Thứ Sáu, 04/10/2024 14:27 CH
Cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy:
Vẫn là bài toán khó?
Thứ Hai, 11/04/2011 11:00 SA

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Ðoàn viên là cánh tay của Ðảng, là sức xung phong của Ðảng”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều năm qua, các cấp ủy đảng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ Ðoàn nhằm xây dựng Ðảng trước một bước. Ðến nay, tỷ lệ cán bộ Ðoàn tham gia cấp ủy đã đạt những kết quả nhất định, song vẫn gặp những khó khăn, để lại băn khoăn, suy nghĩ…

 

Can-bo-doan-110411.jpg

Cán bộ Đoàn tìm hiểu về lịch sử Phú Yên. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

TÍCH CỰC TRIỂN KHAI...

 

Xác định được ý nghĩa quan trọng của công tác tham mưu, giới thiệu cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy đảng các cấp, đồng thời, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, định kỳ hằng năm, các cấp bộ Đoàn đã làm việc với cấp ủy địa phương để rà soát, đánh giá công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Trong đó vấn đề quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn được đặt trong quy hoạch chung của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Ngay từ đầu năm 2010, tích cực chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp, các cấp bộ Đoàn đã chủ động trao đổi, tham mưu cho cấp ủy các cấp tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy. Công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội Đảng bộ các cấp được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng đến các chi đoàn, đoàn viên, thanh niên. Trên cơ sở chỉ tiêu và cơ cấu tham gia cấp ủy, các cấp bộ Đoàn đã chủ động tham mưu, giới thiệu cho cấp ủy những cán bộ Đoàn trẻ, có năng lực, trình độ và uy tín để đại hội bầu vào cấp ủy. Đồng thời, thực hiện công tác luân chuyển cán bộ Đoàn trong hệ thống; từng bước chuẩn hóa cán bộ Đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu công tác trong giai đoạn mới. Trước khi đại hội Đảng bộ các cấp diễn ra, trên cả nước đã có 4.105 cán bộ Đoàn chủ chốt ở các cấp có sự tín nhiệm cao được luân chuyển. Cụ thể, cấp tỉnh, thành phố có 159 người, cấp quận, huyện có 909 và cấp xã, phường, thị trấn có 3.037 người. Đáng chú ý, số lượng cán bộ Đoàn được luân chuyển trong khung độ tuổi từ 31 đến 35 chiếm 35,7%… Trong công tác nhân sự của đại hội Đảng bộ các cấp, cán bộ trẻ, đặc biệt là cán bộ Đoàn được cấp ủy đảng các cấp quan tâm, nhiều nơi chỉ đạo cơ cấu cứng thành phần cán bộ Đoàn trong danh sách giới thiệu ứng cử của ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, việc tham mưu, phối hợp trong công tác chuẩn bị nhân sự của các cấp bộ Đoàn đảm bảo đúng quy định… Đến nay, đa số cán bộ Đoàn trúng cử cấp ủy tại các Đảng bộ từ cơ sở tới Trung ương tuổi còn rất trẻ, có năng lực và được tín nhiệm.

 

… NHƯNG KẾT QUẢ CHƯA CAO

 

Theo báo cáo của 59/68 tổ chức Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn, trước khi chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp có 54.573 cán bộ Đoàn được giới thiệu để bầu vào cấp ủy đảng các cấp, trong đó có 48.217 đồng chí trúng cử (đạt 88,4%). Trong số đó, có 80 cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy cấp tỉnh, thành phố; 891 cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy cấp huyện; cấp phường, thị trấn là 11.331 người… Báo cáo kết quả đại hội Đảng bộ các cấp cho thấy, tỉ lệ cán bộ trẻ trúng cử vào cấp ủy cơ sở phần lớn không đạt được tỉ lệ 15% mà Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị ngày 4/8/2009 đề ra. Có những thành phố lớn có nhiều điều kiện thuận lợi quan tâm công tác cán bộ trẻ nhưng tỉ lệ cấp ủy viên trẻ vẫn chưa đạt. Tại Hà Nội, qua báo cáo đánh giá kết quả đại hội Đảng bộ cơ sở thí điểm trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư nhiệm kỳ 2010-2015, trong 115 Đảng bộ đã đại hội, có 20 Đảng bộ có cán bộ trẻ tham gia cấp ủy, với số cán bộ trẻ được bầu vào cấp ủy cơ sở là 30 trong tổng số 1.315 người, chiếm tỉ lệ 2,3%. Tại Đại hội lần thứ XV Đảng bộ TP Hà Nội, tỉ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy chỉ chiếm 3%, trong đó có 1 cán bộ Đoàn… Ở đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương, số cấp ủy viên trẻ (dưới 35 tuổi) có 3.172 đồng chí, chiếm 8,56%; đại hội các Đảng bộ trực thuộc Trung ương, tổng số cấp ủy viên trẻ (dưới 40 tuổi) trúng cử là 195 đồng chí, đạt 5,46%.. Còn tại Đại hội XI của Đảng, trong 1.377 đại biểu dự đại hội chỉ có 1 đại biểu dưới 30 tuổi, chiếm 0,07% và 37 đại biểu từ 30 đến 40 tuổi, chiếm 2,7%.

 

CHỈ RÕ NGUYÊN NHÂN, TÌM GIẢI PHÁP PHÙ HỢP

 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trước hết, một số cán bộ Đoàn chưa thể hiện rõ vai trò thủ lĩnh trong tập hợp, đoàn kết thanh niên tại địa phương, thiếu sâu sát trong tổ chức phong trào tại cơ sở; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng sáng tạo, làm việc độc lập chưa cao. Không ít cán bộ Đoàn còn thiếu tự tin, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình còn yếu… nên không được tín nhiệm bầu vào cấp ủy. Một số cán bộ Đoàn được giới thiệu tham gia cấp ủy đảng nhưng trước khi đại hội diễn ra đã luân chuyển vị trí công tác khác.

 

Bên cạnh đó, một số cấp ủy đảng chưa quan tâm đúng mức tới đội ngũ cán bộ trẻ, còn định kiến, khắt khe. Nhiều nơi cấp ủy chưa thực sự coi trọng việc phát hiện, tạo nguồn quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ trẻ, chưa mạnh dạn giao việc, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có cơ hội phát triển. Có một số nơi chủ trương không cơ cấu cán bộ Đoàn trong cấp ủy.

 

Để giải được bài toán khó này, nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc quyết tâm chỉ đạo các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị, xã hội rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ trẻ nói chung, quan tâm hơn nữa tới cán bộ Đoàn để xây dựng, quy hoạch cán bộ dài hạn, chuẩn đào tạo, bồi dưỡng để cán bộ trẻ có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức trong nhiệm kỳ tới…

 

Nhìn thẳng khó khăn, phân tích rõ nguyên nhân, thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác cán bộ trẻ nói chung và cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy trong thời gian tới sẽ chuyển biến tích cực, phát huy vai trò xung kích của đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ Đoàn, xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.

 

(Tạp chí Xây dựng Đảng)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek