Thứ Bảy, 05/10/2024 02:31 SA
Fidel Castro và “cô con nuôi” Việt Nam
Chủ Nhật, 31/12/2006 08:27 SA

Năm 1973, Hiệp định Paris được ký kết, Mỹ phải cút khỏi nước ta sau 21 năm gây chiến tranh xâm lược. Chúng tôi, những học sinh cấp III Vĩnh Linh vừa từ nơi sơ tán ở Tân Kỳ, Nghệ An hăm hở trở về quê Vĩnh Linh mang theo niềm vui chiến thắng của dân tộc và cùng cha mẹ ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Giữa tháng 9 năm đó, chúng tôi được tin Chủ tịch Fidel Castro kính mến - người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, người đã đi vào “chuyện Trạng Vĩnh Hoàng” như một sự tôn kính chân thành của nhân dân Vĩnh Linh đối với ông - đến thăm Vĩnh Linh và vùng giải phóng Quảng Trị.

 

061230-Fidel.jpgĐược tin Chủ tịch Fidel và đoàn đại biểu của Đảng và Chính phủ Cu-ba từ vùng giải phóng Quảng Trị trở ra Vĩnh Linh, với tất cả lòng ngưỡng mộ vị lãnh đạo vĩ đại của cách mạng Cu-ba, một số bạn bè tôi rủ nhau xuống đầu cầu Hiền Lương đứng chờ để mong được nhìn thấy Chủ tịch. Sáng hôm sau, khi tôi cùng anh em trong đội vỡ hoang của hợp tác xã đang cuốc ruộng phục hoá (lúc đó không đủ trâu bò để cày, mặt khác nhiều vùng ruộng đồng bị bom đạn đào xới không thể cày bừa được) thì anh cán bộ chi đoàn đến báo tin: Hôm qua, khi Đoàn đại biểu của Cu-ba đi trên Quốc lộ IA đoạn  qua xã Vĩnh Thành, thanh niên Vĩnh Thành đang cuốc ruộng. Một cô gái đã cuốc phải bom bi. Quả bom nổ làm 7 người bị thương, riêng cô đó bị thương nặng nhất. Chủ tịch Fidel đã cho đoàn xe dừng lại và cử bác sĩ của mình xuống ruộng cấp cứu những người bị thương. Fidel cũng xuống tận nơi vừa xảy ra vụ nổ để thăm những người bị nạn, dù cán bộ bảo vệ không muốn cho ông xuống, sợ nguy hiểm. Ông nói: Các thanh niên trẻ đẹp thế không sợ nguy hiểm vẫn lao động bất chấp bom đạn, vì sao tôi không thể đến thăm họ. Và chính ông đã ôm cô gái bị thương nặng đưa lên xe của mình và lệnh cho xe chở cô gái ra bệnh viện huyện cách đó chừng 7 cây số để cấp cứu. Fidel đã nói: “Tội ác của đế quốc Mỹ còn gieo rắc thương vong tương tự cho các bạn Việt Nam  sau hơn 20 năm  chiến tranh kết thúc”.

 

Vốn đã rất cảm mến vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước Cu-ba anh em, chúng tôi càng thêm yêu kính ông qua nghĩa cử này. Và quả thực lời tiên đoán của Người rất đúng, vì cho đến bây giờ, sau hơn 30 năm chiến tranh kết thúc, bom đạn của Mỹ vẫn còn gieo chết chóc cho nhiều người, khi họ vướng phải trong lúc lao động, sản xuất.

 

Cô gái bị thương nặng tên là Nguyễn Thị Hương, lúc đó mới 17 tuổi. Chị bị bom bi làm đứt 8 khúc ruột, đứt động mạch chủ và nhiều vết thương khác trên người. Tại bệnh viện huyện Vĩnh Linh, Chủ tịch Fidel và Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã chỉ thị cho tập thể y, bác sĩ ở đây phải bằng mọi cách cứu sống chị Hương. Nếu không cứu được, ông xin đưa chị ra  Quảng Bình để chở về Hà Nội cấp cứu. Trước tấm lòng cao cả của Chủ tịch Fidel, Bệnh viện Vĩnh Linh đã hứa với Chủ tịch và Thủ tướng sẽ quyết tâm cứu sống bệnh nhân cho bằng được. Lúc đó bệnh viện hết máu dự trữ, ông đã điều xe ô tô ra Quảng Bình lấy máu dự trữ về truyền cho chị Hương. Nhờ sự sốt sắng chỉ đạo của vị Chủ tịch giàu lòng nhân ái, chị Hương vượt qua nguy hiểm, sức khỏe dần hồi phục. Khi tỉnh lại, được lãnh đạo bệnh viện cho biết chị qua cơn hiểm nghèo là nhờ có Chủ tịch Fidel kính mến và bác Phạm Văn Đồng cùng đi hôm đó, chị Hương vui mừng nói trong nước mắt, Fidel là người sinh chị ra lần thứ hai, ơn này chị không bao giờ quên.

 

Hơn một tháng điều trị, vết thương đã lành, sức khoẻ hồi phục, chị Hương xuất viện về nhà. Chị vô cùng xúc động khi xã cho gọi lên nhận quà của Chủ tịch Fidel. Đó là các loại thuốc bổ, mấy lạng cao và có một cái card đề tên Fidel, Chủ tịch nước Cộng hoà Cu-ba. Chị và gia đình cũng như bà con trong xã  không ngờ Fidel lại có sự quan tâm sâu sắc, chu đáo đến vậy đối với một người dân bình thường như chị. Từ đó về sau, mỗi khi  có đoàn công tác của Cu-ba sang Việt Nam, Chủ tịch lại có quà tặng chị. Chị Hương và gia đình rất cảm động trước sự quan tâm của Fidel và mong có dịp sang Cu-ba thăm ân nhân của mình. Mỗi lần nhận quà, chị đều viết thư nhờ cán bộ Cu-ba chuyển đến Chủ tịch,  bày tỏ lòng biết ơn đối với vị lãnh tụ kính yêu.

 

Năm 1985, Chủ tịch Fidel mời chị qua Cu-ba để kiểm tra sức khỏe và an dưỡng. Rất tiếc là lúc đó chị đang sinh con nên không thể đi được để có dịp gặp và cảm ơn Fidel, người đã “sinh ra” chị lần thứ hai.Vừa rồi, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sang thăm Cu-ba, chị Hương đã viết thư thăm Chủ tịch Fidel và chúc cho ông mau chóng bình phục sức khoẻ. Kèm theo thư, chị gửi biếu ông chút quà quê hương là mấy ký  hồ tiêu, đặc sản của Vĩnh Linh, Quảng Trị.

 

Đôi dòng thông tin thêm: Sau khi bình phục sức khoẻ, chị Hương đã xây dựng gia đình và có ba con. Chị vật lộn với gian khổ, bệnh tật để nuôi dạy con cái trưởng thành, xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện chị đã lên chức bà ngoại. Do nhiều viên bi còn nằm trong trán, xương sườn, đầu gối từ vụ nổ năm đó, nên vết thương cũ thường tái phát, chị đã chuyển gia đình vào Đông Hà để tiện cho việc chữa trị vết thương và sinh sống.

 

HỮU THỌ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek