Thứ Hai, 30/09/2024 14:20 CH
Nhiều chính khách Mỹ đòi áp dụng PNTR với VN
Chủ Nhật, 10/09/2006 08:10 SA

"Về ý nghĩa, PNTR cùng với việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu Mỹ. Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường đang nổi lên quan trọng nhất của thế giới" - Bức thư của các Thượng nghị sĩ Mỹ gởi Tổng thống Bush nhấn mạnh như thế.

 

Hai thượng nghị sỹ thuộc Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ là ông Mắc Baocớt (Đảng Dân chủ bang Môntana) và ông Gôđơn Xmít (Đảng Cộng hòa bang Origơn), đã gửi thư cho Tổng thống G.Bush hôm 8-9 để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Quốc hội Mỹ sớm thông qua dự luật về Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) với Việt Nam trước chuyến thăm dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới của ông Bush.

Bức thư viết: "Thưa Ngài Tổng thống, gần một chục thượng nghị sỹ và hơn 40 hạ nghị sỹ đã đồng bảo trợ cho dự luật có tính chất lịch sử về việc áp dụng PNTR với Việt Nam. PNTR là bước đi hoàn tất tiến trình hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam, được bắt đầu từ năm 1992... Với dự luật về PNTR, chính quyền của Ngài và Quốc hội có thể cùng nhau trong bước đi cuối cùng, đóng lại chương sử mà mối quan hệ của chúng ta với Việt Nam chỉ là những gì liên quan tới chiến tranh. Về ý nghĩa, PNTR cùng với việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu Mỹ. Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường đang nổi lên quan trọng nhất của thế giới. Tháng 5 qua, chính quyền của Ngài đã thành công khi ký kết thỏa thuận về việc Việt Nam gia nhập WTO, thúc đẩy mạnh sự tiếp cận của Mỹ vào thị trường Việt Nam có hơn 83 triệu dân".

Khẳng đinh việc áp dụng PNTR với Việt Nam sẽ là một bước đi có giá trị lớn về thương mại và lịch sử, hai thượng nghị sỹ Mỹ cũng bày tỏ tin tưởng rằng, Quốc hội, với sự ủng hộ tích cực của chính quyền của tổng thống Bush, sẽ xem xét và thông qua dự luật này trước khi ông Bush tới Hà Nội trong tháng 11 tới.

Trước đó, phát biểu khi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 13 tại Hà Nội, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henri Pônxơn cũng tỏ ý lạc quan về khả năng Quốc hội Mỹ thông qua PNTR với Việt Nam, mặc dù thừa nhận rằng cuộc bầu cử tháng 11 ở Mỹ khiến việc này khó khăn hơn. Theo ông Pônxơn, Tổng thống Bush và Chính phủ Mỹ hoàn toàn ủng hộ việc đưa PNTR ra thông qua tại Quốc hội Mỹ

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek