Thứ Sáu, 04/10/2024 22:29 CH
Đổi mới hoạt động công đoàn trong xu thế hội nhập
Thứ Sáu, 05/01/2007 14:24 CH

Tổ chức Công đoàn cần phải đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để tuyên truyền giáo dục, tập hợp và vận động công nhân, lao động, đồng thời thực hiện tốt chức năng là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, tay nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, Công đoàn cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền làm cho người lao động nhận thức rõ thời cơ, thuận lợi mới và những nguy cơ, thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Từng đơn vị, doanh nghiệp và từng người cố gắng lao động sản xuất, học tập, công tác với năng suất chất lượng cao để sản phẩm hàng hóa Việt Nam có đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và ngoài nước, bảo đảm việc làm, thu nhập và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

 

070105-cong-nhan.jpg

Tổ chức công đoàn cần nâng cao vai trò trong xu thế hội nhập – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Để xây dựng Công đoàn vững mạnh, chúng ta cần phải tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau đây:

 

Một là, các cấp ủy Đảng cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để Công đoàn làm tròn vai trò, vị trí của mình trong mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức hữu quan. Thông qua Công đoàn, Đảng định hướng về mục đích chính trị và tập hợp người lao động trong mặt trận thống nhất rộng rãi, nhằm thực hiện vai trò chủ đạo của giai cấp công nhân trong hệ thống chính trị và tăng cường giáo dục, bồi dưỡng phát triển đảng viên trong công nhân. Đảng cần chú trọng phát hiện, ưu tiên bồi dưỡng cán bộ trẻ, có năng lực phẩm chất, xuất thân từ công nhân, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và tạo cơ hội phát triển cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

 

Hai là, Nhà nước cần thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn thành các cơ chế, chính sách, pháp luật, từng bước tạo điều kiện để giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn góp tiếng nói xứng đáng của mình trong hoạch định đường lối, chính sách, trong quản lý Nhà nước và xã hội.

 

Ba là, hoạt động Công đoàn phải hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên làm đối tượng vận động, lấy việc chăm lo lợi ích hợp pháp và chính đáng của công nhân viên chức – lao động và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội làm mục tiêu hoạt động, góp phần tích cực vào việc tăng cường khối đoàn kết các dân tộc, các giai cấp, các tổ chức chính trị – xã hội trong khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Bốn là, tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động, giúp đỡ hướng dẫn người lao động thực hiện đúng các văn bản pháp luật (hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động…); tăng các điều kiện thuận lợi để công nhân viên chức – lao động ở tất cả các ngành, các cấp đóng góp sức lực, trí tuệ vào phát triển kinh tế – xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, vì mục tiêu “dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

 

Năm là, tổ chức cho người lao động tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội phát hiện, đấu tranh với những hiện tượng tham nhũng, sa sút phẩm chất cách mạng, quan liêu, hối lộ, thoái hóa, biến chất của một số cán bộ, đảng viên, góp phần làm trong sạch Đảng, Nhà nước, làm lành mạnh các  quan hệ xã hội. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, tăng cường giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trưởng thành từ công nhân, xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Từ đó làm cơ sở chỉ đạo công tác phát triển Công đoàn cơ sở rộng khắp trong các thành phần kinh tế thuộc khu vực này. Trong công tác phát triển đoàn viên cần coi trọng cả về số lượng và chất lượng, nhân rộng các điển hình tiên tiến tổng kết kịp thời những bài học kinh nghiệm rút ra từ những mô hình hoạt động tốt của các doanh nghiệp mà chỉ đạo nhân rộng phong trào.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek