Chủ Nhật, 29/09/2024 06:30 SA
Lời khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa V
Thứ Ba, 12/12/2006 14:05 CH

Sáng nay, 12/12, HĐND tỉnh khóa V đã khai mạc kỳ họp thứ 8 tại Hội trường Tỉnh ủy. Đồng chí Đinh Thanh Đồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc khai mạc kỳ họp. Dưới đây là toàn văn lời khai mạc này.

 

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu HÐND tỉnh,

 

061212-ong-dong.jpgHôm nay, HĐND tỉnh khóa V tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 8, kỳ họp thường lệ cuối năm 2006. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí và các vị đại biểu, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

 

Theo chương trình làm việc mà chúng ta vừa thông qua cho thấy trọng tâm của kỳ họp lần này là nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh năm 2006 và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2007. Ngoài ra. HĐND tỉnh còn xem xét và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

 

Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực HÐND tỉnh đã phối hợp với UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan chức năng chuẩn bị chu đáo các nội dung theo chương trình của kỳ họp, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để thu thập ý kiến nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh gửi đến kỳ họp. Nhìn chung, việc chuẩn bị cho kỳ họp lần này được tiến hành đúng theo trình tự qui định với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao.

 

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

 

Như phần  trên đã nêu, nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp lần này là nhằm đánh giá tình hình kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng năm 2006 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp năm 2007. Nội dung này đã được thể hiện trong báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng khác, các đồng chí và các vị đại biểu sẽ nghiên cứu và tham gia ý kiến tại các buổi thảo luận, ở đây tôi xin nhấn mạnh một số điểm chính trong đánh giá tình hình năm 2006 và những vấn đề cần chú trọng trong năm 2007.

 

Năm 2006, bên cạnh những mặt thuận lợi cơ bản, tỉnh ta phải đương đầu với những khó khăn: Dịch lở mồm long móng ở gia súc, ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, giá một số mặt hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng tăng…; mặt khác, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có nơi, có lúc diễn biến phức tạp, đã tác động đến tình hình sản xuất, đời sống nhân dân. Trong bối cảnh đó, được sự lãnh đạo và hỗ trợ của Trung ương, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết và sức mạnh toàn dân, nỗ lực khắc phục khó khăn,  vừa tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, vừa chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh trật tự, nhanh chóng ổn định tình hình tư tưởng, củng cố kiện toàn tổ chức cán bộ…; nhờ đó, kinh tế – xã hội tỉnh ta tiếp tục có bước phát triển và có thêm những nhân tố mới tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao có chuyển biến, công tác xóa đói giảm nghèo mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định và từng bước nâng cao đời sống nhân dân. An ninh chính trị ổn định, quốc phòng được củng cố. Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí được tăng cường; dân chủ ở cơ sở được chú trọng và phát huy tốt hơn.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những khuyết điểm, yếu kém thể hiện trên các mặt sau đây:

 

- Nền kinh tế tỉnh tuy đạt tốc độ tăng trưởng cao nhưng chưa thật sự bền vững, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; huy động vốn đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Thu ngân sách tuy vượt dự toán nhưng cơ cấu nguồn thu chưa bảo đảm, chưa có chính sách bồi dưỡng nguồn thu và còn thất thu nhất là đối với khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

 

- Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm, thiếu bền vững; chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét về năng suất, sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi; nghề khai thác thủy sản xa bờ gặp nhiều khó khăn, hiệu quả thấp; một số xã vùng biển còn nhiều khó khăn. Chưa làm tốt công tác trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng từ cơ sở.- Sản xuất công nghiệp tuy tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá nhưng chưa ổn định; một số ngành sản xuất, nhất là công nghiệp chế biến tăng trưởng chậm; sức cạnh tranh, uy tín trên thị trường của nhiều sản phẩm còn thấp. Bố trí, khai thác quỹ đất trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa thật sự hợp lý, còn lãng phí; môi trường chưa bảo đảm.

 

- Công tác quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch và sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường có mặt còn hạn chế, bất cập. Trong xây dựng cơ bản còn bộc lộ nhiều yếu kém ở hầu hết các khâu từ khảo sát thiết kế, lập dự toán, đấu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng, kiểm tra, giám sát các dự án…; một số công trình chậm tiến độ, chất lượng thấp, gây thiệt hại về kinh tế, tạo dư luận không tốt trong nhân dân; nợ đọng trong xây dựng cơ bản lớn nhưng chậm giải quyết.

 

- Xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế… còn chậm, chưa huy động được nhiều nguồn lực trong cộng đồng dân cư tham gia đầu tư phát triển các lĩnh vực văn hóa xã hội địa phương. Kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở chưa thật sự phản ánh đúng thực chất, còn chạy theo thành tích.

 

- Công tác giải quyết việc làm tuy có tiến bộ, nhưng chưa đáp ứng nhu cầu, còn nhiều lao động chưa có việc làm hoặc thiếu việc làm ổn định, thu nhập của người lao động chưa cao; tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp. Đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, thu nhập thấp. Số hộ tái nghèo khu vực nông thôn, miền núi có chiều hướng gia tăng.

 

- Cải cách hành chính chưa có sự chuyển biến đáng kể, thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, đùn đẩy trách nhiệm nhất là trong các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, cấp phép đầu tư, lập dự án… Thái độ, tác phong của cán bộ, công chức ở những cơ quan thường xuyên tiếp xúc với dân chưa có chuyển biến tốt.

 

- An ninh trật tự trên địa bàn còn tiềm ẩn nhân tố gây mất ổn định xã hội nhất là ở cơ sở. Tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao (cả về số vụ, số người chết và bị thương); trật tự an toàn xã hội ở một số địa bàn nông thôn chưa tốt.

 

- Một số vụ án tiến độ giải quyết còn chậm, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

 

Trên cơ sở đánh giá khách quan những thuận lợi và khó khăn, kết quả và yếu kém trong thời gian qua, trong năm 2007 chúng ta cần tận dụng các cơ hội và điều kiện thuận lợi khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) và hạn chế thấp nhất tiêu cực trong quá trình hội nhập để phát triển kinh tế với tốc độ cao và bền vững; mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút nguồn vốn đầu tư, công nghệ và kinh nghiệm quản lý tiên tiến, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; đồng thời, phải khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm, tồn tại trong thời gian qua, chủ động, sáng tạo và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh để đạt được kết quả cao hơn và bền vững hơn. Tập trung triển khai có hiệâu quả Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ về xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thông tin, thể dục thể thao và giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội. Tăng cường quốc phòng, an ninh, chủ động và kiên quyết xử lý các tình huống, bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; phát huy dân chủ ở cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tư pháp, thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Trên đây là những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm trong quá trình thảo luận.Tôi mong rằng, các đồng chí và các vị đại biểu với tinh thần thẳng thắn và xây dựng sẽ đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các nội dung  của kỳ họp. Đây cũng chính là sự mong đợi của cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

 

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 8 – HĐND tỉnh khóa V.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek