Thứ Năm, 03/10/2024 16:11 CH
Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Tuy Hòa:
Cầu nối giữa Ðảng, Nhà nước với nhân dân
Thứ Tư, 27/04/2011 11:00 SA

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Tuy Hòa trong nhiệm kỳ 2004-2011 đã có nhiều nỗ lực, tích cực hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. 

gmTG110427.jpg

Lãnh đạo TP Tuy Hòa gặp mặt các vị chức sắc tôn giáo nhân Tết Tân Mão 2011    - Ảnh: H.CHƯƠNG

THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN VỮNG MẠNH 

“Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ trước của TP Tuy Hòa, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,99%, đã bầu ra đủ số lượng đại biểu Quốc hội theo quy định và bầu được 302/303 đại biểu HĐND các cấp. Mặt trận còn phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp hiệp thương nhân sự, giới thiệu cho HĐND thành phố bầu 20 vị hội thẩm nhân dân”.
Thực hiện quy chế phối hợp công tác, UBMTTQ với HĐND và UBND thành phố đã xây dựng chương trình hành động, đặc biệt chú trọng trong các cuộc vận động lớn như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận TP Tuy Hòa đã tổ chức vận động cán bộ và nhân dân đóng góp trên 3 tỉ đồng, hỗ trợ xây dựng 270 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Điều này đã tạo sự đồng thuận, gắn bó giữa chính quyền và nhân dân. 

Mặt trận TP Tuy Hòa trong nhiệm kỳ còn thể hiện vai trò của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền, vừa giám sát hoạt động của chính quyền, đồng thời là cầu nối để các tầng lớp nhân dân, cử tri gặp gỡ, đối thoại, giải quyết những tâm tư nguyện vọng được phản ánh trước các kỳ họp HĐND thành phố. Căn cứ vào quy chế phối hợp công tác và yêu cầu thực tế, Thường trực UBMTTQ phối hợp với HĐND thành phố thực hiện cải tiến về hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Nhờ vậy, đã có hàng ngàn lượt ý kiến, kiến nghị, góp ý thẳng thắn của cử tri trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Từ đó, các đại biểu HĐND nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nghiên cứu, thảo luận, đề xuất những giải pháp để HĐND quyết nghị, ban hành nhiều cơ chế, chính sách sát với thực tiễn, tính khả thi cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương được nhân dân ủng hộ, tin tưởng. 

UBMTTQ từ thành phố đến xã, phường đã củng cố tổ chức hoạt động 16 ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, hướng các hoạt động giám sát vào việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chính sách an sinh xã hội... Thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, thường trực Mặt trận các phường, xã đã tham gia nhận xét, tín nhiệm 13 chủ tịch HĐND, 12 chủ tịch UBND xã, phường và 34 trưởng thôn, khu phố bảo đảm công khai, khách quan và đúng luật. Việc lấy phiếu tín nhiệm thực sự trở thành cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn, phát huy dân chủ, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của lãnh đạo các cấp về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Đồng chí Nguyễn Đình Lý, Chủ tịch UBMTTQVN TP Tuy Hòa, nói: “Điểm mới so với các nhiệm kỳ trước là thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm, hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, UBND. Cán bộ có điều kiện gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân để có sự điều chỉnh, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.  

Bên cạnh đó, Ban Thường trực MTTQVN thành phố cũng đã nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại của mình trong nhiệm kỳ như: Công tác phối hợp đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát có lúc có nơi chưa thực sự tốt, sự hạn chế về năng lực, trình độ của một số đại biểu scũng gây ảnh hưởng nhất định đến kết quả hoạt động chung của HĐND, UBND các cấp. 

TẤT CẢ CHO NGÀY HỘI LỚN 22/5 

UBMTTQVN TP Tuy Hòa xác định: Mặt trận các cấp từ thành phố đến phường, xã cần nghiêm túc rút kinh nghiệm những hạn chế khuyết điểm, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với thường trực HĐND, UBND cùng cấp để triển khai đồng bộ chương trình hành động, nhiệm vụ quan trọng trước mắt là góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đồng chí Nguyễn Đình Lý cho biết: “Chúng tôi đang khẩn trương triển khai công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp đến thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Đồng thời, việc tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi của công dân; tạo không khí dân chủ sâu rộng, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cử tri để sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú đại diện cho nhân dân cũng được triển khai. Mặt trận sẽ phấn đấu hoàn thành tốt trách nhiệm của mình để góp phần làm cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp vào 22/5 sắp tới thực sự là ngày hội lớn của toàn dân”. 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek