Thứ Sáu, 04/10/2024 20:18 CH
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thảng, Chính uỷ Quân khu 5:
Tập trung xây dựng thế trận lòng dân vững chắc
Chủ Nhật, 07/01/2007 08:08 SA

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thảng, Bí thư  Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 5 vừa có chuyến làm việc tại Phú Yên về tình hình thực hiện nhiệm vụ quân sự -quốc phòng (QS-QP). Trao đổi với Báo Phú Yên sau chuyến làm việc này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thảng đánh giá:

 

070107-thieu-tuong-1.jpg

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thảng

Phú Yên giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong khu vực phòng thủ của cả nước nói chung, Quân khu  5 nói riêng. Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về quốc phòng an ninh được chú trọng có chất lượng, việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ có tiến bộ. Tuy còn khó khăn nhất định, nhưng Phú Yên là một trong những địa phương đi đầu trong việc chi ngân sách địa phương cho nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ, vận hành cơ chế lãnh đạo công tác quân sự địa phương theo Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị phát huy được hiệu quả thiết thực, hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập PT06 của tỉnh.

 

Chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Phú Yên có chuyển biến trên  nhiều mặt, công tác huấn luyện cho các lực lượng bộ đội tập trung, dân quân tự vệ, dự bị động viên đạt khá. Công tác giáo dục quốc phòng cho các đối tượng được triển khai tích cực, trong đó việc tiến hành bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các chức sắc, chức việc tôn giáo và các già làng, trưởng bản được Hội đồng Giáo dục quốc phòng của Trung ương đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phú Yên cũng đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu cơ bản về xây dựng Đảng trong LLVT tỉnh, nhất là chỉ tiêu xây dựng chi bộ quân sự có cấp ủy.

 

* Thưa Thiếu tướng, trong  công tác QS-QP Phú Yên còn những mặt hạn chế nào cần phải khắc phục?

 

- Quá trình lãnh đạo chỉ đạo nhiệm vụ QS-QP năm 2006 của tỉnh  còn có những hạn chế cần tập trung khắc phục trong những năm đến.

 

Một là, việc nhận định tình hình trên địa bàn tỉnh có mặt còn hạn chế. Hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng để tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn có lúc, có việc chưa cao, còn kéo dài để ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị ở địa phương.

Hai là, công tác quản lý giáo dục rèn luyện đảng viên, nhất là quản lý tư tưởng bộ đội có lúc chưa tốt, vừa chủ quan, đơn giản, vừa thiếu những biện pháp kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm kỷ luật quân đội và pháp luật của Nhà nước, nên để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến bản chất truyền thống của quân đội và LLVT tỉnh nhà.

 

Ba là, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ còn chậm, như: Xâây dựng cơ bản các cơ quan quân sự các huyện mới thành lập và chia tách, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác  giải quyết chế độ, chính sách  cho các đối tượng còn ít và chưa kịp thời, nhất là các đối tượng là người dân tộc thiểu số.

 

* Năm 2007 và những năm tiếp theo, Phú Yên cần phải tập trung vào những nội dung nào trong công tác QS-QP thưa Thiếu tướng?

 

- Theo tôi, Đảng bộ, chính quyền cần quan tâm lãnh đạo chỉ đạo LLVT tỉnh chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng và Quân khu về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; nâng cao chất lượng nắm và đánh giá tình hình, nắm vững chủ trương, nguyên tắc tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở các vụ việc, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng trên địa bàn đóng quân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, nhất là vào dịp bầu cử  Quốc hội và các dịp lễ, tết…

 

070107-ban.jpg

Chiến sĩ mới trên bãi tập - Ảnh: VĂN ĐẠT

 

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quốc phòng địa phương, xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ tỉnh, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, đồng thời triển khai xây dựng các công trình phòng thủ, các căn cứ hậu cần kỹ thuật… theo đúng kế hoạch. Chủ động chuẩn bị các phương án bảo vệ kịp thời các nhiệm vụ, như phòng chống thiên tai, cháy nổ, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

 

Không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT thuộc quyền, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy và các tổ chức Đảng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền phổ biến pháp luật, đồng thời làm tốt công tác quản lý bộ đội, rèn luyện đảng viên, nắm và giải quyết kịp thời những vấn đề mới nảy sinh. Thực hiện tốt các chỉ tiêu xây dựng Đảng, chú trọng phát triển Đảng trong lực lượng dân quân ở các địa bàn trọng điểm và đảng viên trong lực lượng DBĐV.

 

*Xin cám ơn Thiếu tướng!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek