Thứ Sáu, 04/10/2024 12:32 CH
Ði cơ sở
Thứ Tư, 13/04/2011 11:00 SA

Báo chí trong nước đưa tin: Chiều ngày 23/1, trong chuyến đi công tác tại huyện miền núi Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Hòa Bình phát hiện một công trình giao thông đang thi công ẩu tại địa phương.

 

Mặc dù trời mưa to nhưng đơn vị thi công vẫn thảm nhựa mặt đường, vi phạm nghiêm trọng kỹ thuật trong xây dựng cầu đường. Ông Bình đã lập tức chỉ đạo cho giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ngãi yêu cầu đơn vị thi công dừng ngay việc làm tắc trách này. Sau đó, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi phải tổ chức thảm nhựa lại mặt đường theo đúng kỹ thuật quy định. Cách đây một tháng, ngày 13/3, khi đi xuống cơ sở, Bí thư Huyện ủy huyện Kon Plong (tỉnh Kon Tum) Nguyễn Đức Truy đã phát hiện 50m3 gỗ lậu bỏ trong rừng. Ông liền khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện mở chiến dịch điều tra, truy quét lâm tặc trong khu vực.

 

Đó là chuyện đi cơ sở của lãnh đạo Đảng các cấp của hai tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Hiệu quả cụ thể của chuyến công tác đến đâu thì chưa nói nhưng có thể thấy rằng, với tác phong sâu sát, hai đồng chí bí thư đã phát hiện và chỉ đạo chấn chỉnh ngay những vấn đề bức xúc của địa phương, cơ sở. Thế còn chuyện đi cơ sở của Mặt trận thì sao?

 

Ở cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) thì lâu nay, đi cơ sở, bám địa bàn dân cư như đã thành chuyện thường ngày. Vì vậy, khi có vấn đề “nổi cộm” xảy ra, Mặt trận xã chỉ đạo, phối hợp với chính quyền, ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở thôn, buôn, khu phố giải quyết. Còn với cấp tỉnh, huyện? Có thể nói rằng, phần lớn thời gian làm việc trong tuần, trong tháng của cán bộ Mặt trận hai cấp này là dành cho tham dự các hội nghị, các cuộc họp liên quan, hoặc dự lễ kỷ niệm này, mít tinh nọ. Còn nếu có đi cơ sở thì thường là dự hội nghị tổng kết, triển khai thực hiện một chủ trương, một mô hình mới, trao nhà đại đoàn kết, nhà tình thương…Lý giải thực tế này, một cán bộ Mặt trận tỉnh cho biết: Bây giờ họp hành nhiều quá, Mặt trận lại “dính” tới nhiều việc, nhiều ngành, không họp thì không bàn hay giải quyết được chuyện gì. Trong khi đó, biên chế chuyên trách cơ quan lại có hạn, người ít nên thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tình hình, tiếp xúc với dân cũng khó lắm!

 

Đúng là có tình hình như vậy. Nhưng nếu không sâu sát, không gần dân thì Mặt trận (và cả các đoàn thể) cấp trên cơ sở làm sao nắm được tâm tư, nguyện vọng, qua đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp giải quyết kịp thời, hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của bà con ngay từ cơ sở? “Cái khó bó cái khôn” nhưng “cái khó” cũng “ló cái khôn”. Nếu bố trí lại lịch công tác và nhân sự làm việc hàng ngày, giảm bớt những cuộc họp, hội nghị không cần thiết…thì chắc chắn, việc đi cơ sở của Mặt trận sẽ nhiều hơn. Còn đi cơ sở như thế nào cho thật sự hiệu quả thì lại là một chuyện khác…

 

TÂN LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek