Thứ Hai, 30/09/2024 12:18 CH
Quốc hội thảo luận về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thi hành án, phòng chống vi phạm pháp luật.
Thứ Sáu, 03/11/2006 08:06 SA

Ngày 2/11, trong ngày làm việc thứ 14, Quốc hội đã lần lượt nghe các báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án, công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm.

 

Báo cáo thẩm tra các báo cáo trên của Ủy ban Pháp luật cho thấy, các báo cáo của ngành Toà án, Viện Kiểm sát và Chính phủ đã phản ánh được một cách khái quát về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong phạm vi cả nước. Đồng thời cũng nêu được khá toàn diện các hoạt động của từng cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có những việc làm được và chưa làm được; nguyên nhân và giải pháp khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót của mỗi cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các cơ quan điều tra cũng đã có nhiều Theo báo cáo của ngành Tòa án nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại trong ngành là do tinh thần trách nhiệm, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ toà án còn chưa cao. Một số cán bộ thiếu ý thức rèn luyện, thoái hóa về đạo đức dẫn đến vi phạm kỷ luật ngành.

 

Trước đó, trong ngày 1/11, Quốc hội dành riêng cả ngày để nghe báo cáo của ngành Tòa án, Kiểm sát và Chính phủ về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và thảo luận về vấn đề này. Một số đại biểu bày tỏ sự lo ngại về tình hình khiếu nại thời gian vừa qua; số vụ tăng cao và tính chất ngày càng phức tạp, đồng thời việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải kịp thời để an dân.

 

Các đại biểu đề nghị thống kê đầy đủ số lượng đơn khiếu nại gửi lên cơ quan khiếu nại ở Trung ương để tập hợp về một đầu mối, phân loại, giải quyết dứt điểm. Một số ý kiến cũng cho rằng nhiều vụ khiếu nại tố cáo xảy ra trên phạm vi cả nước có tính chất khá phức tạp và thường vượt cấp, kéo dài. Phải chăng do cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều bất cập. Trong khi tiến hành giải quyết lại không triệt để, còn có tình trạng đùn đẩy, né tránh, vòng vo…

 

Theo nhiều đại biểu, chính yếu kém của cán bộ là nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện. Một số đại biểu khác cho rằng chính sách, pháp luật chưa đồng bộ, chưa phù hợp là những nguyên nhân gây lúng túng trong việc xử lý khiếu kiện.

 

QUỐC THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek