Chủ Nhật, 29/09/2024 16:22 CH
Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo của cải cách hành chính
Thứ Hai, 27/11/2006 14:20 CH

Để nâng cao hiệu lực quản lý, thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những điểm bất cập trong cải cách thủ tục hành chính, xin được trao đổi mấy ý kiến nhằm phát huy dân chủ của nhân dân – một yếu tố quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính hiện nay.

 

Cải cách hành chính phải gắn với cải cách kinh tế, cải cách tư pháp tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững, chăm lo tốt hơn nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong năm 2007 Phú Yên cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính đi vào chiều sâu cả nội dung, phương thức với mục tiêu là xây dựng nền hành chính thể hiện ngày càng rõ bản chất phục vụ nhân dân, phục vụ công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh nhà.

 

Chúng ta đã tiến hành một bước cải cách hành chính do những yêu cầu khách quan của nền kinh tế, đồng thời đặt ra những đòi hỏi bức xúc, yêu cầu cải cách hệ thống hành chính để hội nhập và hợp tác phát triển. Hơn lúc nào hết, cải cách hành chính càng trở nên cấp thiết, đều mấu chốt bây giờ là phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với thực hiện nghiêm túc các quy chế dân chủ, công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan hành chính và đề cao trách nhiệm của cán bộ công chức.

Phải thực hiện đúng theo cơ chế một cửa liên thông, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng thời quy định rõ chức trách, phận sự của từng công chức khi thực thi công vụ, nhiệm vụ để tận tâm phục vụ nhân dân. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính.

 

Thực tiễn cho thấy, những hành vi quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu của cán bộ công chức đều trực tiếp hoặc gián tiếp có liên quan đến các quy định về trình tự, thủ tục giải quyết, công việc của cơ quan Nhà nước. Nơi nào, khâu nào mà thủ tục hành chính rắc rối, phức tạp, thẩm quyền trách nhiệm không rõ ràng, thì ở nơi đó, khâu đó nguy cơ phát sinh tiêu cực rất cao. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/2006 CT-TTg về một số biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân, hoạt động doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Các bộ, ngành Trung ương và địa phương trực tiếp chỉ đạo đánh giá, rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý, các loại giấy phép, các thủ tục hành chính khác có liên quan đến đời sống của người dân và các quy định có tính chất làm điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đây là một giải pháp rất quan trọng để đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2007.

 

Phú Yên đang triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các chương trình hành động của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 3. Tất cả những công việc này khi triển khai đều gắn với việc đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, phải biến quyết tâm chính trị thành chương trình kế hoạch cụ thể ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Mỗi cấp, mỗi ngành, địa phương phải rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý kinh tế – xã hội của mình nhất là trong những lĩnh vực còn nhiều sơ hở dễ nảy sinh tham nhũng, lãng phí. Chấm dứt tình trạng các cơ quan quay lưng lại với nhau “ngâm” hồ sơ hành chính của dân, đồng thời chấn chỉnh kỷ luật hành chính đối với cán bộ công chức, hướng vào chống sách nhiễu, cửa quyền, vô trách nhiệm khi giải quyết công việc của dân, của doanh nghiệp. Việc tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm và tìm ra giải pháp khắc phục những vướng mắc, trì trệ hiện nay, là yêu cầu đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải được nghiêm túc đánh giá nhằm phát huy dân chủ của nhân dân trong tiến trình cải cách hành chính Nhà nước những năm tiếp theo.

 

Để đổi mới một cách căn bản công cuộc cải cách hành chính Nhà nước với mục tiêu xây dựng nền hành chính từng bước hiện đại, dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả. Phú Yên nên chọn “Năm 2007 là năm cải cách hành chính”. Đây sẽ là tiền đề để đến năm 2010 hệ thống hành chính của tỉnh về cơ bản phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế với tốc độ cao và bền vững, thể hiện bản chất của nền hành chính phục vụ nhân dân.

 

HỒNG VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek