Thứ Tư, 02/10/2024 21:25 CH
Thắt chặt tình đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam – Australia
Thứ Ba, 10/05/2011 15:20 CH

Chiều 9/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật bà Quentin Bryce, Toàn quyền Australia, đang có chuyến thăm cấp nhà nước ở Việt Nam.

 

NPT-110510.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp thân mật Toàn quyền Australia Quentin Bryce - Ảnh: TTXVN

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng bà Quentin Bryce sang thăm chính thức Việt Nam.

 

Tổng Bí thư bày tỏ hài lòng về quan hệ Đối tác Toàn diện tốt đẹp giữa hai nước; đề nghị hai bên tận dụng các điều kiện thuận lợi do Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN-Australia và New Zealand mang lại, phấn đấu đạt mục tiêu trở thành một trong mười đối tác kinh tế lớn của nhau; cảm ơn Chính phủ Australia đã quyết định viện trợ cho Việt Nam xây dựng cầu Cao Lãnh, nhấn mạnh cầu Cao Lãnh, cùng với cầu Mỹ Thuận, sẽ là các biểu tượng cho tình hữu nghị và sự kết nối hai nước.

 

Tổng Bí thư đề nghị, bên cạnh hợp tác giữa chính phủ và các bộ/ngành, hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa hai Quốc hội; đồng thời, tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa, thể thao để thắt chặt tình đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

 

Bà Quentin Bryce nhiệt liệt chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa được Đại hội XI bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam; bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu to lớn của nhân dân Việt Nam giành được trong công cuộc đổi mới, tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; khẳng định Australia coi trọng thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, văn hoá, giáo dục đào tạo…

 

Bà Toàn quyền nhắc lại cam kết của Australia trong việc hỗ trợ Việt Nam thiết kế và xây dựng cầu Cao Lãnh trong khuôn khổ Dự án Kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long; đề nghị hai bên tích cực triển khai thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước vừa qua, cũng như Chương trình Hành động cụ thể hoá quan hệ Đối tác Toàn diện giai đoạn 2010-2013; đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác tốt trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

 

Nhân dịp này, bà Toàn quyền Quentin Bryce đã trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Australia vào thời gian thích hợp. Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

 

Cũng trong chiều 9/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Toàn quyền Australia, Quentin Bryce và phu quân đang thăm chính thức nước ta. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Toàn quyền Australia Quentin Bryce lần đầu tiên có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam; Thủ tướng đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa bà Toàn quyền với Chủ tịch nước Nguyễn Minh triết và khẳng định, các cơ quan của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa 2 nước.

 

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ đối tác toàn diện Việt NamAustralia đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác giữa 2 nước vẫn còn lớn, Việt Nam mong muốn cùng với Australia mở rộng các lĩnh vực hợp tác văn hóa, khoa học và các vấn đề xã hội.

 

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Australia mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Thủ tướng đánh giá cao Australia viện trợ cho Việt Nam 160 triệu AUD để xây dựng cầu Cao Lãnh và khẳng định, Việt Nam sẽ quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ODA của Australia.

 

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Chính phủ Australia đã và đang tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt là học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại Australia.

 

Đồng tình với những ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Toàn quyền Australia Quentin Bryce cho biết, trong chuyến thăm lần này, bà đã có cơ hội tìm hiểu về các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và các vấn đề xã hội.

 

Bà Quentin Bryce đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam đạt được trong lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này cũng như các lĩnh vực xã hội khác.

 

Toàn quyền Quentin Bryce khẳng định: Australia sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục đào tạo cũng như các lĩnh vực mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập.

 

Theo TTXVN, VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek