Thứ Bảy, 05/10/2024 00:25 SA
Đất nước đẹp tươi và anh hùng, bất khuất
Thứ Hai, 01/01/2007 08:05 SA

Trong hành trình đi tìm thế giới mới, năm 1492, khi lần đầu tiên đặt chân lên hòn đảo là đất nước Cu-ba ngày nay, nhà thám hiểm Cờ-rít-tốp-Cô-lông đã thốt lên: “Đây là mảnh đất xinh đẹp nhất mà người đời nhìn thấy.

 

Như “con cá sấu xanh trên biển Ca-ri-bê”, đất nước Cu-ba với hàng nghìn km bờ biển, gần 300 bãi cát trắng mịn, có bãi dài tới 20km, thực sự là thiên đường cho những ai thích biển. Không chỉ có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, Cu-ba còn có nền văn hóa đa sắc tộc độc đáo.

 

Đất nước xinh đẹp này, qua cuộc đấu tranh lâu dài, đến ngày 1/1/1959, toàn bộ chính quyền đã về tay nhân dân, nước Cộng hòa Cu-ba - nhà nước Cộng hòa đầu tiên ở Tây bán cầu, được thành lập. 48 năm qua là 48 năm kiên cường, với lời kêu gọi của Chủ tịch Fidel Castro: “Cứu Tổ quốc, cách mạng và chủ nghĩa xã hội!”, “Độc lập hay là chết!”, nhân dân Cu-ba đã chống lại những thủ đoạn bao vây, cấm vận tàn bạo của “đế quốc bắc Mỹ” (danh từ mà nhân dân Cu-ba dùng để chỉ tập đoàn tư bản cầm quyền ở nước Mỹ), hiên ngang đứng vững bằng tài năng, trí tuệ của mình và sự ủng hộ, cổ vũ của bạn bè quốc tế, đặc biệt là các nước vùng Ca-ri-bê, châu Phi, châu Mỹ La-tinh. Nhân dân Cu-ba đang chiến đấu và chiến thắng.

 

Lãnh đạo và nhân dân Cu-ba đã giành cho nhân dân Việt Nam, đất nước Việt Nam những tình cảm đặc biệt. Chúng ta không bao giờ quên lời nói của Chủ tịch Fidel: “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”. Năm 1972, Fidel là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiênm trên thế giới đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, đứng trên căn cứ Tân-Lâm còn dày khói lửa, tay phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam. Năm 1995, Fidel một lần nữa tới thăm Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ông đi thăm đất nước ta từ Bắc chí Nam, kể từ ngày chúng ta toàn thắng, thống nhất đất nước. Tới thăm địa đạo Củ Chi, ông đội mũ tai bèo và ngồi ăn củ mì dưới lòng địa đạo với các chiến sĩ du kích vùng đất thép.

 

Lịch sử, thời đại và nhân dân đã tạo nên những vị anh hùng. Chúng ta vừa kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến và không bao giờ quên lời Người “Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ!”. Bỗng nhớ lại, khi Tổ quốc Cu-ba bị kẻ thù tiến hành cuộc bao vây, bóp nghẹt, một thứ chiến tranh tổng thể: kinh tế, quân sự, ngoại giao… nhằm bắt ép nhân dân Cu-ba từ bỏ con đường mà mình đã chọn thì Fidel đã tuyên bố: “Độc lập hoặc là chết!”, “Chủ nghĩa xã hội hoặc là chết!”

 

“Ngọn gió qua đây thành mũi lao

Con thuyền qua đây thành tuấn mã

Tờ giấy qua đây thành trang sử đỏ

Quân thù qua đây mặt xanh như tàu lá”

 

Một nhà thơ đã viết như vậy về “Hòn đảo tự do”, đất nước và nhân dân Cu-ba kiên cường. Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, dù trước mắt còn gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng nhân dân Cu-ba sẽ từng bước vươn lên đạt được lý tưởng của mình. Độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek