Thứ Hai, 30/09/2024 22:23 CH
Các đại biểu QH thảo luận ở tổ về nhiệm vụ kinh tế - xã hội
Thứ Năm, 19/10/2006 10:18 SA

Ngày 18-10, các đại biểu QH thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2006; phương hướng, nhiệm vụ năm 2007; dự toán ngân sách nhà nước năm 2007, phân bổ ngân sách T.Ư và bổ sung ngân sách địa phương năm 2007.

 

Các đại biểu QH cho rằng, cần khẳng định các thành tựu kinh tế-xã hội đạt được trong điều kiện còn nhiều khó khăn, bất cập, để thấy được ý chí vượt khó của cả nước, cách điều hành năng động của Chính phủ, và hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đúng hướng theo quy luật của thị trường. Nghĩa là, nền kinh tế của đất nước vẫn tiếp tục phát triển với nhịp độ khá cao, an ninh-quốc phòng được giữ vững, giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề xã hội của đất nước như giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, dạy nghề, tạo việc làm, phòng chống các tệ nạn xã hội...

 

Nhờ cơ chế và chính sách đúng, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội năm 2006 đạt khoảng 41% GDP, mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua, thu hút được nguồn vốn của doanh nghiệp và của nhân dân vào phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Ðặc biệt, công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước được tiến hành tích cực, đã có 3.480 doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa và hoạt động có hiệu quả tốt. Ðầu tư trực tiếp của nước ngoài đạt kết quả khả quan, tăng 6,6 tỷ USD, và nước ta đang tăng thêm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

 

Bên cạnh những thành tựu kinh tế-xã hội đạt được năm 2006, nhiều đại biểu QH thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm và bất cập, làm giảm phần nào nhịp độ tăng trưởng kinh tế của đất nước. Những khuyết điểm, vướng mắc ấy là không mới, nhưng việc khắc phục còn chậm.

 

GDP tăng với tốc độ khá cao, nhưng chất lượng tăng trưởng, nhất là sức cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu, chưa bền vững. Ðời sống nhân dân còn khó khăn, nhất là ở các tỉnh miền núi, vùng thường xuyên bị thiên tai, bão lụt. Việc cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước đạt kết quả tốt, nhưng tài sản Nhà nước còn bị thất thoát.

 

Công tác XÐGN đạt hiệu quả, nhưng khoảng cách giàu-nghèo còn lớn giữa các vùng, giữa các đối tượng khác nhau trong xã hội. Việc "chạy đua" thành tích trong giáo dục khiến cho "điểm số" của học sinh thường rất cao, nhưng lại hổng kiến thức, học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường, thiếu khả năng hòa nhập công việc và cuộc sống. Việc cải cách hành chính còn chậm, chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, chưa được khắc phục. Nhiều đại biểu QH, một mặt đánh giá cao thái độ kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí của Chính phủ, các cơ quan chức năng, nhưng mặt khác bày tỏ sự lo ngại khi tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn tồn tại, là mối bức xúc của mọi người trong xã hội. 

 

Về các nhiệm vụ và giải pháp lớn phát triển kinh tế-xã hội năm 2007, các đại biểu QH đồng tình với kế hoạch của Chính phủ, năm 2007, GDP tăng từ 8,2 đến 8,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 820 USD, bảo đảm nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao và bền vững.

 

Một số đại biểu QH cho rằng, việc đầu tư cho các vùng kinh tế trọng điểm, các ngành sản xuất có khả năng sinh lời cao là rất đúng, nhưng cũng cần chú ý các tỉnh vùng sâu, vùng xa, phát triển kinh tế phải gắn liền với việc thực hiện công bằng và phát triển xã hội.

 

Ðầu tư cho phát triển, theo ý kiến của nhiều đại biểu QH, Chính phủ cần quan tâm và có chính sách thỏa đáng đối với quyền lợi người lao động, đặc biệt là người nông dân khi bị thu hồi đất phục vụ xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị mới.

 

Cử tri mong đợi, trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm tới, cũng như những năm tiếp theo, Chính phủ quan tâm giải quyết vấn đề phát triển kinh tế đi đôi với việc giải quyết thật tốt các vấn đề xã hội.

 

Một số đại biểu cho rằng, đã đến lúc Chính phủ cần quan tâm đúng mức tới vấn đề chất lượng cũng như tính ổn định và bền vững trong phát triển kinh tế, cần chú trọng và đầu tư nhiều hơn cho công tác gìn giữ và bảo vệ môi trường, nếu không hậu quả mà các thế hệ mai sau phải gánh chịu là rất nghiêm trọng. Nhiều đại biểu cũng đề nghị, trong năm tới, Chính phủ cần tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, coi đó là một trong những giải pháp cốt tử tạo nên sự bứt phá trong phát triển kinh tế.

 

Ngày 19-10, QH làm việc tại Hội trường.

 

(Theo ND)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek