Chủ Nhật, 29/09/2024 18:19 CH
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XI
Cần sớm thu hẹp khoảng cách giàu – nghèo giữa nông thôn và thành thị
Chủ Nhật, 26/11/2006 09:58 SA

Sáng 25/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội.

Trả lời các chất vấn về chiến lược để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa đô thị và nông thôn, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, theo điều tra năm 2004, mức chênh lệch trung bình về thu nhập giữa nông thôn và thành thị là 2,16 lần. Trong khi chênh lệch giữa vùng Đông Nam Bộ là vùng phát triển nhất và vùng Tây Bắc là 3,1 lần. Tuy nhiên điều đáng quan tâm nhất là nếu không có những biện pháp quyết liệt thì rất có thể trong thời gian tới khoảng cách này sẽ tiếp tục giãn ra.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến vấn đề này và đã có nhiều biện pháp, chủ trương, chính sách, chương trình để phát triển nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là đối với các vùng cao, miền núi, vùng đồng bào các dân tộc. Tuy nhiên, vấn đề mà các đại biểu nêu cho thấy cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp trên.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiến nghị Chính phủ và Quốc hội cần quan tâm nhiều hơn nữa, tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng nông nghiệp ít nhất là 4%/năm. Đặc biệt là trong kiện đất đai, lao động cho nông nghiệp ngày càng giảm đi. Theo thống kê trong những năm gần đây, diện tích gieo trồng lúa mỗi năm giảm 1%. 

 

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng kiến nghị cần tiếp tục dành vốn đầu tư nhiều hơn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở nông thôn cũng như các dịch vụ công cộng, cùng với việc đổi mới cơ chế, chính sách để thu hút mạnh hơn đầu tư về nông thôn, cụ thể là đầu tư của các doanh nhân ở nông thôn để tạo việc làm và thu nhập cho nông dân ở tại các vùng nông thôn. 


Cũng theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, một trong những yếu tố quan trọng là việc phát triển nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt là vấn đề giáo dục. Chính yếu tố này sẽ làm cho nhiều thế hệ thanh niên nông thôn có thể có việc làm, có thu nhập cao và có điều kiện phát triển tốt hơn, đáp ứng hơn cho nhu cầu lao động mới. Đối với vùng còn nhiều khó khăn như Tây Bắc cần được chú trọng ưu tiên phát triển hơn.


Đề cập đến việc giảm bớt sự đóng góp của người dân, Bộ trưởng Cao Đức Phát bày tỏ sự nhất trí cao với chủ trương của Chính phủ và hiện nay Bộ đã giao cho các cơ quan chức năng trong bộ tiến hành cùng các địa phương điều tra kỹ lại về thu nhập đời sống và các khoản đóng góp của nông dân để có cơ sở kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội những khoản nên giảm cũng như những khoản nên tăng hỗ trợ cho bà con nông dân. Tuy nhiên, những điều chỉnh này cũng phải phù hợp với những quy tắc khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek