Thứ Bảy, 05/10/2024 00:22 SA
Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Vũ Trọng Kim:
Công tác dân vận phải đi sâu về cơ sở
Thứ Ba, 02/01/2007 07:26 SA

Ban Dân vận Trung ương vừa tổ chức giao ban công tác dân vận 7 tỉnh duyên hải miền Trung (từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận) năm 2006 tại TP Tuy Hòa. Đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương có cuộc trao đổi với Báo Phú Yên về công tác dân vận trong tình hình mới. Đánh giá về đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các tỉnh duyên hải miền Trung, đồng chí Vũ Trọng Kim nói:

 

- Do điều kiện tự nhiên và nhiều nguyên nhân khác, nên các tỉnh miền Trung còn hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH). So với mặt bằng chung của cả nước, đời  sống nhân dân nơi đây còn khó khăn. Vì vậy, việc  động viên và cùng  nhân dân vượt lên khó khăn để tập trung đẩy mạnh sản xuất làm ăn, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội  luôn  là điều lo chung của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, dân vận và các đoàn thể. Trong đó, công tác dân vận luôn là nhiệm vụ trọng tâm, đã thể hiện được vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân để làm sao ngày càng lo cho dân tốt hơn trong đời sống vật chất và tinh thần. Tôi khẳng định rằng, các tỉnh miền Trung chúng ta đã xây dựng được  một đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận rất nhiệt tình, năng nổ, đầy trách nhiệm, góp phần tích cực trong sự nghiệp phát triển KT – XH , gìn giữ  AN - QP, ổn định thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

 

* Thưa đồng chí, hiện nay nước ta đã gia nhập WTO. Theo dự báo của các chuyên gia, trong giai đoạn   hội nhập quốc tế mạnh mẽ sắp tới, xã hội nước ta  sẽ có nhiều chuyển biến tích cực cũng như  phải đối mặt với cả nhiều  mặt trái nữa. Công tác dân vận sẽ có gì khác  so với cách làm lâu nay để đáp ứng được yêu cầu tình hình,  nhiệm vụ mới?

 

- Vào WTO, chúng ta có nhiều cơ hội và cũng lắm thách thức.  Công tác dân vận cũng không nằm ngoài dòng chảy tất yếu này. Do đó, thông qua bộ máy tuyên truyền và thông qua đội ngũ cán bộ dân vận, phải làm sao cho nhân dân hiểu là chúng ta đang đón vận hội mới với nhiều cơ hội để phát triển. Đảng và Nhà nước sẽ hướng dẫn và cùng với nhân dân nắm bắt thời cơ  này. Nhân dân phải đồng thuận, phải đồng tâm nhất trí với Đảng và Nhà nước thì hội nhập kinh tế mới có kết quả. Còn thách thức thì lúc nào cũng có, nếu vượt qua được thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hơn. Trong bối cảnh như vậy, rõ ràng, công tác dân vận cần có cách làm uyển chuyển, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp  hơn nữa trong  từng phần việc, từng hoàn cảnh cụ thể.

 

* Công tác dân vận các tỉnh miền Trung trong thời gian tới cần tập trung vào những vấn đề chủ yếu nào, thưa đồng chí?

 

- Theo tôi,  công tác dân vận phải tiếp tục giải thích, tuyên truyền mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các bước đi cụ thể mà cả nước đang tiến hành để đẩy mạnh phát triển KT – XH, giữ vững an ninh quốc phòng... trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác giải thích, tuyên truyền pháp luật để làm thế nào cho toàn  dân nắm chắc và thực thi đúng pháp luật trong giải quyết các mối quan hệ, trong phát triển sản xuất kinh doanh, trong công tác dân tộc, tôn giáo...Chỉ có sống , làm việc và hành xử  theo đúng hiến pháp, pháp luật thì  đất nước mới phát triển bền vững, phồn vinh, hạnh phúc, mới thực hiện được “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Đồng thời, chung sức chung lòng, phối hợp với các ngành các cấp giải quyết các vấn đề KT – XH ngay tại cơ sở, mắc mứu chỗ nào thì tháo gỡ dứt điểm ngay, không để dây dưa. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì sát dân, gần dân, nắm bắt  tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và cả những bức xúc  để tham mưu sát hợp cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, hài hòa và hiệu quả những vấn đề mà nhân dân quan tâm vẫn là phương châm công tác thường trực của người làm công tác dân vận.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THẠCH BI SƠN (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek