Thứ Sáu, 04/10/2024 02:24 SA
Các đại biểu HÐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh (*)
Thứ Sáu, 22/04/2011 11:00 SA

(Trích phát biểu diễn văn bế mạc của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa V )

 

hdnd110422.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu tại  kỳ họp - Ảnh: T.QUỚI

 

Sau một ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ thẳng thắn và trách nhiệm, đến giờ này, HĐND tỉnh khóa V đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình làm việc của kỳ họp thứ 20 đã đề ra.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành phần lớn thời gian xem xét, thảo luận, đánh giá các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2004-2011 của HĐND, Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe UBMTTQVN tỉnh báo cáo đánh giá tình hình Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trong nhiệm kỳ.

 

Về các báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, phân tích sâu sắc những kết quả đạt được, những việc chưa làm được, chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và kiến nghị những định hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong bộ máy chính quyền các cấp. Qua thảo luận, HĐND tỉnh đã thống nhất nhận định rằng:

 

Trong nhiệm kỳ qua, trước bối cảnh vừa có những thuận lợi cơ bản, vừa có những khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ và giám sát của nhân dân, kế thừa, phát huy những thành quả, những bài học kinh nghiệm của các khóa trước, HĐND tỉnh khóa V đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Với tư cách là cơ quan chấp hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện, điều hành quản lý Nhà nước một cách năng động, quyết liệt, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của cuộc sống. Các cơ quan tư pháp đã từng bước đổi mới theo lộ trình cải cách tư pháp và có nhiều tiến bộ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, kiểm sát hoạt động tư pháp… Những kết quả đó đã đóng góp to lớn vào những thành tựu chung của tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

 

Nhân dịp này, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đồng lòng chung sức, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân tin cậy giao phó.

 

Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, hoạt động của các cơ quan trong bộ máy chính quyền các cấp vẫn còn những yếu kém, bất cập, chưa đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi của việc quyết định và điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ, một số văn bản còn thiếu thống nhất, tính khả thi chưa cao; chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng chưa tốt; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội trên một số lĩnh vực và một số địa bàn còn phức tạp; cải cách hành chính, cải cách tư pháp còn chậm… Tất cả những khuyết điểm, yếu kém đó cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc và tích cực khắc phục, góp phần làm cho bộ máy chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

 

Sau kỳ họp này, cùng với việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh…, đề nghị các cơ quan, tổ chức quan tâm hơn một số công việc sau đây:    

           

1. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho đến kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VI; nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương và thực hiện một số công tác khác để góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh khóa V và tích cực chuẩn bị cho hoạt động của HĐND tỉnh khóa VI.

 

2. Thường trực HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, theo trách nhiệm của mình cần nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến xác đáng của đại biểu HĐND tỉnh để hoàn thiện báo cáo tổng kết đã trình HĐND tại kỳ họp này, đồng thời có biện pháp sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.

 

3. Các cấp, các ngành cần lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2011; các Sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Các vị đại biểu HĐND tỉnh trên mỗi vị trí công tác của mình tích cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử, giám sát hoạt động bầu cử và tuyên truyền cho công tác bầu cử.

 

4. Theo quy định của pháp luật, kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VI sẽ diễn ra chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày bầu cử đại biểu HĐND. Nội dung trọng tâm của kỳ họp là bầu các chức danh của Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND tỉnh và một số công tác nhân sự khác. Do đó, đề nghị các cơ quan hữu quan cần chủ động, chuẩn bị tốt nội dung, đảm bảo cho kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VI thành công tốt đẹp.

 

Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh khóa V và các cơ quan hữu quan, trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện cần thiết, góp phần tích cực để HĐND tỉnh khóa VI nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

 

Nhìn lại chặng đường gần bảy năm làm nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, thực hiện chương trình hành động đã báo cáo với cử tri trước ngày bầu cử, chắc chắn rằng ngay từ đầu mỗi người đại biểu HĐND tỉnh chúng ta luôn tâm niệm một điều, là phải làm gì để không phụ lòng mong đợi và sự tin cậy của nhân dân. Bằng tâm huyết. trí tuệ và sức lực, thời gian qua các đại biểu HĐND đã luôn nêu cao tỉnh thần trách nhiệm, gắn bó mật thiết với cử tri, đi sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để phản ánh với HĐND, tích cực nghiên cứu, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh và giám sát việc thực hiện. Dù còn những băn khoăn, trăn trở về những việc chưa làm được, nhưng với kết quả trong nhiệm kỳ qua, mỗi đại biểu có quyền tự hào là đã cố gắng phấn đấu, đóng góp sức lực, trí tuệ của mình, thực hiện trách nhiệm của người đại biểu nhân dân. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi chân thành cảm ơn và nhiệt liệt chúc mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành trọng trách của mình trong nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa V. Sắp tới, dù ở cương vị công tác nào, mỗi chúng ta mãi mãi ghi nhớ những kỷ niệm sâu sắc về những năm tháng làm nhiệm vụ người đại biểu nhân dân và nguyện sẽ tiếp tục đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh nhà.

 

Cũng nhân dịp này, thay mặt HĐND tỉnh, tôi xin cảm ơn sự lãnh đạo thường xuyên và kịp thời của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; cảm ơn cử tri trong toàn tỉnh, các ngành, các cấp, các đoàn thể, các cơ quan thông tin báo chí và các đơn vị phục vụ,… đã đồng hành cùng HĐND tỉnh trong suốt nhiệm kỳ qua, hết lòng ủng hộ, giúp đỡ để HĐND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ của mình.

 

HĐND tỉnh kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong toàn tỉnh nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, năng động và sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV, trước mắt là phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2011.

 

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek