Thứ Sáu, 04/10/2024 20:20 CH
Lực lượng vũ trang Phú Yên:
Công tác dân vận trong thời kỳ mới đạt hiệu quả
Thứ Tư, 15/06/2011 11:00 SA

Nhờ có nội dung, chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực và phù hợp nên công tác dân vận trong lực lượng vũ trang (LLVT)  tỉnh thời gian qua đã đem lại hiệu quả cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu vận động quần chúng, xây dựng tình quân dân cá nước trong tình hình mới…

 

giupdan110615.jpg

Lực lượng vũ trang tỉnh sửa nhà cho người dân xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân). - Ảnh: V.ĐẠT

 

Để hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT đã thường xuyên bồi dưỡng năng lực, phương pháp, biện pháp tiến hành công tác dân vận cho cán bộ, chiến sĩ tham gia các đợt dân vận. Qua các đợt làm công tác dân vận, các đơn vị thường xuyên rút kinh nghiệm để tìm ra những mô hình “Dân vận khéo”, cách làm hay, bổ sung hoàn thiện nội dung hoạt động phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị và địa phương. Cùng với việc làm công tác dân vận, cán bộ, chiến sĩ còn tuyên truyền về bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, tạo nên mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, thực hiện phương châm “Kính trọng dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, tạo mối quan hệ đoàn kết mật thiết với nhân dân. Hàng năm, các đơn vị trong LLVT  tỉnh đã đóng góp hàng ngàn ngày công tham gia vào các hoạt động giúp nhân dân như: Lao động sản xuất, xây dựng và sửa chữa nhà cửa, nạo vét kênh mương nội đồng, sửa chữa đường giao thông, vệ sinh môi trường, tham gia xây dựng đời sống văn hóa; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, khắc phục hậu quả bão lũ, đền ơn đáp nghĩa… Những việc làm thiết thực và ý nghĩa này đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh tin tưởng, đánh giá cao.

 

Trong thời gian làm công tác dân vận, cán bộ chính trị đã trực tiếp hướng dẫn cho bà con nhân dân là đối tượng đã tham gia trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Ma Luận, người dân buôn Phú Hải, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) thổ lộ: “Nhờ các chú bộ đội mà những người tham gia kháng chiến biết được các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với những người đã có công với cách mạng, tham gia trong kháng chiến”. Các ông Ma Trang, Ma Pin, ở xã Phú Mỡ luôn dành những lời khen ngợi đối với cán bộ, chiến sĩ đơn vị H02 thuộc phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh trong năm 2010 đã tổ chức đợt hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận giúp dân đạt được hiệu quả thiết thực.

 

Chiến sĩ Trần Văn Thân, đơn vị H02, nói: “Chúng tôi đến với đồng bào xã Phú Mỡ như được trở về căn cứ địa cách mạng, hiểu biết thêm về truyền thống yêu nước của nhân dân nơi đây, là dịp để sẻ chia những khó khăn của bà con để tình đoàn kết quân dân gắn bó thắm thiết”. Tháng 4 vừa rồi, ngành Quân y Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 285 lượt đồng bào dân tộc thiểu số làng Đồng, xã Phú Mỡ, tặng 50 suất quà (chăn đắp, quần áo) cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo và các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền thuốc và quà tặng trên 15 triệu đồng.

 

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác dân vận của quân đội nói chung và LLVT nói riêng, không chỉ có tuyên truyền vận động, giúp đỡ nhân dân, mà còn phải gắn kết với việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện. Từng cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xác định những nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác dân vận phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, chú trọng tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, phối hợp xây dựng tốt một số dự án, mô hình “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, thực hiện tốt “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng sinh hoạt với nhân dân”, hướng mạnh vào trọng tâm là tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị, quốc phòng - an ninh. Trong tiến hành công tác dân vận phải thực hiện tốt phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” và phương pháp “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức Đảng, trách nhiệm của người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp đối với công tác dân vận.

 

Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, 100% cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh đã nhận thức tốt về quan điểm, chủ trương, vai trò, vị trí, chức năng công tác dân vận của quân đội trong thời kỳ mới, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ mọi mặt hoạt động của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhất là việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung, phân công cấp ủy viên phụ trách. Cơ quan chính trị đã làm tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy và người chỉ huy chủ động tổ chức phối hợp với các lực lượng, các tổ chức chính trị xã hội cùng cấp và địa phương để thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận ở các cấp đi vào nề nếp, ngày càng đạt nhiều hiệu quả thiết thực, sâu rộng.

 

TRỊNH VĂN ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek