Thứ Bảy, 12/10/2024 01:24 SA
Coi trọng quan hệ hợp tác truyền thống với Estonia
Thứ Ba, 08/11/2011 11:15 SA

Chiều 7/11, tiếp Thủ tướng Cộng hòa Estonia, ngài Andrus Ansip đang thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Estonia kể từ năm 1992 đến nay.

 

Sang-111108.jpg

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Andrus Ansip - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Estonia từ thời Estonia còn là nước Cộng hòa của Liên xô cũ; cảm ơn Estonia đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh. Chủ tịch nước cũng chuyển lời chúc tốt đẹp tới Tổng thống đương nhiệm Estonia và mời ngài sang thăm chính thức Việt Nam.

 

Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đàn quốc tế, qua việc trao đổi đoàn, thiết lập quan hệ trực tiếp giữa các bộ, mong muốn Estonia hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu.

 

Bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, Thủ tướng Andrus Ansip chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được. Đánh giá cao môi trường thu hút đầu tư của Việt Nam và chất lượng nguồn nhân lực, Thủ tướng cũng cho rằng quan hệ thương mại hai nước gần đây đã phát triển, nhưng kim ngạch hai chiều chưa tương xứng với tiềm năng và hai nước cần có biện pháp để khắc phục.

 

Thủ tướng khen ngợi những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các danh lam thắng cảnh Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Văn Miếu và mong muốn ngày càng có thêm nhiều du khách Estonia đến tham quan Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, Việt Nam đang khẳng định uy tín và vị thế trên trường quốc tế; tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, toàn diện, sâu sắc và tin cậy, hướng đến kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Estonia.

 

Chiều cùng ngày, trong buổi tiếp Thủ tướng nước CH Estonia đang thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng chuyến thăm sẽ là dấu mốc quan trọng, mở ra thời kỳ hợp tác và phát triển mới trong quan hệ hai nước.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Quốc hội Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với nghị viện các nước bạn bè truyền thống, trong đó có quan hệ với Estonia.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Việt Nam mong muốn hợp tác với Estonia trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học. Việt Nam cũng sẵn sàng là cầu nối xúc tiến hợp tác giữa Estonia và các nước ASEAN.

 

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp, Thủ tướng Andrus Ansip nhấn mạnh Estonia luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam. Estonia ủng hộ mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU.

 

Thủ tướng Estonia cho biết các doanh nghiệp Estonia đang đầu tư tại Việt Nam đều phát triển tốt và đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam; mong muốn hai nước đẩy mạnh hơn nữa các chương trình, dự án hợp tác thương mại, đầu tư trên cơ sở phát huy thế mạnh của mỗi quốc gia.

 

Ông Andrus Ansip tin tưởng thông qua các chuyến thăm cấp cao, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục và khoa học; mở rộng hợp tác giữa hai Quốc hội Estonia và Việt Nam, tăng cường tình hữu nghị truyền thống giữa hai bên.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek