Thứ Sáu, 04/10/2024 20:24 CH
Chủ tịch công đoàn cơ sở không còn là “thường trực hội đồng thi đua cơ quan”
Chủ Nhật, 07/01/2007 07:51 SA

Từ khi Bộ Chính trị có chỉ thị về việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua – khen thưởng, ở các địa phương, cơ quan, đơn vị… hoạt động này đã có nhiều đổi mới, phong trào thi đua đi vào thực chất hơn. Năm 2005, Luật thi đua khen thưởng được Quốc hội ban hành, công tác thi đua – khen thưởng được nâng lên về chất, các tiêu chuẩn thi đua được quy định rõ ràng, cụ thể; hoạt động TĐ-KT đi vào quy cũ hơn.

 

Trước đây, công tác thi đua – khen thưởng được giao cho chủ tịch công đoàn (CTCĐ) cơ sở với chức năng là “Thường trực Hội đồng thi đua cơ quan”. Vì vậy, CTCĐ vừa là người tổ chức phát động thi đua, vừa là người xử lý các công việc sự vụ về thi đua khen thưởng như tổ chức đăng ký danh hiệu thi đua đầu năm, kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu đã đăng ký giữa năm và cuối năm, tập hợp các loại văn bản, hệ thống tài liệu… để đưa ra HĐTĐ xét duyệt công nhận các danh hiệu thi đua ở cơ sở và làm các thủ tục đề nghị cấp trên khen thưởng, công nhận các danh hiệu thi đua cao hơn…

 

Các chủ tịch công đoàn vừa là Phó chủ tịch HĐTĐ vừa là “nhân viên” lo hoàn tất các thủ tục thi đua. Vì vậy chức trách “Phó chủ tịch HĐTĐ” bị che lấp sau chức trách “cán bộ thi đua”.

 

Ở một số cơ quan, đơn vị, do thấy được tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng nên đã cử một công chức ở phòng Hành chính tổ chức làm công tác này để tham mưu và giúp việc cho HĐTĐ. Điều này phù hợp với Nghị định số 122/2005/NĐ-CP quy định tổ chức làm công tác thi đua, khen thưởng.

 

Điều 3 của Nghị định này quy định “Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn” của cơ quan thi đua:

 

- Tham mưu cho thủ trưởng cơ quan và Hội đồng thi đua – khen thưởng cùng cấp cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng ở cơ quan, đơn vị mình.

 

- Làm nhiệm vụ thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng cấp mình.

 

- Xây dựng chương trình kế hoạch, nội dung thi đua, khen thưởng…

 

- Giúp thủ trưởng cơ quan tổ chức các phong trào thi đua, thực hiện chính sách khen thưởng trong phạm vi quản lý và giúp thủ trưởng trong việc sơ kết, tổng kết; thẩm định đề xuất các hình thức khen thưởng…

 

Điều 6 Nghị định 122 cũng nêu rõ: “Các quy định trước đây trái với Nghị định này đều bãi bỏ”. Như vậy, chủ tịch CĐCS không còn làm chức năng “thường trực Hội đồng thi đua – khen thưởng” giúp việc cho thủ trưởng cơ quan như quy định trước đây mà chỉ làm chức năng Phó chủ tịch HĐTĐ cơ quan.

 

QUANG HẢI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek