cấp thứ trưởng trở lên (hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên) tiếp tục được sử dụng xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc.

 

Tuy nhiên, nhóm chức danh lãnh đạo này có thể chọn một trong ba phương án là tiếp tục sử dụng xe công hiện có; đi thuê; hoặc tự túc phương tiện. Trường hợp đi thuê hoặc tự túc phương tiện sẽ được Nhà nước thanh toán chi phí.

 

Tại các tỉnh, thành phố, chỉ có các chức danh là Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HÐND có tiêu chuẩn xe công đưa đón. Giám đốc các sở sẽ không còn tiêu chuẩn xe công. Riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngoài bốn chức danh nêu trên còn có thêm các chức danh Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HÐND được sử dụng xe công đưa đón.

 

Nhóm chức danh lãnh đạo cấp cục, vụ, viện (hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 - 1,25), không có tiêu chuẩn sử dụng xe công đưa đón. Khi đi công tác, đối tượng này được khuyến khích sử dụng dịch vụ thuê xe hoặc tự túc phương tiện với chi phí được Nhà nước thanh toán.

 

Ðiểm mới thứ hai trong đề án này là tổ chức đội xe theo cơ chế khoán. Trên cơ sở các cơ quan có số lượng xe công ít, có thể sắp xếp, xây dựng thành một đội xe chung nhằm tận dụng cao nhất hiệu quả sử dụng các xe, không gắn mỗi xe với riêng một đồng chí lãnh đạo nào. Ðội xe được thanh toán trên cơ sở số km chạy xe thực tế và định mức khoán trên một km.

 

Ngoài ra, đề án cũng quy định rõ các chế tài xử lý vi phạm như nếu mua xe cho đối tượng không có tiêu chuẩn được mua sẽ bị thu hồi xe hoặc mua xe quá tiêu chuẩn quy định sẽ bị xử phạt hành chính, tùy trường hợp thu hồi xe.

 

Theo Bộ Tài chính, đến nay, cả nước có gần 20 nghìn xe công (chưa kể các xe của cơ quan an ninh, quốc phòng). Việc áp dụng quy định ngừng mua sắm  xe công mới từ ngày 1-6-2006 đã có tác dụng  lớn trong việc tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek