Thứ Sáu, 04/10/2024 18:23 CH
Chuyển biến mới từ một cuộc vận động
Thứ Bảy, 18/06/2011 08:00 SA

Sau hơn hai tháng thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân (CAND) chấp hành nghiêm điều lệnh – xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”, chúng tôi đến Công an TP Tuy Hòa vào buổi sáng giữa tháng 6/2011 và bắt gặp nhiều nét đổi mới.

 

csgt110618.jpg

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông công an Phú Yên kiểm tra công tác của cán bộ, chiến sĩ. - Ảnh: H.TOÀN

 

Ở khu hành chính, khoảng 20 người đang chờ đến lượt giải quyết thủ tục đăng ký xe máy. Nghe tôi hỏi thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận xe máy, trung úy Phạm Ý Nhi, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự cơ động (CSGT-TTCĐ) Công an TP Tuy Hòa, không chỉ cung cấp các mẫu tờ khai, mà còn hướng dẫn khá chi tiết. Khi tôi rời nơi hướng dẫn thủ tục cũng là lúc anh Lê Thanh Triều (trú khu phố Lương Tấn Thịnh, phường 7, TP Tuy Hòa) đến nhận giấy đăng ký xe máy. Anh Triều cho biết: “Hôm qua tôi đến đăng ký và được cấp biển xe máy, theo hẹn, hôm nay tôi đến nhận giấy đăng ký. Thủ tục nhanh gọn, cán bộ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra xe máy đều có thái độ và phong cách ứng xử rất văn hóa”. Cạnh đó, trung úy Nguyễn Ngọc Yến Nhi đang tiếp những trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông. Chị tâm sự: “Biết người dân không vui, nên chúng tôi phải tế nhị khi tiếp xúc. Đã có trường hợp người dân cáu gắt, buông những lời lẽ thiếu văn hóa, nhưng chúng tôi vẫn phải ứng xử nhẹ nhàng mới đủ sức thuyết phục họ”.

 

Thượng tá Lê Đình Rồng, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, cho biết sau khi triển khai cuộc vận động, Ban chỉ đạo Công an TP Tuy Hòa đã tổ chức cho 100% cán bộ, chiến sĩ (CBCS) học tập, quán triệt nội dung các quy định về điều lệnh CAND, 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật của CAND Việt Nam, 11 điều CBCS không được làm, quy tắc ứng xử của sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND gắn kết với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và các phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, xây dựng đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh, xây dựng đơn vị văn hóa… Điều đáng ghi nhận là sau hơn hai tháng thực hiện cuộc vận động đã tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong CBCS. Ý thức tổ chức kỷ luật nâng cao, trang phục đúng điều lệnh, không còn tình trạng mang găng tay, đeo khẩu trang, kính đen, mặc áo khoác ngoài. Tác phong làm việc nghiêm túc, tận tụy với công việc, tiếp xúc giữa đồng nghiệp và nhân dân thể hiện tư thế lễ tiết văn minh, lịch sự; không né tránh và gây phiền hà cho dân… Chỉ riêng ở Đội CSGT-TTCĐ Công an TP Tuy Hòa trong 6 tháng qua đã tiếp nhận, đăng ký mới 2.730 xe máy, cấp lại 36 giấy đăng ký, đổi biển kiểm soát 296 trường hợp và làm thủ tục chuyển vùng, chuyển chủ sở hữu 120 trường hợp. Ngoài ra đã phân công 415 ca gồm 1.669 lượt CBCS tuần tra, qua đó phát hiện, xử lý 4.104 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1,7 tỉ đồng, tạm giữ 1.204 phương tiện và tước giấy phép lái xe có thời hạn 302 trường hợp. Tất cả những trường hợp bị xử lý vi phạm đều bảm bảo đúng pháp luật, không phát sinh khiếu nại.

 

Đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (PC64) Công an Phú Yên khi có hơn 80 người dân chờ đến lượt làm chứng minh thư (CMND). Nguyễn Thị Thủy, 18 tuổi, đến từ huyện Sơn Hòa tâm sự: “Tụi em chuẩn bị vào Sài Gòn mưu sinh, nên phải làm CMND. Nắng nóng, người đông nhưng các anh chị công an rất vui vẻ khi tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục và giải quyết nhanh gọn”. Thượng tá, Phó trưởng phòng Chế Bá Thạch cho biết: “Là đơn vị thường xuyên giao tiếp với người dân, nên việc ứng xử như thế nào để tạo ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh người cảnh sát là vấn đề luôn được chú trọng thường xuyên. Với nhận thức đó, trong 6 tháng qua, ngoài việc cấp 19.234 CMND tại đơn vị, hai tổ công tác còn đến các xã vùng sâu, vùng xa và các trường trung học phổ thông để làm 11.459 CMND”. Do chưa phân cấp cho các huyện, thị xã, thành phố thực hiện, nên nhiều lúc số lượng người làm CMND “quá tải”, nhưng Phòng PC64 luôn phục vụ tốt cho người dân. Đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính, đã rút ngắn thời gian cấp phát CMND từ nửa tháng xuống 10 ngày và bây giờ là một tuần. Cá biệt có trường hợp bệnh nhân cần CMND để chuyển viện theo bảo hiểm y tế sẽ được giải quyết trong ngày. 

 

Đội Cảnh sát 113 luôn phải đối mặt với những tình huống phức tạp, nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ, trong 6 tháng qua CBCS 113 không chỉ giải quyết 180 tin báo, tạm giữ 81 đối tượng cùng nhiều tang vật cố ý gây thương tích, gây rối trật tự, mà còn tổ chức cứu nạn 33 trường hợp bị thương. Trong đó có trường hợp để lại ấn tượng sâu sắc nhất với người dân là sáng 22/5, nhận được tin ôtô 53S-4415 do Nguyễn Tấn Phương (ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh) điều khiển chở người đi lễ cưới hỏi đã tông vào xe tải ngược chiều tại km1328+200 trên QL1A ở TP Tuy Hòa, Đội Cảnh sát 113 huy động hai ôtô cùng 6 CBCS đưa 11 người bị thương vào bệnh viện cấp cứu. Một người nhà nạn nhân trên chuyến xe đó là chị Võ Thị Hạnh (SN 1956, trú  41/5A Tân Thới Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Tôi thật sự cảm phục tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm của Cảnh sát 113 Phú Yên khi có mặt tại hiện trường rất sớm và người bị thương trên xe rất khẩn trương, nên các nạn nhân vào viện được cấp cứu an toàn sinh mệnh”.

 

Phía trước vẫn còn nhiều thử thách, nhưng những gì ghi nhận được ở hai đơn vị nêu trên là dấu hiệu khởi sắc, minh chứng Công an Phú Yên đã thật sự chuyển mình từ Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh – xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” .

 

PHAN THẾ HỮU TOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek