Thứ Năm, 03/10/2024 16:08 CH
Trăn trở và gửi gắm
Thứ Tư, 27/04/2011 10:00 SA

Kỳ họp cuối nhiệm kỳ HĐND tỉnh khác hơn những kỳ họp trước. Chỉ có một ngày để thực hiện các nội dung kỳ họp, trong đó chủ yếu tập trung thảo luận đánh giá các báo cáo tổng kết của UBND tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh. Các phát biểu thảo luận của các đại biểu tại phiên họp đều có điểm chung là trăn trở, gửi gắm đến các đại biểu HĐND tỉnh khóa tới tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu, đáp ứng lòng mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân.

 

Trong thái độ và từng lời phát biểu của mình, dường như đại biểu nào cũng bày tỏ sự trăn trở trước những việc chưa làm được, thấy mình còn “nợ” cử tri. Đại biểu Trịnh Thị Nga, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, xúc động nói: “HĐND nhiệm kỳ này mang tính chất lịch sử đặc biệt kéo dài đến 7 năm (2004-2011). Lẽ thường kết thúc một nhiệm kỳ có thể vỗ tay hoan hỉ với nhau khi tổng kết những việc làm được. Nhưng thật sự, tôi vẫn thấy boăn khoăn, trăn trở. Khi tiếp xúc cử tri có lẽ mỗi đại biểu đều thấy mình còn “nợ” nhân dân, nhiều vấn đề chúng ta chưa giải quyết hết được”.

 

Đại biểu Trịnh Thị Nga dẫn ra nhiều vấn đề tồn tại mà cả một nhiệm kỳ chưa thể hoàn thành đúng kế hoạch. Ví dụ, có đến 4/12 chỉ tiêu mà nhiệm kỳ HĐND 2004-2011 không đạt được. Mục tiêu trồng rừng đã không thực hiện đúng kế hoạch, trong khi đó nhiều dự án, đặc biệt là các dự án thủy điện, dự án kinh tế ven biển đã lấy đi nhiều rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ… Sự biến đổi khí hậu đang đe dọa trực tiếp và khẩn cấp khi nhiều nơi trên thế giới sóng thần xảy ra và Việt Nam là một trong những nước được dự báo bị ảnh hưởng lớn bởi sự biến đổi khí hậu.

 

Cũng trong phát biểu của mình, các đại biểu bày tỏ sự lo lắng, trăn trở về chất lượng đại biểu HĐND, khi có nhiều vị đại biểu suốt cả nhiệm kỳ không tham gia chất vấn hoặc nêu ý kiến. Điều này đặt ra vấn đề về tính chuyên nghiệp, năng lực, trình độ của đại biểu…, đề nghị HĐND kỳ tới cần quan tâm, có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, góp phần nâng cao chất lượng đại biểu HĐND.

 

Một vấn đề mà nhiều đại biểu đề cập, đó là HĐND tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, trong đó phần lớn đã thực hiện nhưng cũng có những nội dung nghị quyết không thực hiện được hoặc thực hiện hiệu quả chưa cao. Đại biểu Phạm Ngọc Phi nói: “Tôi tham gia HĐND hai nhiệm kỳ liền, việc làm được của HĐND và UBND tỉnh là rất nhiều, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại khiến người dân bức xúc. Điển hình như việc khắc phục ngập úng từ kênh Rộc Đăng, bầu Bèo ở Hòa Hiệp Bắc như công trình nước sạch xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh). Đã qua hai nhiệm kỳ nhưng một công trình nước sạch không lớn chưa hoàn thành. Đại biểu Phạm Ngọc Phi nhấn mạnh: “Đã đưa vào nghị quyết thì phải quyết tâm thực hiện để đảm bảo hiệu lực của cơ quan quyền lực và lòng tin của cử tri”.   

 

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Hưởng, Giám đốc Sở Y tế thì trăn trở về vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bà Hưởng nói: “Nếu cho một cơ chế hoặc có quyền thì chứng tôi sẽ không thu tiền bệnh nhân. Vì chúng tôi quá thấu hiểu nổi khổ của người dân, nhất là dân nông thôn. Tuy nhiên cũng phải thấy rằng, kinh phí sự nghiệp cấp cho ngành quá ít, thu không đủ bù chi, trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân là quá lớn. Việc thu phí thang máy hay phí giữ xe đó là một cách làm để nâng cao ý thức tiết kiệm của người nhà bệnh nhân mà thôi”.

 

Những vấn đề tồn tại khác như việc nhiều giấy chứng nhận đầu tư, nhưng ít dự án triển khai, thủ tục hành chính còn chậm… cũng được các đại biểu đề cập. Kiến nghị HĐND và UBND tỉnh kỳ tới có giải pháp giải quyết tốt hơn. Các đại biểu đều mong muốn nhiệm kỳ đến, chất lượng đại biểu dược nâng cao hơn về trình độ, bản lĩnh, kinh nghiệm hoạt động. Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân các hoạt động giám sát và chất vấn… cơ quan HĐND tỉnh là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek