Thứ Bảy, 05/10/2024 00:23 SA
Đồng chí Phạm Ngọc Chi, Chủ tịch UBND tỉnh: Năm 2007 sẽ là năm thực hiện mạnh mẽ tiết kiệm, chống lãng phí
Thứ Hai, 01/01/2007 07:46 SA

* Thư chúc mừng năm mới 2007 (Đinh Hợi)

 

Năm 2006 có thể nói là năm mà UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, quy định nhằm chấn chỉnh kỷ cương và thực hiện cải cách hành chính nhà nước, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí một cách mạnh mẽ nhất. Tiêu biểu nhất là việc Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu công chức mới phải là người tốt nghiệp Đại học chính quy, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến cơ quan bằng xe cá nhân và mới đây là các sở, ban ngành hạn chế hội nghị tổng kết cuối năm...…Dư luận đã hoan nghênh, đánh giá cao và mong muốn thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục ban hành những quy định như vậy. Báo Phú Yên đã phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi xung quanh nội dung này.

 

* Thưa đồng chí, điều gì đã khiến UBND tỉnh thực hiện quyết liệt nhiều quy định mới trong cải cách hành chính trong năm 2006 như vậy?

 

070101-Pham-Ngoc-Chi.jpg- Có thể khẳng định rằng cải cách hành chính được coi là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, công khai minh bạch các trình tự thủ tục, hạn chế tiêu cực của cán bộ công chức trong khi thi hành công vụ. Cải cách hành chính theo hướng đơn giản về mặt thủ tục, nhanh chóng về thời gian, thuận lợi trong việc triển khai là một trong những điều kiện cần thiết để khuyến khích thu hút vốn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư phát triển, xây dựng cơ bản, cấp phép đăng ký kinh doanh và cấp phép hoạt động trong các lĩnh vực bắt buộc... Đặc biệt là khi Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới WTO, cải cách hành chính trở thành yêu cầu cấp thiết.

 

Trong những năm qua và nhất là trong năm 2006, được sự chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành và tổ chức thực hiện nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh kỷ cương một cách mạnh mẽ và bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. UBND tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ hội họp trong cơ quan hành chính Nhà nước với mục tiêu giảm bớt số lượng, nâng cao chất lượng các cuộc họp, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc tổ chức các cuộc họp, Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc cho các tổ chức và công dân. Bộ máy hành chính của tỉnh có sự chuyển biến bước đầu, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng cao hơn. Việc đơn giản hóa, công khai hóa các quy trình, thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi nhiều hơn cho người dân và doanh nghiệp.

 

Để  kiện toàn tổ chức bộ máy một số đơn vị và giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện việc kiện toàn, sắp xếp lại cán bộ công chức của cơ quan, đơn vị mình đúng theo ngành nghề đào tạo, khắc phục tồn tại trong việc bố trí cán bộ công chức  “trái nghề”, không phát huy được năng lực, sở trường trong công tác. Đối với công chức tuyển dụng mới đầu vào cần phải đại học chính quy, đúng chuyên ngành chuyên môn cần tuyển, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hiện nay, Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đa dạng hóa các hình thức đào tạo là tạo điều kiện nâng cao trình độ dân trí, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và gia nhập WTO, chứ không phải Nhà nước đào tạo thì phải bố trí việc làm ở các cơ quan Nhà nước. Do đó thời gian đến, cơ quan báo chí phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, để mọi người dân hiểu rõ chủ trương này. Đối với chức danh Giám đốc sở và Phó Giám đốc sở, trước đây UBND tỉnh ra quyết định phân công làm Giám đốc trung tâm trực thuộc sở, ngành thì nay thôi kiêm chức Giám đốc trung tâm để tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước theo quy định.

 

* Sau khi UBND tỉnh ra các quy định các Phó Chủ tịch tỉnh đến cơ quan bằng xe mô tô cá nhân; các sở, ban, ngành hạn chế hội họp cuối năm... có báo cho rằng nếu tỉnh nào cũng thực hiện như Phú Yên thì cả nước tiết kiệm được một số kinh phí rất lớn...

 

070101-cchc.jpg

Năm 2006, Phú Yên đã thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính. Trong ảnh: UBND phường 7, TP Tuy Hòa thực hiện cơ chế một cửa – Ảnh: M.KÝ

 

 - Đảng ta đã coi tham nhũng, lãng phí là một trong 4 nguy cơ và tập trung chỉ đạo nhiều biện pháp phòng chống. Quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí đã được thể chế hóa bằng pháp luật. Phòng chống tham nhũng, lãng phí thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Phú Yên.

 

UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động thực hiện Luật phòng chống tham nhũng và chương trình hành động thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chương trình này đã và đang được triển khai rộng rãi, với mục tiêu góp phần làm cho bộ máy nhà nước của tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn. Bản thân các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thống nhất cao và thực hiện đến cơ quan làm việc bằng phương tiện cá nhân, không sử dụng ô tô đưa đón như trước đây.

 

Gần đây nhất, UBND tỉnh chủ trương chung là sở ban ngành không tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2006, trừ trường hợp thật cần thiết, nhưng phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngân sách tỉnh sẽ tiết kiệm được khá nhiều nếu các sở, ban ngành không tổ chức hội nghị cuối năm. Ước tính mỗi một cuộc hội nghị tổng kết công tác năm, thì chi phí cho việc tổ chức, liên hoan ở mỗi cơ quan đều trên dưới 10 triệu đồng, cộng chung tất cả các cơ quan trong tỉnh là một con số không nhỏ. Đáng nói ở đây không chỉ là tiết kiệm mà còn thể hiện được việc tuân thủ đúng chế độ, quy định của pháp luật, làm gương trong việc chỉ đạo điều hành thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có hiệu quả hơn.

 

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn được thể hiện cụ thể trong việc khoán kinh phí quản lý hành chính cho các sở, ngành và giao quyền tự chủ về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp có thu. Nhờ đó nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan trong quản lý chi tiêu ngân sách. Nhiều cơ quan đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế chi tiêu nội bộ, khoán tiền sử dụng điện thoại, văn phòng phẩm. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai các biện pháp tự thanh tra, và thanh tra nhằm ngăn ngừa, xử lý kiên quyết các trường hợp tham nhũng lãng phí để giáo dục, răn đe.

 

* Những đổi mới trên đã được hoan nghênh, tuy nhiên dư luận vẫn còn băn khoăn về khả năng thi hành. Vậy UBND tỉnh sẽ giám sát, kiểm tra, xử lý như thế nào? 

 

- Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí chúng ta phải lấy các văn bản pháp luật để làm thước đo và cũng trên cơ sở đó thực hiện việc kiểm tra, giám sát xem đơn vị, cá nhân có làm đúng không và xử lý phải theo đúng quy định. Do vậy để có tính khả thi cao trong việc thi hành, trước hết phải làm chuyển biến sâu sắc về mặt nhận thức trong cán bộ công chức và toàn thể nhân dân. Cán bộ công chức hiểu rõ các chủ trương, chính sách, quy định về chống tham nhũng, lãng phí để không vi phạm, công dân hiểu rõ để thực hành tiết kiệm trong chi tiêu của chính gia đình mình, góp phần tích luỹ vốn đầu tư phát triển xã hội và tham gia trong việc giám sát các cơ quan, CBCC nhà nước. Để làm được điều đó, Uỷ ban Mặt trận và các hội, đoàn thể cần tích cực tham gia tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản công; huy động toàn dân tham gia vào phòng chống tham nhũng, chống lãng phí. Coi tham nhũng, lãng phí như một loại ‘‘bệnh’’ cần sớm được phát hiện và điều trị kịp thời. Phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền của các cơ quan thông tấn báo chí, trong đó Báo Phú Yên là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Phú Yên đã và sẽ có vai trò hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Các đồng chí phải đi sâu, đi sát, kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích, đồng thời phản ảnh chính xác, trung thực về tiêu cực của cán bộ công chức, kể cả lãnh đạo có chức có quyền cho UBND tỉnh biết, chỉ đạo xử lý kịp thời. Có như vậy mới góp phần ngăn ngừa và đấu tranh phòng chống tiêu cực lãng phí.

Thứ hai, tăng cường công tác thanh tra, giám sát của các cơ quan chức năng trong phòng chống tham nhũng, lãng phí. Phải thực hiện có hiệu quả dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch trong các hoạt động của các cơ quan nhà nước và đặc biệt là phải có sự tham gia giám sát của nhân dân trong việc thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án công trình có huy động vốn đóng góp của dân. Thủ trưởng các cơ quan đơn vị phải thực hiện thường xuyên công tác tự thanh tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn và  xử lý sai phạm, nhằm chủ động ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí. Đồng thời với thanh tra, giám sát, sẽ xử lý nghiêm, kịp thời các sai phạm, không kể đơn vị, cá nhân đó là ai, không ‘‘giơ cao, đánh khẽ’’ gây mất lòng tin trong dân vào sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Thứ ba, đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí phải gắn với phong trào thi đua yêu nước. Phải tổ chức theo dõi chặt chẽ hoạt động của từng cơ quan đơn vị, có sự kiểm tra chéo lẫn nhau để  có cơ sở bình xét thi đua khen thưởng hàng năm. Đơn vị nào làm tốt, tiết kiệm được cho ngân sách thì được khen thưởng xứng đáng để mang tính khuyến khích động viên.

 

* Trong năm 2007, tỉnh Phú Yên sẽ tiến hành những cải cách nào nữa để thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ?

 

- Ngoài những nội dung đã triển khai trong  thời gian qua,  năm 2007 tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1796 ngày 14/11/2006 của UBND tỉnh ban hành chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức về thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí trong cán bộ công chức và toàn thể nhân dân như đã đề cập ở trên. Rà soát các văn bản pháp luật do UBND tỉnh ban hành và hoàn thiện hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở cho việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nội dung cụ thể về thực hành tiết kiệm chống lãng phí đã được quy định trong chương trình hành động của UBND tỉnh, ở đây chỉ nhấn mạnh một số vấn đề như: thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ;  quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; đào tạo sử dụng lao động; quản lý sử dụng vốn và tài sản tại doanh nghiệp và tiết kiệm đối với sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Trong đó, thực hiện chi tiêu ngân sách theo đúng kế hoạch đã giao cho các sở, ban ngành UBND các huyện, thành phố, không bổ sung kinh phí cho các cơ quan, đơn vị. Hạn chế thấp nhất các khoản chi ngoài dự toán, trừ trường hợp thật sự cần thiết. Các cơ quan phải xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, đảm bảo chi tiêu hợp lý.  Đặc biệt giảm hẳn các cuộc liên hoan, tiệc tùng sau hội nghị tổng kết, khởi công, các ngày lễ, kỷ niệm...phải coi việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức của mỗi người cán bộ, đảng viên.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek