Thứ Bảy, 05/10/2024 14:34 CH
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII:
Nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập
Thứ Bảy, 26/03/2011 07:30 SA

Sáng 25/3, Quốc hội làm việc tại tổ, cho ý kiến về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

 

Các đại biểu cho rằng, trong nhiệm kỳ qua, ngành Tòa án và Kiểm sát đã thực hiện các nhiệm vụ được giao trong điều kiện có những thuận lợi nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức và yêu cầu đặt ra rất nặng nề. Trong tình hình đó, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Tỉ lệ xử lý các vụ án tăng cao, chất lượng truy tố, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa có chuyển biến tích cực. Tỉ lệ các vụ án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm. Tỉ lệ các trường hợp đình chỉ do không phạm tội và Tòa tuyên án bị cáo không phạm tội giảm hàng năm. Về cơ bản, ngành Tòa án cũng đã hoàn thành tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án; hạn chế, khắc phục những thiếu sót như việc để án quá hạn luật định, xét xử oan hoặc sai lầm nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận. Việc xét xử các vụ án hình sự về cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, nhiều vụ việc bức xúc, kéo dài đã được tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm. Công tác kiểm tra, giám đốc việc xét xử của tòa án cấp trên đối với tòa án cấp dưới cũng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc... 

 

Ghi nhận những kết quả đạt được, các đại biểu Quốc hội cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế trong công tác của ngành Tòa án và Kiểm sát, trong đó đáng chú ý là vấn đề đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Các đại biểu cho rằng, coi trọng công tác cán bộ là một trong những yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả công tác của các ngành. Nhiều đại biểu cho rằng, tình trạng thiếu biên chế ở một số tòa án địa phương vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong khi đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, năng lực nghiệp vụ cho cán bộ, công chức ngành chưa có sự đổi mới toàn diện nên hiệu quả chưa cao; có lúc, có nơi chưa chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Đại biểu Trần Việt Hưng (Hòa Bình) nhận xét: công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của hai ngành Tòa án, Kiểm sát chưa thực sự xứng tầm để đáp ứng được yêu cầu; còn xảy ra các trường hợp cán bộ, công chức vi phạm phẩm chất đạo đức, kỷ luật công vụ, thẩm phán, kiểm sát viên có tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chưa tốt. Cần nghiên cứu chế độ, chính sách đãi ngộ, xây dựng quy định về các chức danh cho phù hợp hơn; chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ; xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm; xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh. Đại biểu Nguyễn Văn Vượng (Thái Nguyên) kiến nghị Nhà nước có một chiến lược đào tạo để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn; đầu tư tương xứng hơn nữa về cơ sở vật chất. Đại biểu cho rằng, phải quyết liệt hơn trong xử lý người làm oan sai, không thể chỉ dừng ở mức khiển trách, cảnh cáo để đảm bảo tính uy nghiêm của pháp luật. Đại biểu Lê Quang Bình (Thanh Hóa) cũng đề nghị, Quốc hội nên giao cho Tòa án chọn người đủ tiêu chuẩn để đào tạo thẩm phán quốc tế, đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền lợi quốc gia, nhất là trong điều kiện hội nhập hiện nay.

 

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2007 - 2011 của Chủ tịch nước, của Chính phủ và của Thủ tướng Chính phủ. Trân trọng ghi nhận những thành tựu của đất nước, trong đó có vai trò quan trọng của Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, song đại biểu Trần Hồng Việt (Hậu Giang) vẫn trăn trở vì “tốc độ tăng trưởng GDP thời gian qua không theo kịp chỉ số tăng giá, nên dù tăng trưởng cao nhưng đời sống của nhân dân không được cải thiện là bao”. Theo đại biểu, tình trạng lạm phát cao hiện nay ở nước ta không hoàn toàn do tác động của thị trường thế giới, bởi lạm phát ở các nước trong khu vực bình quân chỉ vào khoảng 4%/năm. Đại biểu thẳng thắn đặt câu hỏi, liệu có phải Chính phủ đã quá tập trung vào tăng trưởng mà lỏng tay cương đối với “con ngựa bất kham” - giá cả? Lạm phát cao tới hai con số làm ảnh hưởng đến đa số người dân, nhưng liệu có đem lại lợi ích cho một nhóm nhỏ nào đó hay không, có là cơ hội phát sinh tiêu cực và là bạn đồng hành của đầu tư dàn trải hay không? “Người dân phấn khởi trong ngắn hạn khi thấy các khoản chi cho an sinh xã hội tăng lên, nhưng về lâu về dài họ chỉ an tâm khi thấy giá cả được kiểm soát ổn định”, ông nói. 

 

Thảo luận về Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Nguyễn Đăng Trừng (TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh hai ưu điểm rất nổi bật. Theo đại biểu, lĩnh vực đối ngoại trong thời gian qua đã thắng lợi giòn giã, thúc đẩy hội nhập sâu rộng, tạo cơ hội thuận lợi cho phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, dưới sự điều hành của Thủ tướng và Chính phủ, nước ta đã vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt như lạm phát (2008), suy thoái (2009), lạm phát trở lại (2010)…

 

Q.THUẦN (tổng hợp từ TTXVN - SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek