Thứ Ba, 01/10/2024 11:15 SA
Rút kinh nghiệm từ công tác phòng, chống bão số 6:
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi yêu cầu khắc phục nhanh những nhược điểm trong công tác ứng phó thiên tai
Thứ Tư, 04/10/2006 07:51 SA

* Yêu cầu kiểm điểm vụ cứu hộ không thành công ở cửa biển Đà Rằng của tàu BP 10-04-01 (thuộc Bộ đội biên phòng Phú Yên). Đề nghị khen thưởng ông Trần Bông vì đã lai dắt tàu PY 4972 vào nơi trú bão an toàn.

 

Chiều ngày 2/10/2006, UBND tỉnh Phú Yên đã mở cuộc họp rút kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị ứng phó, phòng tránh bão số 6.

 

Tuy được dự báo Phú Yên chỉ là vùng chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, nhưng vì tính chất phức tạp và cường độ mạnh của cơn bão, BCH PCLB&TKCN Phú Yên đã cùng các ngành chức năng và các địa phương chuẩn bị công tác ứng phó khẩn trương và kịp thời. Công tác chuẩn bị, neo đậu thuyền bè, kéo các lồng tôm đến vùng an toàn, di dời dân những nơi sung yếu... đều được thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của BCH PCLB&TKCNTƯ.

 

Đánh giá về công tác chuẩn bị ứng phó, phòng tránh bão số 6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi đánh giá cao vai trò của các ngành chức năng và sự chỉ đạo kịp thời của các địa phương đến thôn xóm, khu phố. Tuy nhiên, nếu bão số 6 ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Phú Yên sẽ có một số thiệt hại đáng tiếc, vì trong công tác chuẩn bị ứng phó vẫn còn những nhược điểm cần khắc phục. Vấn đề đầu tiên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm rõ và thông báo kết quả kiểm điểm là vụ cứu hộ, lai dắt tàu PY 4972 của Hải đội 2 thuộc Bộ CH Bộ đội Biên phòng tỉnh vào sáng ngày 30/9 (tuy vấn đề này có nguyên nhân là thiết bị cứu hộ, lai dắt quá lạc hậu, lực lượng cứu hộ cứu nạn còn thiếu kinh nghiệm). Để vấn đề này không lặp lại, Chủ tịch Phạm Ngọc Chi yêu cầu BCH PCLB&TKCN các cấp nên chọn một số đối tượng có kinh nghiệm và những thiết bị tốt ngay tại địa phương tham gia công tác ứng cứu khi có sự cố; tại các điểm dân cư xung yếu, ngoài Ban chỉ huy cấp xã, cần thành lập lực lượng xung kích tại xã vừa giúp di dời dân, vừa bảo vệ tài sản cho dân.

 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn lưu ý một số vấn đề khác như: Phải chú ý hơn nữa việc hướng dẫn tàu thuyền trú tránh kịp thời; những người dân trong diện di dời đã có đất bắt buộc phải di dời, nhất là 3 hộ còn lại của khu vực núi Nhạn – thành phố Tuy Hoà. Các địa phương phải tổng điều tra các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, để có cơ sở đề nghị sự hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ. Các phương tiện cứu hộ phải được giao xuống cơ sở để địa phương chủ động công tác phòng tránh, ứng cứu. Ngành giao thông phải tác động đến Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ sớm mở thầu các gói thầu khắc phục các điểm sạt lở trên QLIA đoạn qua Phú Yên.

 

Thường trực BCH PCLB&TKCN Phú Yên vừa có tờ trình đề nghị UBND tỉnh khen thưởng cho ông Trần Bông, chủ tàu PY 0312 (phường 6 – thành phố Tuy Hoà) đã tình nguyện dùng tàu của mình lai dắt tàu PY 4972 của ông Võ Tiến Thanh (huyện Sông Cầu) gặp sự cố tại cửa biển Đà Rằng vào sáng 30-9.

 

Vào thời gian trên, tàu PY 4972 của ông Võ Tiến Thanh vào neo đậu tại bến cá Phường 6, nhưng do không đảm bảo, theo yêu cầu của các cấp, ông Thanh cho con trai lái tàu sang neo đậu ở bến Đông Tác (phường Phú Lâm). Tàu PY 4972 gặp sự cố trên đường di chuyển bị trôi tự do ra đến cửa sông và neo đậu tại đây.

 

Lực lượng cứu hộ trên biển của Hải đội 2 (thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh) đã cho tàu BP 10-04-01 tiến hành lai dắt tàu PY 4972 vào nơi trú đậu an toàn. Tuy nhiên, tàu BP 10-04-01 đã không thực hiện được công tác này. Ông Trần Bông, vốn có kinh nghiệm dày dạn, đã tự nguyện dùng tàu của mình lai dắt tàu PY 4972 vào nơi an toàn.

 

LY KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek