Thứ Năm, 03/10/2024 03:41 SA
Phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo
Thứ Tư, 02/03/2011 09:00 SA

Ngày 3/3/1989, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 16/TTg lấy Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) 3/3 làm ngày Biên phòng toàn dân. Mục tiêu của Ngày Biên phòng là phát động và tập hợp sức mạnh toàn dân, xây dựng phòng tuyến nhân dân ở khu vực biên phòng ngày càng vững mạnh, trở thành phên dậu vững chắc để cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

 

don-nhan110302.jpg

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Phú Yên đón nhận huân chương cao quý. - Ảnh: X.HIẾU

 

Phú Yên có tuyến biên giới biển dài gần 200km. Toàn tỉnh có 27 xã, phường giáp biển thuộc 4 huyện, thị xã và thành phố với 260.393 dân/68.401 hộ. Đại bộ phận nhân dân ven biển Phú Yên sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản, một số ít làm nông và buôn bán nhỏ. Trong những năm gần đây, nhờ tiếp cận nhanh với những kỹ thuật mới trong hoạt động khai thác, chế biến và nuôi trồng thủy sản, đa phần người dân ven biển đã có mức thu nhập khá, đời sống vật chất lẫn tinh thần được nâng lên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều vụ tranh chấp ngư trường, gây gổ, đánh nhau trên biển, tai nạn, đâm va, mang lưới, gian lận thương mại, mua bán, vận chuyển, khai thác thủy sản bằng chất nổ, hóa chất vẫn còn nhiều.  Tình hình vi phạm chủ quyền vùng biển của tàu thuyền nước ngoài, tình hình một số tàu thuyền của ngư dân ta bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt nổi lên trong thời gian gần đây… làm cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và an ninh biên giới vùng biển đảo của BĐBP hết sức nặng nề. Với thực lực hiện có, BĐBP Phú Yên không thể đảm đương tốt nhiệm vụ nếu không có sự kề vai, sát cánh, hết lòng hỗ trợ của nhân dân.

 

22 năm qua, thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, lực lượng BĐBP Phú Yên đã cùng Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể địa phương trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, quan hệ hợp tác đối ngoại ở khu vực biển đảo của tỉnh; triển khai nhiều chương trình cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực trong mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và văn hóa tinh thần cho nhân dân, xây dựng địa bàn biên phòng vững mạnh. Thanh niên các đồn, hải đội biên phòng, Hội Phụ nữ BĐBP đã cùng tổ chức hội đoàn thể ở các xã, phường, các trường học thường xuyên có những hoạt động sôi nổi, tạo mối đoàn kết, gắn bó, tình cảm quân dân trên địa bàn. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh”, “Lớp học tình thương”, “Tiếp sức cho trẻ em nghèo đến trường”, … được duy trì và đẩy mạnh. Bên cạnh vận động hơn 400 học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp trong 3 năm qua, cán bộ chiến sĩ BĐBP Phú Yên cũng đã góp hàng trăm ngày công tu sửa phòng học sau mỗi mùa bão lũ, trích tiền lương hàng chục triệu đồng xây dựng “Tủ sách biên phòng”, mua đồ dùng học tập, mua xe đạp hỗ trợ các em  học sinh nghèo học giỏi…

 

Phong trào quân dân y phối hợp cũng được triển khai thường xuyên, mỗi năm tổ chức hàng chục đợt khám bệnh và phát thuốc cho hàng ngàn người dân nghèo tại các địa bàn vùng xa; cấp cứu, điều trị hàng trăm ca bệnh hiểm nghèo hoặc tai nạn đột xuất; tham gia cùng ngành Y tế địa phương trong công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, sốt xuất huyết. Đồng thời huy động 574 lượt cán bộ chiến sĩ BĐBP và hàng trăm lượt tàu thuyền tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả bão lũ; tổ chức kêu gọi hàng nghìn lượt tàu thuyền vào nơi trú tránh bão an toàn.

 

Song song với phối hợp thực hiện phong trào “Giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”, xây dựng các tổ “Tàu thuyền an toàn”, “Tự quản bến bãi”, xây dựng thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc, xây dựng nếp sống văn minh gia đình văn hóa tại các thôn xóm, khu dân cư; thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn…, trong 3 năm qua, BĐBP đã phối hợp với Mặt trận tỉnh triển khai cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”. Từ cuộc vận động này đã xây dựng được 96 ngôi nhà cho người nghèo và bốn công trình dân sinh với tổng kinh phí hơn 2,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, từ cuối năm 2009, BĐBP Phú Yên còn phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ và các địa phương ven biển triển khai thực hiện đề án “Xây dựng các mô hình thân thiện với môi trường và phát triển bền vững trên vùng ven biển Phú Yên”, qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường ven biển trong lành.

 

Có thể nói, chính sự cộng đồng trách nhiệm của lực lượng BĐBP, sự phối hợp tích cực của các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị và nhân dân đối với công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội gắn với giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn ven biển không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt vùng nông thôn ven biển của tỉnh mà còn củng cố niềm tin của dân đối với Đảng, Chính phủ. Ngư dân ngày càng vững tâm hơn khi có mặt ở nơi “đầu sóng ngọn gió”, sát cánh cùng BĐBP khẳng định chủ quyền biên giới của Tổ quốc.

 

Đại tá NGUYỄN VĂN THẮM

Chính ủy BĐBP Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek