Thứ Hai, 07/10/2024 17:28 CH
Myanmar đánh giá cao vai trò và uy tín của Việt Nam
Thứ Tư, 21/03/2012 08:50 SA

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ngày 20/3, Tổng thống Myanmar Thein Sein cùng đoàn cấp cao thăm chính thức Việt Nam. Chiều cùng ngày, lễ đón trọng thể được tổ chức tại Phủ Chủ tịch.

 

ctn120321.jpg

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Myanmar Thein Sein.

Ngay sau lễ đón trọng thể với nghi thức dành cho nguyên thủ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến với Tổng thống Thein Sein. Hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ hài lòng về những phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua, đồng thời nhất trí cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó có việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; trao đổi đoàn các cấp; duy trì tổ chức thường xuyên các cơ chế hợp tác hiện có như Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác song phương, Ủy ban hỗn hợp về thương mại và Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh, quốc phòng; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 500 triệu USD vào năm 2015. Hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực như: nông lâm ngư nghiệp, tài chính ngân hàng, viễn thông, giao thông vận tải, dầu khí, sản xuất vật liệu xây dựng, du lịch... Hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế như LHQ, trong ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng như Mê Kông mở rộng (GMS), Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC), hợp tác giữa 3 dòng sông (ACMECS)...

 

Tổng thống Myanmar Thein Sein cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo phía Việt Nam đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Liên bang Myanmar và mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang thăm chính thức Myanmar. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã vui vẻ nhận lời. Thời gian cụ thể của chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

 

Chiều cùng ngày, tại Văn phòng Trung ương Ðảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar, Thein Sein trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Việt Nam trên cương vị Tổng thống.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng và nồng nhiệt chào đón Tổng thống Thein Sein, chúc chuyến th ăm lần này của ông đến Việt Nam thành công tốt đẹp. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ hài lòng về các kết quả đạt được trong các cuộc hội kiến của Ngài Tổng thống với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; cho rằng những kết quả đó sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước lên tầm cao mới.

 

Tổng thống Myanmar bày tỏ cảm ơn các vị lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân Ngài Tổng thống và Đoàn đại biểu Myanmar những tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp chu đáo, nồng hậu. Tổng thống Thein Sein và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước; trao đổi một số đường hướng lớn trong việc phát triển quan hệ hữu nghị tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới, nhấn mạnh việc cần thiết phải thực hiện tích cực, hiệu quả các thỏa thuận cấp cao. Hai vị lãnh đạo cũng đã trao đổi về việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Đảng cầm quyền, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo và qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Trước đó, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Thein Sein. Thủ tướng đề nghị hai bên duy trì cơ chế tham khảo chính trị thường niên giữa hai Bộ Ngoại giao; thúc đẩy hợp tác trong tiểu vùng sông Mê Kông; đẩy mạnh triển khai các chương trình, thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, tài chính, viễn thông, năng lượng… Thủ tướng khẳng định quan điểm của Việt Nam ủng hộ để Myanmar đảm nhận thành công cương vị Chủ tịch ASEAN vào năm 2014; sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, ủng hộ Myanmar trong các diễn đàn khu vực.

 

Tổng thống Thein Sein khẳng định, Myanmar sẽ luôn tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam sang hợp tác, đầu tư lâu dài, hiệu quả tại Myanmar, nhất là hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, viễn thông, du lịch, nhà hàng, khách sạn.

 

Theo TTXVN, VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek