Thứ Hai, 07/10/2024 15:16 CH
Chủ tịch nước hội đàm với Tổng thống Chile
Thứ Sáu, 23/03/2012 07:42 SA

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa Chile Sebastián Piñera Echenique và Phu nhân thăm chính thức nước ta từ ngày 21-25/3/2012.

 

chile120323.jpg

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đón Tổng thống Sebastian Piñera Echenique

Sáng 22/3, tại Phủ Chủ tịch, ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Sebastián Piñera Echenique. Cùng dự hội đàm, về phía Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trần Văn Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang, Đại sứ nước ta tại Chile Hà Thị Ngọc Hà; về phía Chile có Thượng Nghị sĩ, cựu Tổng thống nước Cộng hòa Chile Eduardo Frei, Đại sứ Chile tại Việt Nam Fernando José Urrutia; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành và quan chức cấp cao của Chính phủ hai nước.

Trong bầu không khí thân tình và cởi mở, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước gần đây, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Chile, cũng như về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Sebastián Piñera Echenique và Phu nhân lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam - chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba ở cấp nguyên thủ Nhà nước Chile kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao - chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội to lớn mà Chính phủ và nhân dân Chile đạt được thời gian qua.

Sau khi thông báo khái quát tình hình chính trị, kinh tế của Việt Nam gần đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam triển khai thực hiện nhất quán chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và rộng mở, trong đó coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Chile. Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, các hoạt động tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, sớm đưa cơ chế Ủy ban hợp tác liên Chính phủ Việt Nam-Chile đi vào hoạt động, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh có thể bổ sung cho nhau như khai khoáng, luyện kim, sản xuất và chế biến nông - lâm - thủy sản, tài chính, viễn thông, các ngành công nghệ cao, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...; khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, thiết lập quan hệ trực tiếp, góp phần nâng cao giá trị trao đổi thương mại song phương và làm cầu nối cho hàng hóa, dịch vụ của nhau thâm nhập vào thị trường khu vực rộng lớn hơn.

Nhân dịp này, Tổng thống Sebastián Piñera Echenique đã trân trọng mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Chile. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Chuyến thăm sẽ được thu xếp cụ thể qua đường ngoại giao.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Sebastián Piñera Echenique đã ký Thông cáo chung Việt Nam-Chile và có cuộc gặp gỡ, phát biểu với báo chí hai nước và quốc tế.

Cùng ngày, Tổng thống Sebastián Piñera Echenique đã có các cuộc hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

(VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek