Thứ Năm, 10/10/2024 01:19 SA
Tập trung chất vấn các vấn đề về vốn xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ bản
Thứ Bảy, 17/12/2011 14:00 CH

Sáng 16/12, HĐND đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Nội dung tập trung vào những lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, đầu tư xây dựng cơ bản, y tế và một số lĩnh vực khác. Các đại biểu nêu vấn đề một cách thẳng thắn. Tuy nhiên, còn một số vấn đề chưa được ngành chủ quản trả lời thỏa đáng.

 

chatvan-1-111217.jpg

Đại biểu chất vấn tại hội trường - Ảnh: M.KÝ

SỚM THU HỒI NGUỒN VỐN XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO

 

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Văn Lãng là người đầu tiên trả lời chất vấn, giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh về tình hình quản lý, sử dụng nguồn quỹ xóa đói giảm nghèo của tỉnh (theo Nghị quyết HĐND tỉnh Phú Yên, khóa III, nhiệm kỳ 1994-1999) và tình hình thực hiện chính sách miễn giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Theo giải trình của đồng chí Nguyễn Văn Lãng thì tổng nguồn quỹ xóa đói giảm nghèo huy động là 9,8 tỉ đồng và đã giải ngân giúp các hộ nghèo trong tỉnh đầu tư sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, đến nay, chỉ mới thu hồi 4,7 tỉ đồng, còn lại đang dư nợ trong các hộ nghèo là 5,1 tỉ đồng vẫn chưa thu hồi được. Nguyên nhân tình hình tồn nợ đọng là do các hộ vay không có khả năng trả nợ, trong đó một phần là do bị thiên tai, rủi ro trong sản xuất. Vì vậy, Sở LĐ-TB-XH kiến nghị nên xóa nợ cho các hộ vay chưa hoàn trả vì thời gian quá dài.

 

Không đồng tình với trả lời chất vấn, đại biểu Đào Tấn Nguyên (huyện Sơn Hòa) cho rằng đây là nguồn vốn từ ngân sách trích và đóng góp từ nhiều nguồn. Thế nhưng, trách nhiệm của Sở LĐ-TB-XH quản lý nguồn quỹ này cần phải làm rõ?

 

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Văn Lãng, thừa nhận trách nhiệm của sở cũng có nhưng vấn đề chính là nguồn vốn này đang tồn đọng trong dân và ở các địa phương. Trong đó, trách nhiệm chính là UBND các cấp và tổ chức các hội đoàn thể ở các địa phương triển khai dự án. Sắp tới, Sở sẽ rà soát lại toàn bộ để có báo cáo tổng hợp tình trạng nợ đọng của nguồn quỹ này để có kế hoạch thu hồi và sử dụng hợp lý, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

 

Thông tin thêm về tình hình thực hiện chính sách miễn giảm học phí, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, sở đã có công văn hướng dẫn các địa phương trong tỉnh hoàn tất hồ sơ để miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho các đối tượng theo Nghị định 49 của Chính phủ. Đến nay đã có 23.508 học sinh, sinh viên đề nghị miễn giảm học phí, với tổng số tiền hơn 3,3 tỉ đồng; 33.907 học sinh, sinh viên đề nghị cấp bù học phí với số tiền hơn 11 tỉ đồng. Tuy nhiên, do tình hình ngân sách của tỉnh còn khó khăn nên nhu cầu về kinh phí chưa thể đáp ứng kịp, sở cũng đã báo cáo với Sở Tài chính, UBND tỉnh trình Bộ Tài chính hỗ trợ kinh phí. Được Bộ Tài chính đồng ý, hiện Sở Tài chính đang lập kế hoạch trình UBND tỉnh phân bố kinh phí cho các địa phương để hỗ trợ cho các đối tượng trong một ngày gần đây.

 

ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN CÒN NHIỀU TỒN TẠI

 

Lĩnh vực về đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân nguồn vốn, cấp phép đầu tư kinh doanh được nhiều đại biểu quan tâm. Đăng đàn trả lời cho vấn đề này, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến thừa nhận việc hậu kiểm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thời gian qua chưa tốt. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản đều chậm tiến độ ở tất cả các khâu từ chuẩn bị dự án, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, thi công, giải ngân, quyết toán. Một số dự án quan trọng thực hiện không đạt tiến độ đề ra, nhất là một số dự án lớn và dự án thủy lợi. Những tồn tại này, với tư cách cơ quan tham mưu, Sở KH-ĐT sẽ rà soát và có quy hoạch cụ thể để giao cho các ngành và các địa phương.

 

Tuy nhiên phần trả lời chất vấn về lĩnh vực được xem là “nóng” nhất trong sáng 16/12 của Giám đốc Sở KH-ĐT vẫn chưa thỏa đáng, chưa đưa ra biện pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng này nên các đại biểu liên tục có ý kiến về những yếu kém, tồn tại kéo dài trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân các nguồn vốn… Đại biểu Nguyễn Thành Long, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa; Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) Nguyễn Thị Nở tiếp tục chất vấn về số liệu giải ngân hiện nay? Việc chậm quyết toán 162 công trình, dự án đã triển khai và kiến nghị Sở KH-ĐT nên xem lại năng lực các nhà thầu, nhân lực của các chủ đầu tư... Bên cạnh đó, trong 162 công trình, dự án được quyết toán, ở khối tỉnh có 27, còn lại là các địa phương đã được triển khai từ năm 2003-2004 nhưng đến nay vẫn chưa quyết toán. Thậm chí có 18 dự án đưa vào sử dụng, nhưng đến nay cũng chưa thẩm định, quyết toán.

 

Đại biểu Lê Hoàng Sang, Chủ tịch UBND huyện Tuy An chất vấn: “Việc thu hồi đất để xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô JRD - Việt Nam tại xã An Mỹ và bồi thường tiền công cày đất cho nhân dân có đất bị thu hồi từ năm 2005 đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Kỳ họp HĐND nào cử tri và đại biểu HĐND tỉnh đều có ý kiến, trong khi đó, tỉnh đã có chủ trương từ lâu, nhưng nhân dân vẫn chưa nhận được tiền?

 

Về vấn đề này, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến giải thích: Ngày 4/4/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 578 về phê duyệt phương án hỗ trợ khi nhà nước có thu hồi đất để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất ô tô JRD, Sở KH-ĐT và Sở Tài chính phối hợp cân đối nguồn kinh phí, nhưng do chưa làm rõ việc góp vốn liên doanh ban đầu nên vấn đề này đang chờ ý kiến và sớm xem xét, giải quyết… trong thời gian đến.

 

CHÚ TRỌNG ĐẦU TƯ LĨNH VỰC Y TẾ, GIÁO DỤC

 

Theo giải trình của Phó giám đốc Sở Y tế Đặng Vũ Liêm, tình trạng một số cán bộ, công chức ngành y tế còn nhũng nhiễu, chưa thể hiện thái độ “lương y như từ mẫu” chỉ xảy ra ở một số điều dưỡng, hộ lý và ở bệnh viện tuyến huyện là chủ yếu. Chấn chỉnh tình trạng này, sở đã nhiều lần tổ chức học tập 12 điều quy định về y đức đối với cán bộ, công nhân viên chức ngành y nên cũng đã tạo nhiều chuyển biến tích cực. Song song đó, sở cũng đã lắp đặt các hộp thư để bệnh nhân và người nhà phản ánh. Nếu phát hiện trường hợp nào, sở sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

 

Về tình trạng thiếu bác sĩ, viên chức ngành y khiến cho tình trạng quá tải tại các bệnh viện, Sở Y tế sẽ có biện pháp khắc phục trong thời gian đến. Trước mắt, là hoàn thiện đề án tuyển dụng cán bộ để có cơ chế “mở” cho lĩnh vực này, tiếp đó là thu hút các y, bác sĩ trẻ về làm việc lâu dài.

 

Giải trình về ý kiến của đại biểu K’So Y Chiểu (huyện Sông Hinh) về tình trạng biên chế cho giáo viên ngoại ngữ, tin học ở bậc tiểu học? Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Tá cho biết đang chờ biên chế bổ sung và sẽ có kế hoạch phân bổ hợp lý…

 

Cũng trong phiên chất vấn sáng qua, đại biểu Võ Minh Thức (Bí thư Thành ủy Tuy Hòa) cũng kiến nghị sớm giải quyết việc hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Tất Thành, khắc phục tình trạng hư hỏng cầu Đà Rẵng cũ, tình trạng giao thông trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa); đại biểu Lê Đủ (huyện Sông Hinh) và đại biểu K’Pá Út (huyện Sơn Hòa) kiến nghị cần có chính sách đầu tư cho miền núi. Đại biểu Trương Tấn Lực (huyện Đông Hòa) kiến nghị về tình hình xử lý rác thải và môi trường ở nông thôn. Các ý kiến này đều được chủ tọa kỳ họp ghi nhận và sẽ giao cho các ngành chức năng sớm có văn bản trả lời và giải quyết dứt điểm?

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek