Thứ Ba, 01/10/2024 04:31 SA
Thành phố Tuy Hòa gặp mặt các doanh nhân tiêu biểu:
Đội ngũ doanh nhân có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của TP Tuy Hòa
Thứ Năm, 12/10/2006 08:11 SA

061012-D-T-Hoang.jpgNgày 13/10 năm nay là lần thứ ba cả nước kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. 61 năm trước (13/10/1945), trong Thư gởi cho giới công thương gia Việt Nam, Bác Hồ viết: “Trong lúc các giới khác ra sức hoạt động để giành lấy hoàn toàn nền độc lập thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền tài chính vững vàng và thịnh vượng... Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng tức là sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”. Phát huy tư tưởng của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò của doanh nhân trong sự phát triển của đất nước.

 

Năm nay là lần thứ hai, UBND TP Tuy Hòa tổ chức gặp mặt các doanh nhân tiêu biểu của thành phố để ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ doanh nhân trong năm qua và mong muốn các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố tiếp tục đạt được nhiều thành quả tốt đẹp.

 

TP Tuy Hòa là trung tâm kinh tế – chính trị – xã hội của tỉnh Phú Yên nhưng cơ sở hạ tầng vẫn còn hạn chế, lại ở xa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước nên điều kiện phát triển kinh tế cũng như phát triển các hoạt động thương mại – dịch vụ vẫn còn khó khăn rất nhiều so với các tỉnh trong khu vực. Mặt khác, các doanh nghiệp của chúng ta tuy hoạt đông trên địa bàn thành phố, song thị trường chủ yếu vẫn là các vùng nông thôn của cả tỉnh. Những năm gần đây tác động của dịch cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng gia súc, dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản ảnh hưởng không tốt đến sản xuất – kinh doanh và đời sống của nhân dân. Nền kinh tế nước ta chuẩn bị hội nhập quốc tế, phải chịu nhiều ảnh hưởng, biến động phức tạp của thị trường thế giới. Nhiều mặt hàng bị thu hẹp thị trường xuất khẩu, nhất là hàng nông, lâm, thủy sản vốn là thế mạnh của một tỉnh. Giá nhập khẩu nguyên vật liệu một số mặt hàng tăng làm cho giá thành sản phẩm nội địa tăng cao, ảnh hưởng đến sức tiêu thụ hàng hóa... Tất cả những yếu tố này gây không ít trở ngại cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

 

Trước những khó khăn, thử thách ấy, các doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân sản xuất – kinh doanh trên địa bàn thành phố bằng tất cả sự phấn đấu không mệt mỏi, bền bỉ, kiên trì, năng động, sáng tạo đã vươn lên khắc phục mọi khó khăn, đầu tư ứng dụng khoa học vào sản xuất, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tìm kiếm thị trường để cạnh tranh nhằm duy trì và phát triển sản xuất – kinh doanh, góp phần bảo đảm sự tăng trưởng liên tục nền kinh tế của tỉnh và của thành phố. Nhiều sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa đã được biết đến trong thị trường cả nước và trên thế giới và đạt được nhiều giải thưởng về chất lượng sản phẩm. Có thể nói rằng, trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của thành phố trẻ Tuy Hòa, các doanh nghiệp và doanh nhân thành phố luôn giữ vai trò quan trọng hàng đầu trong việc tạo ra của cải vật chất, tạo việc làm cho xã hội, đổi mới khoa học - kỹ thuật và công nghệ thông tin.

 

Hiện nay, TP Tuy Hòa có trên 400 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp và các doanh nhân TP Tuy Hòa đều thể hiện được phẩm chất tôn trọng pháp luật, tôn trọng đạo đức và văn hóa trong sản xuất kinh doanh nên đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương chính sách về thuế và tài chính. Nộp đúng, nộp đủ và kịp thời các khoản thuế, lệ phí và thu khác vào ngân sách. Chính vì thế số thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ta đều tăng hàng năm, góp phần để tỉnh ta chủ động trong việc điều hành ngân sách để xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng. Trong thành công chung ấy có sự đóng góp rất to lớn của các doanh nghiệp và doanh nhân TP Tuy Hòa.

 

Để tạo môi trường cho việc phát triển cả về lượng và chất của đội ngũ doanh nhân TP Tuy Hòa, trước hết và quan trọng nhất là chúng ta tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp phát triển. Các doanh nhân phải được tôn trọng, được đảm bảo quyền lợi để phát huy tài năng, thực hiện nghĩa vụ, đóng góp sức mình cho sự phát triển của thành phố. Những lợi ích chính đáng của doanh nhân phải được bảo vệ, cống hiến của doanh nhân phải được tôn vinh.

 

Về mặt xã hội, chính quyền cơ sở và các ngành chức năng không thể nhìn nhận hoạt động của doanh nhân chỉ đơn thuần vì mục đích lợi nhuận, mà cần phải thấy ở đây có sự mong mỏi cống hiến đưa thành phố ngày càng đi lên. Để đảm bảo nguồn nhân lực có chất lượng cao, trong đó có đội ngũ doanh nhân giỏi, đội ngũ lao động lành nghề và đội ngũ cán bộ nhà nước giỏi về chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, cùng nhau hợp tác và phục vụ lợi ích phát triển của doanh nghiệp, cần không ngừng nâng cao trình độ cán bộ công chức nhà nước, không chỉ cung cấp kịp thời thông tin về thị trường giá cả, mà cả những thông tin về thể chế, chính sách, những văn bản pháp quy, giúp doanh nhân khảo sát, tiếp cận để nắm được những biến động của thị trường trong nước và thế giới. Các ngành chức năng nên thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, giải quyết những vướng mắc của doanh nhân trong kinh doanh, nhất là để doanh nhân tham gia góp ý kiến trong quá trình soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật mà doanh nghiệp phải thực hiện.

 

Trong môi trường phát triển thuận lợi, nơi mà ý Đảng gặp lòng dân, chắc chắn đội ngũ doanh nhân thành phố sẽ không ngừng lớn mạnh, phát huy vai trò xung kích trong sự nghiệp đổi mới về kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp CNH-HĐH TP Tuy Hòa.

 

ĐÀO TẤN HOÀNG

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek