Chủ Nhật, 29/09/2024 04:25 SA
Trả lời chất vấn của hai giám đốc Sở Giao thông - Vận tải và Nông nghiệp & Phát triển nông thôn:
Không thể hứa mãi với cử tri!
Thứ Sáu, 15/12/2006 07:32 SA

Chiều qua (14/12), kỳ họp thứ 8 HĐND khóa V tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên. Hai giám đốc Sở Giao thông - Vận Tải (GTVT) và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã trả lời ý kiến của cử tri và chất vấn của các vị đại biểu HĐND.

 

“ĐẦU TƯ XÂY DỰNG GIAO THÔNG: KHÓ VÀ CHỜ”

 

Có 14 ý kiến kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh gửi đến trước kỳ họp và được Giám đốc Sở GTVT trả lời bằng văn bản. Các kiến nghị của cử tri tập trung vào 3 nhóm vấn đề: về chính sách đầu tư xây dựng giao thông và an toàn giao thông, về đầu tư xây dựng cơ bản liên quan đến Trung ương và về đầu tư xây dựng công trình giao thông thuộc nguồn vốn của tỉnh. Sau phần trả lời bằng văn bản có thêm 6 đại biểu chất vấn.

 

061215-ba-Thuy.jpg

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy: "Ngành NN và PTNT" cần nâng cấp các hệ thống công trình trạm bơm Nam Bình để phục vụ đủ nước cho sản xuất nông nghiệp

 

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (huyện Đông Hòa) hỏi: Đường gom dân sinh và hệ thống thoátt nước ở khu vực thôn Bàn Nham Bắc, Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) cử tri đã kiến nghị từ rất lâu nhưng Sở GTVT bảo dự án của Bộ Giao thông, Bộ lại chỉ ngược lại, vậy “trái bóng” này hiện đang ở  “đội” nào? Tiếp đó đại biểu Thủy đưa ra Công văn số 3863 của Bộ GTVT ký ngày 04/7/2006 cho rằng công trình này thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Phú Yên. Trong khi đó Sở GTVT Phú Yên cũng có một Công văn ký ngày 16/8/2006 “kính chuyển” Bộ GTVT. Chốt lại vấn đề này Giám đốc Đỗ Trí Sơn vẫn khẳng định đây là dự án thuộc Bộ GTVT, Sở chỉ làm cầu nối.

 

Đại biểu Phan Văn Hào chất vấn: “Đo¡n giao thông të QL 1A đến chân đèo Thị thuộc thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) vì sao đã 3 năm rồi đến nay vẫn không thấy ghi vào kế hoạch 2007?”. Ông cũng nhấn mạnh thêm, đã đề cập vấn đề này ở những kỳ họp trước và lãnh đạo Sở GTVT cũng đã hứa nhiều lần. Trả lời vấn đề này, Giám đốc Đỗ Trí Sơn chấp nhận phương án đề nghị của đại biểu Phan Văn Hào là phân thành những giai đoạn nhỏ để thi công dần, nhưng cũng phải… chờ kinh phí! Riêng tuyến huyện lộ Cây Keo đi cảng cá Tiên Châu, hiện đã hư hỏng nặng vì mật độ lưu thông nhiều, là tuyến đường duy nhất nối với cảng cá Tiên Châu (cấp tỉnh) nên không thể ngăn xe trọng tải lớn hoặc ngoài huyện vì thế đề nghị tỉnh có phương án giải quyết. Giám đốc Đỗ Trí Sơn hứa sẽ nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh về vấn đề này. Cũng về giao thông nông thôn đại biểu Trương Phước Cường (huyện Sơn Hoà) hỏi tiếp: Tuyến đường ĐT 648 và cầu Vực Cui sở đã có kế hoạch sửa chữa và xây mới chưa, nếu có thì đến bao giờ, có trước tết cho nhân dân đi lại không? Vấn đề này lại một lần nữa ông Đỗ Trí Sơn trả lời là phải chờ và sẽ sửa chữa trong năm để thuận lợi cho bà con đi lại trong dịp Tết Nguyên đán!.

 

Chủ toạ kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thanh Đồng kết luận: “Nhu cầu xây dựng giao thông rất lớn, trong khi đó vốn rất ít. Ngành Giao thông hứa với cử tri xây dựng nhiều công trình giao thông nhưng không thực hiện. Do vậy ngành giao thông không thể hứa mãi với cử tri, mà cần có kế hoạch cụ thể trong việc xây dựng các công trình giao thông!”

 

NGÀNH NÔNG NGHIỆP: NHIỀU TỒN TẠI TRONG XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH PHỤC VỤ SẢN XUẤT, DÂN SINH

 

Giám đốc Sở NN&PTNN Võ Minh Thức là người thứ hai trong buổi chiều 14/12 trả lời chất vấn. Có đến 22 câu hỏi của cử tri và 5 câu chất vấn của các đại biểu HĐND liên quan đến nông nghiệp. Tất cả các câu hỏi trên đều được trả lời bằng văn bản, đại biểu tự nghiên cứu.

 

061215-ong-Long.jpg

Đại biểu Nguyễn Thành Long (huyện Đông Hòa): Hệ thống nước sạch ở Vũng Rô không đảm bảo nước cho dân ở Bãi Ngà

 

Trong phần chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ hỏi thêm: “Về trạm bơm Nam Bình – xã Hoà Xuân Tây (huyện Đông Hoà) hàng năm lãng phí do thất thoát nước vì kênh mương xuống cấp rất lớn sở có biết không?Nếu có thì tại sao không có kế hoạch kiên cố hoá kênh mương? Đại biểu Thuỷ dẫn chứng cụ thể: hệ thống thuỷ lợi này dài 5,8 km đã kiên cố hoá được 1,5 km còn lại đã hư hỏng nặng trong nhiều năm qua. Nếu tính lượng nước thất thoát do sự xuống cấp của kênh mương thì mỗi năm lên tới 1500 – 2000 m3, ước tính số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Nghĩa là nếu tình trạng này kéo dài trong vòng 5 năm thì số kinh phí thất thoát có thể đủ để kiên cố hoá toàn bộ hệ thống kênh mương. Giám đốc Võ Minh Thức hoàn toàn thống nhất và ghi nhận sẽ nghiên cứu sớm giải quyết vấn đề này. Về ý kiến chất vấn ngành Nông nghiệp đã có định hướng gì cho nông dân, nhất là các HTX nông nghiệp hiện nay làm ăn rất kém hiệu quả, trong khi nước ta đã gia nhập WTO? Giám đốc Sở NN&PTNN Võ Minh Thức cho biết, đây là vấn đề lớn, sẽ có chuyên đề riêng tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ra Nghị quyết chuyên đề.

 

Đại biểu Phạm Thị Thuỳ Lê (huyện Tuy An) kiến nghị: Ngành nông nghiệp đã thu hồi đất để xây dựng kênh Phú Vang, đến nay đã hơn 2 năm, nhưng vẫn chưa đền bù cho khoảng 30 hộ dân ở đây, mặc dù huyện đã hoàn tất các thủ tục trình cho ngành Nông nghiệp đến 3 lần (!) Vấn đề này Giám đốc Sở NN&PTNN hứa sẽ kiểm tra và xử lý kịp thời.

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Mười về hệ thống nước tự chảy ở thôn Vũng Rô, xã Hoà Xuân Nam (huyện Đông Hoà): “Sau khi thi công xong, bàn giao thì hư hỏng không sử dụng được. Nhiều lần xã đề nghị nhưng vì sao không được xem xét tu sửa?”, Giám đốc Võ Minh Thức cho biết hiện tại  hệ thống này vẫn hoạt động bình thường (!) Trong khi đó Chủ tịch UBND huyện Đông Hoà Nguyễn Thành Long thì xác nhận ngược lại: Hiện tại hệ thống ống dẫn không đảm bảo cung cấp nước cho các hộ dân trong thôn; hơn nữa, nước rất bẩn, không đảm bảo chất lượng phục vụ sinh hoạt cho dân. Hiện tại hệ thống này cũng không thể sử dụng do sạt lở kè Bãi Ngà.

 

Đại biểu Nguyễn Thành Quang đề xuất ý kiến của các cử tri: “Muốn “cứu” dân ở xã Hoà Tâm, ngành Nông nghiệp cần phải nhanh chóng quy hoạch đồng tôm, xây dựng hệ thống thuỷ lợi phục vụ cho nuôi tôm ở Đà Nông”. Giám đốc Sở NN&PTNT ghi nhận các ý kiến trên, hứa sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xử lý trong thời gian sớm nhất.

 

THẾ NHƠN – LƯU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek