Thứ Sáu, 04/10/2024 00:24 SA
Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa):
Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Ba, 12/07/2011 14:00 CH

Thời gian qua, xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động xây dựng cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

EAC110712.jpg

Một góc khu dân cư ở xã Ea Chà Rang - Ảnh: T.L.KHA

 

Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận xã Ea Chà Rang luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Nét nổi bật là dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, các ban, ngành, đoàn thể đã chủ động trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động và tích cực giải quyết các vấn đề nảy sinh trong nhân dân. Quy chế dân chủ cơ sở được cụ thể hóa bằng các phần việc thiết thực đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương, ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tạo chuyển biến trong công tác cải cách hành chính để ngày càng phục vụ dân tốt hơn. Ông Nay Khang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ea Chà Rang phân tích: Thực hiện quy chế dân chủ đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm giúp cho cán bộ và người dân nắm được nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó bài trừ những tư tưởng phản động nhằm chống phá sự nghiệp đổi mới của Đảng ta, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với cách mạng. Vì vậy, Đảng ủy xã luôn quan tâm đến công tác này, thường xuyên chỉ đạo chính quyền, Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt các nội dung về quy chế dân chủ, liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân. Sau đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV nhiệm kỳ 2010-2015, chúng tôi đã kiện toàn, củng cố ban chỉ đạo các cuộc vận động xây dựng cơ sở để hoạt động ngày càng tốt hơn.

 

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, người dân ở các buôn làng phấn khởi, an tâm lao động sản xuất, kinh tế ngày càng phát triển. Hiện toàn xã có 525ha sắn, 812ha mía, tăng 87ha so với năm 2010; đàn bò có 2.398 con, trong đó bò lai khoảng 700 con. Bộ mặt nông thôn miền núi của xã được đổi mới, chợ và các cửa hàng buôn bán ở trung tâm xã (buôn Kiến Thiết) đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người dân, không thua kém gì ở miền xuôi. Già làng Ma Gia ở buôn Độc Lập A cho biết: “Buôn làng chúng tôi thường xuyên được nghe cán bộ xã, thôn phổ biến chủ trương của cấp trên, sau đó nhân dân bàn bạc để cùng nhau thực hiện cho tốt. Như việc xét các hộ nghèo, đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng quy ước thôn buôn, ai chưa thông suốt thì được cán bộ giải thích rõ ràng. Nhờ đó, bà con trong khu dân cư luôn đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ những hộ còn khó khăn”.

 

Theo ông Ma Mới, Chủ tịch HĐND xã Ea Chà Rang, vận động đồng bào xóa bỏ các hủ tục không phải là chuyện đơn giản. Cán bộ các ban ngành, đoàn thể phải kiên trì vận động, thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “đi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”. Nhờ vậy đến nay, bốn thôn, buôn của xã đã xây dựng và sửa đổi, bổ sung quy ước phù hợp với phong tục tập quán của bà con, xóa bỏ dần những hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội như kéo dài thời gian, lãng phí ngày công, vật chất. “Đạt được kết quả ban đầu như vậy chính là nhờ Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận luôn lắng nghe ý kiến đề xuất chính đáng của nhân dân, không áp đặt”, Ma Mới khẳng định. Còn Trưởng buôn Độc Lập B Rơ Chăm Y Phúc cho biết: “Khi triển khai các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chúng tôi thường dựa vào các già làng. Nhờ vậy, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở luôn được thuận lợi”.

 

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek