Thứ Hai, 07/10/2024 17:26 CH
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI):
Nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu
Thứ Ba, 20/03/2012 14:00 CH

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây là nghị quyết cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng trong lĩnh vực xây dựng Đảng, có ý nghĩa rất quan trọng, được toàn Đảng, toàn dân đặc biệt quan tâm.

 

KT120320.jpg

Triển khai tốt công tác kiểm tra, giám sát là góp phần đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) vào cuộc sống - Ảnh: T.BÍCH

Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, có bốn lý do cần thiết phải ban hành nghị quyết. Đó là vai trò lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng luôn luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng nước ta. Đây là bài học lớn, là kết luận sâu sắc được rút ra qua suốt quá trình hơn 80 năm hoạt động của Đảng ta, đồng thời cũng là lý luận khoa học và kinh nghiệm thực tiễn của nhiều đảng, nhiều nước trên thế giới; yêu cầu nhiệm vụ chính trị của nước ta hiện nay rất to lớn, nặng nề, khó khăn, đòi hỏi Đảng phải nâng tầm lãnh đạo cao hơn nữa, nâng sức chiến đấu mạnh hơn nữa; Đảng ta, bên cạnh mặt tích cực, phát huy bản chất và truyền thống tốt đẹp, đang đứng trước các yêu cầu, nhiệm vụ mới, phải khắc phục, đẩy lùi những yếu kém, tiêu cực, phức tạp gây băn khoăn, lo lắng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; các thế lực thù địch tiếp tục chống phá điên cuồng sự nghiệp đổi mới của đất nước ta nhằm xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng. Ở góc độ khái quát nhất, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 tập trung vào 3 vấn đề cấp bách. Đó là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp Trung ương, nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

 

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) ban hành vào đúng thời điểm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nảy sinh những vấn đề bức thiết, đặc biệt là những mặt yếu kém trong Đảng. Đây là điều mà nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân rất quan tâm. Trong Đảng có một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa về đạo đức, lối sống. Vai trò của người đứng đầu ở một số nơi chưa ngang tầm với yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo nên tạo ra bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Vì vậy, nếu Đảng ta không khắc phục được những yếu kém đó, thì nguy cơ không chỉ đe dọa tới Đảng mà còn đe dọa tới vận mệnh Tổ quốc, vận mệnh dân tộc và sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa.

 

Nghị quyết đã nêu rõ các giải pháp hết sức đồng bộ, khả thi, nổi bật là nhóm giải pháp nêu gương của người đứng đầu gắn với phê bình và tự phê bình. Đây chính là điều mà nhân dân mong muốn nhất: chỉnh đốn Đảng phải chỉnh đốn từ trên xuống. Trong đó, vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu, có vị trí hết sức quan trọng. Nơi nào, cán bộ chủ chốt và người đứng đầu dám nhìn thẳng vào sự thật, gương mẫu tự phê bình và phê bình nghiêm túc thì sẽ lôi cuốn đảng viên, cán bộ trong đơn vị học tập, làm theo. Ngược lại, nơi nào cán bộ chủ chốt và người đứng đầu không gương mẫu, không nghiêm túc tự phê bình và phê bình thì sẽ đánh mất niềm tin yêu, mến phục của đảng viên và quần chúng, đồng thời, tạo cơ hội cho nạn bè phái, “cánh hẩu” hoành hành, làm cho cơ quan, đơn vị lục đục, mất đoàn kết, không phát triển ổn định và bền vững được.

 

Sau khi học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), từng cán bộ, đảng viên, trước hết là các đảng viên giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo các cấp phải tự giác, gương mẫu trong công tác, đạo đức lối sống, tự phê bình, kiểm điểm, nhìn lại mình, tự điều chỉnh mình. Qua đó, thấy cái gì tốt thì phát huy, nhân rộng, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Nếu không thật tự giác, chân thành, công tâm thì rất dễ chủ quan, thường chỉ thấy ưu điểm, mặt mạnh của mình nhiều hơn người khác; trong khi chỉ thấy khuyết điểm, mặt yếu của người khác nhiều hơn mình”. Đồng thời, minh bạch, công khai rộng rãi kết quả tự phê bình, phê bình, chất vấn trong Đảng cho dân biết; tạo điều kiện cơ chế để nhân dân phê bình, góp ý cho cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm khắc, nghiêm minh mọi vi phạm theo đúng pháp luật bất kỳ người đó là ai, ở bất kỳ cương vị nào. Khuyến khích nhân dân tham gia giám sát, xây dựng Đảng bằng nhiều cách, nhiều kênh, bằng đối thoại trực tiếp với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; bằng góp ý thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, bằng công luận, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng… Triển khai nghiêm túc, quyết liệt và đồng bộ các việc này sẽ làm cho Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) nhanh chóng đi vào cuộc sống, thiết thực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, phương thức lãnh đạo, đáp ứng tốt yêu cầu lãnh đạo sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

 

PHÚC VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek