Thứ Bảy, 05/10/2024 16:23 CH
Luôn xứng đáng là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng
Thứ Sáu, 25/03/2011 08:30 SA

Cách đây tròn 80 năm, trong không khí sục sôi của cao trào cách mạng 1930-1931, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ hai đã dành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên và quyết định thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Đông Dương, nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, một tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên, đội quân xung kích của cách mạng, đội hậu bị tin cậy của Đảng.

 

vuon-rau110325.jpg

Thanh niên tình nguyện giúp dân trồng rau xanh. - Ảnh: V.TÀI

 

Bước vào mùa xuân Tân Mão 2011 này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trải qua 80 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành. Được sự chăm sóc, giáo dục và rèn luyện của Đảng và Bác Hồ kính yêu, 80 năm qua, lớp lớp đoàn viên, thanh niên đã nối tiếp nhau dũng cảm chiến đấu hy sinh và lao động sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Có thể khẳng định, trong lịch sử cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, ở bất kỳ giai đoạn nào, hoàn cảnh nào, lực lượng thanh niên luôn là rường cột, là đội quân xung kích cách mạng, sẵn sàng đi đầu trên các mặt trận, xây dựng nên truyền thống vẻ vang, đầy tự hào.

 

Từ các phong trào cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc đã xuất hiện nhiều gương thanh niên đấu tranh dũng cảm, oanh liệt, tiêu biểu là đoàn viên thanh niên Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng trước tòa án kẻ thù: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” và biết bao tấm gương tuổi trẻ kiên cường, dũng cảm quên mình như: Trần Văn Ơn, Võ Thị Sáu, La Văn Cầu, Cù Chính Lan, Nguyễn Thị Chiên, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện... Họ thật xứng đáng đại diện cho một lớp trẻ “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

 

Cùng với những chiến công của thanh niên cả nước, thanh niên Phú Yên cũng góp phần làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của Đoàn. Trong cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng quê hương, hơn hai vạn thanh niên Phú Yên đã gia nhập bộ đội, dân công, du kích, đóng góp hàng triệu ngày công, xây dựng phòng tuyến chiến đấu, phát triển sản xuất, mở rộng vùng giải phóng và tham gia nhiều đợt tiến công thẳng vào sào huyệt kẻ thù. Lớp lớp thanh niên Phú Yên một lòng, một dạ đi theo Đảng, bền bỉ ngoan cường trong đấu tranh cách mạng; hàng nghìn người ngã xuống mãi mãi khi còn ở tuổi hai mươi mà chưa được thấy ngày chiến thắng. Tiêu biểu là các anh hùng Lương Tấn Thịnh, Lê Trung Kiên, Trần Kiệt, Lê Thị Minh Hãnh… cùng hàng vạn đoàn viên thanh niên trong hai cuộc kháng chiến đã góp phần làm nên truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Phú Yên “Trí dũng song toàn, đi đầu thắng Mỹ”.

 

Sau ngày đất nước thống nhất, nhất là giai đoạn từ khi tái lập tỉnh Phú Yên đến nay, phong trào thanh niên của tỉnh nhà tiếp tục phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, có nhiều sáng tạo và đột phá, tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội. Các phong trào thanh niên vừa có tác dụng vận động, tổ chức và tập hợp lực lượng trẻ chủ động tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, vừa thiết thực chăm lo lợi ích, nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, thỏa sức cống hiến, rèn luyện nhân cách và lý tưởng sống, góp sức xây dựng quê hương, đất nước, Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành Chương trình hành động số 31-CTr/TU, ngày 21/10/2008 thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã có Nghị quyết số 15, ngày 26/3/2004 về tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh niên giai đoạn 2004-2010 và ban hành quy chế cán bộ Đoàn.

 

Từ hai văn kiện quan trọng nêu trên, về phía chính quyền mà trực tiếp là UBND tỉnh đã có những chương trình hành động cụ thể. Đó là Chương trình phát triển thanh niên Phú Yên đến năm 2010 (ban hành kèm theo Quyết định số 2376/2005/QĐ-UBND, ngày 21/10/2005 của UBND tỉnh) và Chương trình hành động số 03/CTrHĐ-UBND, ngày 07/10/2009 thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Hàng năm, Tỉnh ủy trực tiếp mở hội nghị và chủ trì kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác thanh niên và Tháng Thanh niên, đánh giá kết quả thực hiện công tác thanh niên của năm trước.

 

Từ khi Nghị quyết số 25-NQ/TW ra đời, đặc biệt là thông qua Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Đoàn Thanh niên đã vận động toàn xã hội quan tâm chăm lo bồi dưỡng thanh niên; nhiều chương trình do cơ quan Đoàn Thanh niên tham mưu đã được cấp ủy, chính quyền phê duyệt, tổ chức thực hiện, đáp ứng nhu cầu chính đáng của thanh niên và phục vụ có hiệu quả công tác thanh niên. Công tác cán bộ cũng được quan tâm đáng kể. Cùng với phong trào, đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trưởng thành, được quy hoạch, giữ các chức vụ, vị trí quan trọng khác nhau, với phương châm “Trẻ hóa đội ngũ cán bộ” nâng cao tỉ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Riêng nhiệm kỳ 2010-2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã có hai đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở tuổi 37, nguyên là cán bộ Đoàn trưởng thành.

 

Trọng trách lịch sử của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh là xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng phồn vinh, thịnh vượng, sánh vai cùng các nước phát triển trên thế giới. Đây là kỳ vọng của thế hệ cha anh đối với lớp trẻ ngày nay. Đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó thanh niên có vị trí đặc biệt, là lực lượng xung kích, nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Quán triệt tư tưởng của Người, Đảng ta luôn coi trọng công tác thanh niên và vấn đề thanh niên, xác định chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn là làm trước một bước việc xây dựng Đảng. Sự cống hiến của thanh niên cho sự nghiệp cách mạng là to lớn và chính sự nghiệp cách mạng đã tôi luyện, bồi dưỡng nên những thế hệ thanh niên ngang tầm đòi hỏi của đất nước, thật sự xứng đáng với dân tộc và thời đại, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng. Lịch sử và truyền thống vẻ vang của thanh niên sẽ mãi mãi soi sáng cho nhiều thế hệ tuổi trẻ tiếp bước kế tục sự nghiệp cách mạng mà cha anh đã dày công xây dựng.

 

Năm 2011 là năm được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là Năm Thanh niên.  Đối với tỉnh Phú Yên, năm 2011 còn có ý nghĩa đặc biệt khi tỉnh Phú Yên kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển, đăng cai Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ, đang đặt ra cho chúng ta nhiều cơ hội, nhưng đồng thời cũng có nhiều thách thức. Với trách nhiệm là Bí thư Tỉnh ủy, tôi tin tưởng và kỳ vọng nhiều vào thế hệ trẻ tỉnh nhà. Các đồng chí và các bạn hãy biến các cơ hội và thách thức to lớn ở thời điểm này thành dịp để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, ra sức hiến kế và xung kích xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thẳng thắn góp ý xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới.

 

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống vẻ vang của Đoàn, tôi thân ái gửi đến các đồng chí cán bộ Đoàn, toàn thể đoàn viên, thanh niên, hội viên, học sinh, sinh viên, đội viên, thiếu niên tỉnh nhà lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

ĐÀO TẤN LỘC

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek