Thứ Năm, 10/10/2024 01:14 SA
Những ý kiến xác đáng tâm huyết
Thứ Sáu, 16/12/2011 14:00 CH

Sáng 15/12, các đại biểu đã tiến hành phân tổ thảo luận, phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến của các đại biểu dự họp.

 

PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN ĐBQH TỈNH NGUYỄN THÁI HỌC: Cần làm rõ nguyên nhân giải ngân chậm nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản

 

Nguyen-Thai-Hoc111216.jpg
Tình hình giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong nhiều năm qua được đánh giá là chậm. Theo báo cáo của Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh), tính đến cuối tháng 11/2011, vốn đầu tư khối tỉnh quản lý đạt khoảng 64%, vốn ngân sách huyện quản lý đạt khoảng 65%, vốn ngân sách xã phường đạt hơn 42%, vốn trái phiếu Chính phủ đạt gần 55%, vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt thấp khoảng 36,8%, nhưng thấp nhất là giải ngân vốn đầu tư xây dựng các dự án thủy lợi, chỉ đạt hơn 27%…

 

Đối với nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, đây là nguồn vốn Chính phủ hỗ trợ đầu tư vào một số lĩnh vực mang tính chất đặc thù để tạo điều kiện cho địa phương phát triển. Tổng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia năm 2011 đầu tư cho tỉnh khoảng 555 tỉ đồng, nhưng vấn đề giải ngân đạt tỉ lệ thấp như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn khi Trung ương phân bổ nguồn vốn về sau. Trong khi tỉnh Phú Yên lại đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư hỗ trợ tỉnh khó khăn, tỉnh nghèo, nhưng tình trạng giải ngân đạt tỉ lệ như hiện nay là không thể thuyết phục được. Chính vì giải ngân chậm nên trong phân bổ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia đối với tỉnh năm 2012 chỉ còn 254 tỉ đồng. Mặc dù đưa ra nhiều nguyên nhân, nhưng tỉnh cũng phải rà soát, phân tích, đánh giá để làm rõ những nguyên nhân chủ quan và nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm.

 

ĐẠI BIỂU HĐND LÊ ĐỦ: Ưu tiên đầu tư phát triển các huyện miền núi

 

Le-Du111216.jpg
Hiện nay, tình hình đời sống nhân dân tại các huyện miền núi trong tỉnh còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm khá cao. Xóa đói giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc, nhóm dân cư. Thành tựu xóa đói giảm nghèo của tỉnh trong những năm qua đã góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững và thực hiện công bằng xã hội, được cả nước đánh giá cao. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa vững chắc, chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, đặc biệt là ở những huyện có tỉ lệ hộ nghèo cao như Sông Hinh và Đồng Xuân. Mặc dù Phú Yên đã làm báo cáo đề nghị Chính phủ bổ sung hai huyện Sông Hinh và Đồng Xuân vào danh sách huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, nhưng đến nay trong danh sách huyện nghèo của cả nước chưa có hai huyện Sông Hinh và Đồng Xuân. Đề nghị tỉnh tiếp tục kiến nghị Trung ương để hai huyện Sông Hinh và Đồng Xuân sớm được hưởng các chính sách đầu tư theo Nghị quyết 30a.

 

ĐẠI BIỂU HĐND NGUYỄN THỊ DIỆU THIỀN: Năm 2012, cần tăng chỉ tiêu giảm nghèo từ 2,2-2,5%

 

HdND111216.jpg
Trong năm 2012, chỉ tiêu về giảm tỉ lệ hộ nghèo mà UBND tỉnh đặt ra 2% là chưa thỏa đáng. Vì vậy, tôi kiến nghị trong năm 2012 phải đặt chỉ tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 2,2-2,5%... Để làm được điều này, UBND tỉnh và các ngành hữu quan cần triển khai hiệu quả đề án giải quyết việc làm và giảm nghèo tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 gắn với nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực theo nghị quyết mà kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VI đã ban hành. Song song đó, việc triển khai chiến lược quốc gia về an sinh xã hội giai đoạn 2011-2020 và chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, nhất là vùng sâu, vùng xa cũng cần được chú trọng. Đồng thời, đề nghị HĐND tỉnh xem xét, quyết định bố trí kinh phí hợp lý để thực hiện các đề án này. Vì theo phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2012 để thực hiện các đề án giảm nghèo do UBND tỉnh trình ra kỳ họp vẫn còn thấp so với Nghị quyết của HĐND tỉnh. Trong khi đó, dự toán ngân sách năm 2012 còn nhiều khoản kinh phí chi thường xuyên chưa được phân bổ như kinh phí sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề chưa phân bổ 70 tỉ đồng, chi thường xuyên ngân sách cấp tỉnh chưa phân bổ là 42,4 tỉ đồng.

 

CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐÔNG HÒA PHẠM MINH CHU: Cần đầu tư tương xứng để địa phương phát triển theo lộ trình đã quy hoạch

 

Pham-Minh-Chu111216.jpg
Mục tiêu xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước là phát triển toàn diện các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Phú Yên cũng như cả nước đang triển khai lập đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 4-5 trung tâm quy hoạch nên không đủ lực để thực hiện. Trong khi đó, UBND tỉnh yêu cầu làm nhanh các đồ án quy hoạch do đó một số địa phương chạy theo yêu cầu này nên các trung tâm lấy lại những đồ án quy hoạch của địa phương khác để sửa chữa và cho ra một đồ án quy hoạch mới. Đề nghị tỉnh cho giãn thời gian trong khâu quy hoạch nhằm tạo điều kiện để các trung tâm quy hoạch sát thực tế với tiêu chí để địa phương phấn đấu.

 

Tỉnh đã quy hoạch huyện Đông Hòa từ nay đến năm 2015 tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng và một số tiêu chí khác để hai xã Hòa Vinh và Hòa Hiệp Trung nâng cấp lên thị trấn và đến năm 2017 huyện Đông Hòa trở thành một thị xã công nghiệp. Trong khi đó, năm 2011 tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn huyện là 26,5 tỉ đồng nhưng năm 2012 yêu cầu thu ngân sách là 42,7 tỉ đồng. Trong khi đó, năm 2011 tỉnh phân bổ nguồn vốn đầu tư cho Đông Hòa là 8,3 tỉ đồng và năm 2012 cũng chỉ 8,3 tỉ đồng, trong khi năm 2011 Đông Hòa đóng góp vào nguồn thu ngân sách của tỉnh là 42 tỉ đồng. Đề nghị tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư tương xứng để Đông Hòa phát triển theo lộ trình mà tỉnh đã quy hoạch.

 

NGỌC CHUNG - VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek