Thứ Sáu, 04/10/2024 02:23 SA
Chuyện về lính già, lính trẻ
Thứ Sáu, 22/04/2011 16:00 CH

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như trong xây dựng và bảo vệ đất nước, lớp lớp thanh niên của Phú Yên đã hăng hái lên đường nhập ngũ, góp phần xây đắp nên truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.

 

linh-tre110422.jpg

Lính trẻ tuyên thệ trước quân  kỳ. - Ảnh: Q.ĐẠT

 

TRẺ XÔNG PHA

 

Tốt nghiệp đại học, ra trường có được việc làm ở TP Hồ Chí Minh nhưng Vũ Đức Hoàng (phường 7, TP Tuy Hòa) nộp đơn xin nhập ngũ và có nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội. Hỏi lý do, Hoàng cho biết: “Mơ ước được làm người lính Cụ Hồ luôn thường trực trong tôi. Có được trình độ học vấn và chuyên môn cơ bản tôi sẽ thực hiện tốt hơn vị trí, vai trò của người lính trong thời đại mới”. Cùng với Vũ Đức Hoàng, nhiều thanh niên Phú Yên thế hệ hôm nay sau khi học hết đại học cũng chọn con đường binh nghiệp. Trong tuyển quân đợt 1/2011 vừa qua, tuy chỉ tiêu trên giao tăng hơn trước gần 40% nhưng địa phương nào cũng đạt và vượt chỉ tiêu, trong đó thanh niên tự nguyện làm đơn xin nhập ngũ và phục vụ lâu dài trong quân ngũ trên 80%.

 

Thiếu tá Sô Minh Chiệc, đơn vị T5 cho biết, mặt bằng chung của chiến sĩ mới được giao cho đơn vị huấn luyện hiện nay là tốt nghiệp THPT, hầu hết là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Với sức trẻ và ý chí quyết tâm cao, cộng với nền kiến thức văn hóa căn bản, chỉ sau một tuần huấn luyện, hầu hết chiến sĩ mới đều quen với giờ giấc, sinh hoạt trong quân đội, tiếp thu các nội dung huấn luyện rất nhanh và chắc.

 

Cùng với đồng chí, đồng đội ở đơn vị T5, TT88, H02… những người lính trẻ ở đơn vị B4 Thiết giáp (Phòng Tham mưu) cũng luôn xông pha đi đầu trong huấn luyện, chiến đấu và mọi phong trào thi đua của LLVT tỉnh. Đặc biệt, trong  4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm nào đơn vị cũng được biểu dương, khen thưởng. Năm 2006, tổ chức đảng này có 70,8% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, thì năm 2010 là 78,7%.

Theo đại tá Trần Minh Từ, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, nhìn chung, cán bộ chiến sĩ trẻ trong LLVT tỉnh hôm nay được đào tạo cơ bản về các mặt; có bản lĩnh chính trị vững vàng; biết kế thừa và phát huy truyền thống của cha ông và những người đi trước. Đặc biệt qua thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Cơ quan quân sự tỉnh và các đơn vị đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, như: viết nhật ký, sổ vàng làm theo lời Bác; lập “thùng tiền tiết kiệm”, “hũ gạo vì người nghèo”… phục vụ hiệu quả hoạt động công tác chính sách.

 

GIÀ MẪU MỰC

 

Trở về với cuộc sống đời thường sau chiến tranh mang trên mình bao vết thương cả thể xác lẫn tinh thần, nhưng những người lính Cụ Hồ năm xưa vẫn không chịu khuất phục trước bệnh tật, tuổi già, luôn mẫu mực trong nhiều hoạt động. Đôi vợ chồng cựu chiến binh (CCB) Phan Văn Phúc, Nguyễn Thị Cần (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) là một điển hình trong nhiều gương CCB điển hình. Ông là thương binh 4/4, bà là thương binh 3/4. Ngoài tình yêu, lúc hai người đến với nhau chỉ có hai bàn tay trắng. Nhưng nhờ cần cù, chịu khó khai khẩn đất hoang để trồng mía, mạnh dạn vay vốn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trồng lúa, rau màu, chăn nuôi…, từ chỗ nghèo khó đôi vợ chồng từng là đồng chí đồng đội năm xưa này trở nên khá giả. Hiện nay, thu nhập gia đình ông, bà khoảng 100 triệu đồng/năm. 

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, tích cực trong phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xóa nhà ở tạm…, những người lính Cụ Hồ năm xưa còn tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua, toàn tỉnh có 635 hội viên cựu chiến binh trúng cử cấp ủy. Đặc biệt, bên cạnh tuyên truyền vận động thanh niên nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu được giao, trong năm 2010, có 113 hội viên CCB vận động con em mình tiếp bước truyền thống của gia đình, tình nguyện nhập ngũ và phục vụ lâu dài trong quân đội.

 

Chủ tịch Hội CCB tỉnh, đại tá Trần Văn Mười khẳng định: “Trải qua hy sinh gian khổ trong kháng chiến, được rèn luyện ý chí sắt đá, bản lĩnh chính trị vững vàng nên những người lính già chúng tôi luôn giữ vững và không ngừng phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ”. Ông cho biết, riêng trong năm 2010 và ba tháng đầu năm 2011, cùng tham gia thực hiện tốt công tác huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên và các đợt diễn tập quân sự, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, Hội CCB tỉnh cũng đã vận động Công ty cổ phần Him Lam hỗ trợ 768 triệu đồng xóa 64 nhà ở tạm cho CCB; vận động Ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt tài trợ, tặng 120 tivi cho gia đình CCB nghèo. Đồng thời hướng dẫn cho hội viên vay trên 27 tỉ đồng để sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và xây dựng nhà ở… nâng tổng số vốn vay trong toàn Hội lên gần 109 tỉ đồng. Đời sống của hội viên CCB nhìn chung đã được nâng lên đáng kể. Toàn tỉnh hiện có 4.267 hộ CCB khá và giàu; 7.430 hộ có mức sống trung bình, còn 372 hộ nghèo, giảm 38 hộ so với năm 2009. Đến nay cơ bản đã xóa hết nhà ở tạm bợ, dột nát trong hội viên CCB.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek