Thứ Bảy, 12/10/2024 01:28 SA
Cần có luật chuyên ngành về bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề
Thứ Tư, 09/11/2011 08:30 SA

LTS: Tại phiên thảo luận ở hội trường ngày 7/11 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề, Đại biểu Nguyễn Thái Học, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đã có phát biểu về vấn đề này. Báo Phú Yên giới thiệu với bạn đọc.

 

hoc111109.jpg

Đại biểu Nguyễn Thái Học - Ảnh: CTV

Tôi cơ bản thống nhất với Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề. Qua giám sát cho thấy với hệ thống các khu kinh tế, làng nghề như hiện nay thì tình hình ô nhiễm môi trường đã đến mức báo động, công tác bảo vệ môi trường đã rất khó khăn và cử tri hết sức quan tâm lo ngại. Trong xu hướng phát triển chung, các khu kinh tế của chúng ta tiếp tục mở rộng và lấp đầy, các làng nghề tiếp tục được khuyến khích phát triển theo chủ trương “làng nào cũng có nghề” của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thì vấn đề bảo vệ môi trường càng trở nên bức xúc và cần thiết hơn bao giờ hết. Với tinh thần đó, tôi xin được phát biểu xoay quanh 2 nội dung: vấn đề luật pháp và đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ môi trường.

 

Thứ nhất: Về hệ thống các văn bản pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề trong thời gian qua. Vấn đề này đã có nhiều đại biểu phát biểu, chúng ta có thể đưa ra một nhận xét chung là hệ thống các văn bản pháp luật để điều chỉnh về môi trường tại các Khu kinh tế, các làng nghề vừa thiếu, vừa thừa, vừa chồng chéo và vừa thực hiện thiếu nghiêm túc. Thiếu luật, được biểu hiện khi Khu kinh tế ra đời đầu tiên ở Chu Lai năm 2003, các làng nghề ở Việt Nam ra đời và phát triển hàng nghìn năm, nhưng Luật Bảo vệ môi trường chỉ mới được ban hành năm 2005, các Nghị định của Chính Phủ được ban hành năm 2006 và các văn bản dưới luật khác cũng lần lượt được ban hành sau thời gian này. Như vậy có một khoảng thời gian dài chúng ta thiếu luật để điều chỉnh. Thừa luật là, khi luật được ban hành nhưng luật quy định quá chung chung do vậy không điều chỉnh được những vấn đề nảy sinh từ nhiệm vụ bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề. Khi có các văn bản dưới luật điều chỉnh thì các văn bản dưới luật này lại chồng chéo, khó áp dụng. Bên cạnh đó, trên thực tế nhiều vấn đề luật pháp về bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề có quy định cụ thể nhưng lại không được thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc. Tình hình đó đặt ra vấn đề phải rà soát điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ mội trường ở các khu kinh tế, làng nghề.

 

Tôi đề nghị phải hướng đến việc xây dựng luật chuyên ngành về công tác bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề. Trong dự kiến chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII chúng ta đưa ra có nhiều luật mà tính bức xúc, tính cần thiết của nó chưa thuyết phục bằng tính bức xúc và cần thiết của luật bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề. Do vậy, tôi rất mong Quốc hội quan tâm xúc tiến việc xây dựng pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề.

 

Thứ hai: về công tác cán bộ - những người trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Có luật nhưng không có cán bộ để tham mưu tổ chức triển khai thực hiện thì luật cũng không đi vào cuộc sống được. Qua giám sát, tôi quan tâm và hết sức lo ngại về đội ngũ cán bộ này. Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy đối với các làng nghề hiện nay thì không có cán bộ phụ trách môi trường. Cấp xã thì cán bộ làm công tác địa chính kiêm về môi trường, mà trên thực tế cán bộ địa chính làm nhiệm vụ đất đai, tài nguyên, khoáng sản đã hết thời gian rồi, có đâu để làm nhiệm vụ môi trường. Đối với cấp huyện 95% cán bộ làm công tác bảo vệ môi trường không được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Cấp tỉnh thì cán bộ được giao làm nhiệm vụ môi trường ở các sở, ngành thì chồng chéo thiếu phân công, phân cấp rành mạch giữa Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên - Môi trường, Ban quản lý các khu kinh tế ... Cấp Trung ương thì báo cáo giám sát chưa đề cập. Tôi cho rằng đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ môi trường như vậy đang có nhiều bất cập cần phải được rà soát kiện toàn, củng cố, bổ sung. Với tinh thần đó, tôi đề nghị Chính phủ cần phải có sự chỉ đạo rà soát lại đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ môi trường, tăng biên chế, tăng công tác đào tạo bồi dưỡng để có đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ môi trường đủ khả năng, năng lực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek