Thứ Ba, 01/10/2024 02:21 SA
Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Trần Hữu Thế:
Hội là chỗ dựa vững chắc, giúp thanh niên phát huy vai trò xung kích xây dựng quê hương
Chủ Nhật, 15/10/2006 08:01 SA

061015.jpgCác cấp bộ Hội LHTNVN tỉnh Phú Yên đang mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Bí thư Tỉnh đoàn, phụ trách công tác Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết:

 

Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội đã mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên trong các đối tượng đặc thù như: thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đến với tổ chức Hội.

 

061016-quet.jpg

Chuyển giao kỹ thuật trồng điều ghép cho thanh niên xã EaLy (Sông Hinh)

 

Hiện nay, thông qua các cuộc vận động “Thanh niên làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo”, Hội phấn đấu giảm dần số thanh niên thất nghiệp ở khu vực đô thị, nâng tỷ lệ thời gian có việc làm trong năm cho thanh niên khu vực nông thôn, phát huy vai trò của lực lượng thanh niên tham gia phát triển kinh tế – xã hội, hỗ trợ thanh niên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, tăng nhanh lực lượng lao động trẻ trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và các ngành nghề mũi nhọn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động trong thanh niên, tạo nguồn nhân lực trẻ đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà...

 

KẾT QUẢ THỰC HIỆN 5 CUỘC VẬN ĐỘNG

 

- Thanh niên đi đầu trong xã hội học tập: Mở 45 lớp phổ cập trung học cơ sở, với 1.139 thanh niên tham gia. Tổ chức “Tư vấn mùa thi” cho 5.000 học sinh tham gia.

 

- Thanh niên làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo: Chuyển giao 24 lượt ứng dụng khoa học kỹ thuật cho 1.922 thanh niên nông thôn tiếp cận công nghệ mới, tạo việc làm mới cho 3.075 hội viên, thanh niên.

 

- Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng: Huy động 16.522 lượt hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ. Vận động 4.500 hội viên tham gia hiến máu tình nguyện và thành lập 11 ngân hàng máu sống tại 9 huyện, thành phố và Đoàn trực thuộc.

 

- Vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền Tổ quốc: Vận động 100% thanh niên trúng tuyển lên đường làm nghĩa vụ quân sự, Ủy ban Hội các cấp duy trì và củng cố 73 đội thanh niên dân quân tự vệ phòng chống tệ nạn xã hội, với 1.520 hội viên, thanh niên tham gia.

 

- Thanh niên sống đẹp: Tổ chức 103 buổi tuyên truyền về nếp sống văn minh cho 21.943 thanh niên. Đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao trong thanh niên, với sự tham gia thường xuyên của 25.000 hội viên.

 

(Nguồn: Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Phú Yên)

* Theo đồng chí, để thực hiện thành công vấn đề này,  Hội cần có những giải pháp cụ thể nào?

 

- Có nhiều giải pháp và phải được tiến hành đồng bộ. Trong đó, tập trung đẩy mạnh phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với những nội dung: Thi đua học tập, tiến quân vào khoa học, công nghệ. Thi đua lập nghiệp, lao động sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát triển mạnh mẽ phong trào thanh niên tình nguyện, nhân rộng các mô hình, đội hình thanh niên tình nguyện, đặc biệt là chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè hàng năm. Tiếp tục xây dựng và phát triển các đội hình trí thức trẻ và y bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia phát triển kinh tế – xã hội. Tăng cường giáo dục nâng cao tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên đến tham gia xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội ở vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn. Động viên, tổ chức cho thanh niên tham gia có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế – xã hội; tăng cường đầu tư cho công tác thanh niên, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Phát huy hiệu quả mô hình các đội thanh niên xung kích tình nguyện nhằm đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và vệ sinh môi trường. Duy trì và phát triển các hình thức động viên thanh niên thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân...

 

* Trong thời gian đến, các cấp bộ Hội trong tỉnh làm gì nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác tham mưu cũng như việc tổ chức thực hiện các phong trào hoạt động, để thanh niên thấy rằng Hội là chỗ dựa vững chắc của họ?

 

- Đúng là lâu nay một số cán bộ Hội còn thụ động trong công tác tham mưu với cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, cũng như triển khai tổ chức thực hiện các phong trào hoạt động ở đơn vị mình. Bên cạnh đó, các cuộc vận động lớn của Hội chưa được tập trung, chưa thực sự thu hút thanh niên đến với tổ chức. Do vậy trên cơ sở chúng tôi chỉ đạo trong thời gian đến, phát huy những kết quả đạt được, các cấp bộ Hội phải năng động và chủ động nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, làm sao để thanh niên thấy rằng tổ chức Hội là người bạn thân thiết giúp họ nâng cao tay nghề, giải quyết việc làm, tiếp thu và làm chủ khoa học. Đồng thời, Hội tham gia hỗ trợ vốn, chuyển giao và nhân rộng những mô hình làm kinh tế hiệu quả để giúp thanh niên làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình, góp phần đưa Phú Yên thoát nghèo... Với phương châm: “Ở đâu có cán bộ Hội, ở đấy có phong trào”, các cấp hội mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, huy động sức trẻ để xây dựng Đoàn, Hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà ngày càng vững mạnh...

 

LỆ VĂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek