Thứ Ba, 01/10/2024 02:25 SA
Phát huy hơn nữa sức sáng tạo to lớn của quần chúng nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV
Chủ Nhật, 15/10/2006 08:25 SA

Lực lượng của dân rất to, việc Dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đó là kết luận trong bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 57 năm, đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Chúng ta cần nhìn lại công tác Dân vận tỉnh nhà qua từng chặng đường lịch sử, khẳng định chân lý bài viết của Bác Hồ, rút ra một số kinh nghiệm về mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân trong thời kỳ mới.

 

061015-Anh-can-bo-f7.jpg

Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân sẽ góp phần củng cố mối quan hệ bền chặt giữa dân với Đảng và Nhà nước. Trong ảnh: cán bộ UBND phường 7 (TP Tuy Hòa) giải quyết nhanh các thủ tục nhà đất cho công dân – Ảnh: THẠCH BÍCH

 

Trải  qua hai cuộc kháng chiến, đặc biệt trong chống Mỹ, ai có về Phú Yên mới thấy hết tính chất ác liệt của cuộc chiến tranh, địch quyết tâm tách nhân dân ra khỏi ảnh hưởng của Đảng. Mặc dù khó khăn có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được, nhưng Đảng bộ tỉnh Phú Yên luôn tin dân, dựa vào dân làm tốt công tác Dân vận. “Năm bước công tác quần chúng” và “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) luôn là bài học vỡ lòng, là phương châm hành động của mỗi cán bộ chiến sĩ cách mạng. Có thể nói, trong thời kỳ này Đảng đã hòa quyện trong dân, gắn bó máu thịt với dân, nghe theo lời Đảng, nhân dân đã không tiếc máu xương, của cải, công sức đưa phong trào cách mạng từ không đến có, từ ít đến nhiều, liên tục phát triển trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng, tiến tới giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà trong mùa  xuân 1975 lịch sử...

 

Sau ngày giải phóng, cơ chế tập trung quan liêu bao cấp kéo dài với một số chủ trương chính sách không phù hợp, đã làm giảm nhiệt tình và sức sáng tạo to lớn của quần chúng nhân dân, công tác dân vận gặp lúng túng, khó khăn.

 

Trước thực trạng nêu trên, ngoài việc vận dụng chỉ đạo sát hợp các chủ trương của Trung ương vào thực tế tình hình địa phương, Tỉnh uỷ đã đặc biệt quan tâm công tác dân vận, xem giáo dục, thuyết phục là biện pháp hàng đầu trong tổ chức thực hiện mọi mặt công tác; công tác dân vận đã góp phần nhất định nâng lên ý chí tự lực, tự cường, phát huy quyền làm chủ của người lao động, giữ được sự ổn định chính trị trong nhân dân, nhiều phong trào hành động Cách mạng của quần chúng được giữ vững và có mặt phát triển. Song, cũng cần thừa nhận một thực tế là công tác dân vận trong thời gian này, tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn mang tác phong hành chính quan liêu. Trong Đảng sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ không đồng đều. Hệ thống chính quyền chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm đối với công tác dân vận; Hoạt động của Mặt trận, đoàn thể đơn điệu, nặng động viên chính trị và nghĩa vụ, nhẹ chăm lo quyền lợi thiết thực của quần chúng; đoàn viên, hội viên thiếu thiết tha với tổ chức của mình.

 

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI khởi xướng công cuộc đổi mới, rút ra bài học hàng đầu “Lấy dân làm gốc” đã làm nức lòng các tầng lớp nhân dân, như làn gió mới làm chuyển động mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Để đưa các chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng đi vào cuộc sống. Hội nghị BCHTW lần thứ 8 (khoá VI) đã ra Nghị quyết về “Đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân” và sau đó là một chuỗi Nghị quyết, Chỉ thị đối với các mặt công tác có liên quan. Trong thời gian này Tỉnh ủy Phú Yên đã ra các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình hành động và các kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung, nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác vận động quần chúng… Khẳng định tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng bộ là lấy công tác xây dựng Đảng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động làm 2 khâu then chốt quán xuyến trong mọi mặt hoạt động. Đồng thời, xác định trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận trong hệ thống chính trị cùng thực hiện công tác Dân vận. Sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác Dân vận bằng chương trình, kế hoạch, làm việc định kỳ, kiện toàn cơ quan tham mưu, phân công đảng viên sinh hoạt đoàn thể và công tác cán bộ ngày càng được quan tâm hơn.

 

Hệ thống chính quyền có nhiều chuyển động đổi mới với trách nhiệm thực hiện công tác Dân vận. Ngoài chức năng quản lý Nhà nước, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng, chính quyền đã đẩy mạnh các phong trào văn hoá - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; sinh hoạt của HĐND các cấp từng bước nâng lên về chất lượng, đi vào những vấn đề quần chúng quan tâm; công tác tiếp dân giải quyết đơn thư kiếu nại, tố cáo được chú ý tốt hơn. Việc cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân bước đầu được thực hiện; các cuộc hành quân dã ngoại làm công tác quần chúng của lực lượng vũ trang  có kết quả tốt; mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ban, ngành chính quyền với Mặt trận, đoàn thể thông qua các hoạt động liên tịch, chương trình dự án về kinh tế, văn hoá - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc... ngày càng phát huy hiệu quả, được dư luận hoan nghênh.

 

Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân có nhiều khởi sắc cả nội dung, phương thức và tổ chức hoạt động. Nét nổi bật về nội dung là gắn chặt giữa giáo dục chính trị với hướng mạnh chăm lo lợi ích thiết thực của quần chúng; mỗi đoàn thể đều xây dựng được những chủ đề riêng, phong trào riêng, mang đặc thù của tổ chức mình, kết hợp chặt chẽ  với phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy sức sáng tạo mạnh mẽ của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần tích cực xây dựng tỉnh nhà phát triển toàn diện.

 

Tuy còn không ít khó khăn tồn tại trong quá trình đi lên, nhưng có thể nói rằng, nhịp nhàng với công cuộc đổi mới kinh tế - xã hội, đổi mới và chỉnh đốn Đảng, công tác Dân vận tỉnh Phú Yên đã có bước tiến quan trọng. Giai cấp nông dân công nhân và tầng lớp trí thức đã đi đầu trong các phong trào lớn, mang lại thành tích đáng kể. Lực lượng trẻ tỏ rõ vai trò xung kích tiến quân vào khoa học kỹ thuật,  và lên đường bảo vệ Tổ quốc. Chị em phụ nữ vươn lên sánh vai cùng nam giới trong các mặt sản xuất đời sống, phát triển kinh tế gia đình. Đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều tiến bộ trong sản xuất và đời sống, từng bước hạn chế các lễ nghi tập quán lạc hậu; Tín đồ các tôn giáo ngày càng tin tưởng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, phấn đấu thực hiện tốt đời, đẹp đạo...Tất cả những mặt tích cực ấy đã hội tụ trong khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, mang lại nhiều thành tựu vượt bật trên các lĩnh vực đời sống xã hội của tỉnh nhà trong thời gian qua.

 

Nhìn lại công tác Dân vận của tỉnh qua quá trình xây dựng và phát triển, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau đây:

 

1. Phải đánh giá đúng tinh thần cách mạng và khả năng to lớn của quần chúng, sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó chặt chẽ với nhân dân, phải tin dân, dựa vào dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân,  Cách mạng là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân. Đảng bộ Phú Yên có truyền thống kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện khá tốt công tác vận động quần chúng. Đây là bài học từ thực tiễn, khẳng định chân lý bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh cần được quán triệt sâu sắc trong quá trình vận động xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhằm huy động sức mạnh toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng của tỉnh ta trong thời gian đến.

 

2. Các quan điểm chỉ đạo đổi mới công tác Dân vận của Đảng, phải được quán triệt trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách của từng cấp, từng ngành. Kinh nghiệm cho thấy, vấn đề cốt tử, bảo đảm công tác Dân vận có sức sống là Đảng, Nhà nước phải có chủ trương, chính sách đúng, phù hợp lòng dân. Thực tế chứng minh những chủ trương, chính sách đổi mới được nhân dân tham gia xây dựng, đáp ứng đúng lợi ích, khả năng và mong mỏi của nhân dân thì tất yếu được xã hội đồng tình và nhanh chống biến thành phong trào hành động cách mạng rộng khắp.

 

3. Khi đã có chủ trương chính sách đúng, vấn đề quan trọng quyết định là tổ chức thực hiện. Khi một chủ trương Nghị quyết bảo đảm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” thì luôn được sự đồng tâm - nhất trí, phát huy mạnh mẽ trí sáng tạo của nhân dân và nhanh chóng biến thành hiện thực. Muốn vậy, đòi hỏi hệ thống chính trị từng cấp, nhất là các cơ quan chính quyền thật sự quan tâm công tác Dân vận, phải xem giáo dục, thuyết phục và phát huy dân chủ là biện pháp hàng đầu trong tổ chức thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

 

4. Trong những năm qua, tuy có nhiều khó khăn, thử thách nhưng công tác Dân vận tỉnh nhà đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, kế thừa và phát huy xứng đáng truyền thống  trong kháng chiến, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh. Thành tích ấy gắn liền với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, trách nhiệm của hệ thống chính quyền, đặc biệt là sự nỗ lực  của hệ thống Dân vận - Mặt trận - đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Hiện nay trước tình hình mới, sự phân hoá giai tầng xã hội ngày càng phức tạp, yêu cầu và khả năng của quần chúng phong phú, đa dạng, nhiều loại hình tổ chức tập hợp quần chúng xuất hiện. Tình hình đó, đòi hỏi các cấp uỷ Đảng phải tăng cường lãnh đạo làm cho công tác Dân vận quán xuyến, xuyên suốt và trở thành trách nhiệm thực sự của cả hệ thống chính trị, bảo đảm mối quan hệ Đảng - Dân ngày càng  bền chặt; kiện toàn bộ máy tổ chức Dân vận, Mặt trận, đoàn thể; tăng cường điều kiện, phương tiện hoạt động và có chính sách thoả đáng đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác này, nhất là ở cơ sở.

 

Kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2006), 57 năm ngày Bác Hồ viết bài báo “Dân vận” và 7 năm ngày Dân vận cả nước là dịp để Đảng bộ từng cấp kiểm điểm lại tình hình nhân dân, công tác Dân vận, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân thời gian qua. Trên cơ sở đó, tăng cường lãnh đạo, đưa khối đại đoàn kết toàn dân tộc lên tầm cao mới, chiều sâu mới, thực hiện tốt tư tưởng “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh góp phần tích cực hướng tới mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

HUỲNH TẤN VIỆT

Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek