Thứ Hai, 30/09/2024 22:40 CH
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Việt Nam - Nhật Bản quan hệ hợp tác gắn bó lâu năm
Thứ Sáu, 20/10/2006 10:31 SA

Trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Shinzo Abe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới chào Nhật Hoàng và có bài phát biểu trước Quốc hội Nhật chiều 19/10.

 

061020-Nguyen-Tan-Dung.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Sự giao lưu giữa Việt Nam và Nhật Bản không phải ngày hôm nay mới có, mà nảy nở từ xa xưa nhờ sự gần gũi về địa lý và sự tương đồng về văn hóa. Ngay từ thế kỷ 17-18, nhiều thương thuyền Nhật Bản đã cập bến để làm ăn, buôn bán tại Phố Hiến ở miền Bắc và Hội An ở Miền Trung, để lại nhiều di tích văn hóa Nhật Bản...”

 

Phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định mối quan hệ hợp tác gắn bó lâu năm giữa hai nước. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Thủ tướng Việt Nam có bài phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam, mong muốn của lãnh đạo hai nước là đưa quan hệ hữu nghị lên tầm cao mới và hướng tới đối tác chiến lược vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm này đã thể hiện tính chiến lược vì sự phát triển của hai nước như tăng thêm ODA cho Việt Nam thực hiện các công trình trọng điểm có tính chiến lược góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đồng thời cũng mang lại lợi ích thiết thực cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

 

Việc chủ động mời lãnh đạo nước ngoài đầu tiên sang thăm là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam chính là sự khác người của ông Shinzo Abe – tân Thủ tướng Nhật Bản. Cuộc tiếp đón này phải xuất phát từ vị trí đặc biệt của Việt Nam trong con mắt của các nhà chiến lược Nhật Bản.

 

Chương trình làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Nhật Bản cũng rất đặc biệt. Đặc phái viên của Thủ tướng – Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã nêu rõ: “Phía Nhật Bản đã chủ động, chính thức mời và thu xếp một chương trình đồ sộ, chẳng hạn như thu xếp để Thủ tướng tới chào Nhật Hoàng. Đó là một việc hiếm thấy, vì thường thì chỉ nguyên thủ quốc gia mới tới chào Nhà vua Nhật Bản, và mỗi năm, Nhà vua Nhật Bản chỉ tiếp một người”. Đây cũng là lần đầu tiên mà rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đổ về nước để đón đoàn.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp từ VOV, TTXVN, VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek