Thứ Ba, 01/10/2024 14:18 CH
Lãnh đạo địa phương không nhất thiết phải là ĐBQH
Thứ Ba, 03/10/2006 14:35 CH

Có ý kiến cho rằng: "Cần giảm bớt đại biểu là người đứng đầu địa phương, không nhất thiết địa phương nào cũng có người đứng đầu là đại biểu Quốc hội. Các địa phương thường muốn giữ quan hệ tốt với các bộ, ngành để tranh thủ sự giúp đỡ ở Trung ương nên họ khó dám thẳng thắn phê bình, chất vấn và truy cứu trách nhiệm Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ".

VAI TRÒ ĐẠI BIỂU KIÊM NHIỆM MỜ NHẠT

061003--Hop-quoc-hoi.jpg

Một kỳ họp quốc hội

Các kỳ họp QH những năm gần đây ngày càng được đông đảo tầng lớp nhân dân quan tâm theo dõi. QH bàn luận và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. Không khí dân chủ tại diễn đàn Quốc hội làm phong phú thêm bầu không khí dân chủ hoá đời sống xã hội, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Người dân nhớ mặt, thuộc tên và trân trọng những đại biểu tích cực phát biểu ý kiến, phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của dân, thẳng thắn tỏ rõ chính kiến của mình, thảo luận, tranh luận đến cùng, làm sáng tỏ đúng, sai đối với những vấn đề Quốc hội đưa ra bàn bạc.

Có đại biểu phát biểu gay gắt nhưng chân thành và thực sự làm "nóng" diễn đàn trong trật tự, kỷ cương. Đó là những đại biểu tâm huyết, có trách nhiệm với cử tri đã bầu cho mình.

Tuy nhiên, số đại biểu như vậy ít và phần lớn là đại biểu Quốc hội chuyên trách hoặc công tác ở các cơ quan nghiên cứu khoa học, các đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội, nghề nghiệp và ở cơ sở.

Các đại biểu Quốc hội là người đứng đầu bộ, ngành, địa phương thường ít tỏ rõ chính kiến, không tham gia chất vấn, tranh luận, nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm, khi quy kết trách nhiệm, lựa chọn nhân sự...

Nhiều đại biểu từ đầu nhiệm kỳ chưa thấy phát biểu một lần trên diễn đàn chung của Quốc hội.

Ngoài ra, trước và sau mỗi kỳ họp, đại biểu Quốc hội đều tiếp xúc cử tri, nhưng các cuộc tiếp xúc cử tri còn hình thức, chiếu lệ, một số đại biểu khi tiếp xúc cử tri vẫn coi mình là lãnh đạo, không thật sự lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân, thậm chí có trường hợp phê phán, quy chụp người phản ánh.

ĐẠI BIỂU QH KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI LÀ LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG

Mỗi kỳ họp, Quốc hội phải giải quyết nhiều việc lớn, liên quan đến toàn bộ đời sống xã hội và trên nhiều lĩnh vực, thời gian họp dài ngày. Trong khi đó, nhiều đại biểu là người đứng đầu bộ, ngành, địa phương không có đủ điều kiện để làm tròn trách nhiệm đại biểu, không có thời gian nghiên cứu sâu và tìm kiếm thông tin, trau dồi kiến thức để tham gia ý kiến vào các dự án luật, vắng mặt nhiều phiên họp QH vì phải dành thời gian điều hành và giải quyết công việc theo chức trách của người đứng đầu địa phương, đơn vị.

Vì lẽ đó, cần tăng số đại biểu Quốc hội chuyên trách, nhất là các cán bộ khoa học, kỹ thuật, có kiến thức chuyên sâu về từng lĩnh vực ở các bộ, ngành, tạo điều kiện cho Quốc hội có thể độc lập xây dựng luật mà không “phụ thuộc” vào Bộ chủ quản như hiện nay.

Cần giảm bớt đại biểu là người đứng đầu địa phương, không nhất thiết địa phương nào cũng có người đứng đầu là đại biểu Quốc hội bởi lẽ các địa phương thường muốn giữ quan hệ tốt với các bộ, ngành để tranh thủ sự giúp đỡ ở Trung ương nên họ khó dám thẳng thắn phê bình, chất vấn và truy cứu trách nhiệm bộ trưởng, các thành viên Chính phủ.

Nhân dân mong muốn mỗi đại biểu QH thực sự là đại biểu tin cậy của họ, mọi hoạt động của đất nước được người đại biểu của họ giám sát. Người dân cũng mong được tiếp xúc với đại biểu Quốc hội trong quan hệ gần gũi và thuận tiện hơn để có thể bày tỏ tâm tư, nguyện vọng một cách thẳng thắn.

(Theo VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek