Thứ Năm, 03/10/2024 05:24 SA
Phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Tuy Hòa lần thứ XIV nhiệm kỳ 2010 - 2015
Thứ Ba, 01/03/2011 14:00 CH

Đại hội Đảng bộ TP Tuy Hòa lần thứ XIV đã tổng kết, đánh giá, ghi nhận kết quả phấn đấu vượt bậc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thành phố trong giai đoạn 5 năm (2005-2010).

 

tuyhoa110301.jpg

Một góc TP Tuy Hòa. - Ảnh: H.NHƯ

 

Đó là luôn đoàn kết, thống nhất, biết vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào điều kiện thực tế của địa phương với quyết tâm cách mạng vì sự phát triển nhanh, bền vững, toàn diện theo hướng văn minh, hiện đại trên tất cả các lĩnh vực: tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục đạt cao, thương mại – dịch vụ và công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp phát triển nhanh trong cơ cấu GDP, trong khi nông – lâm – ngư nghiệp vẫn phát triển tương đối toàn diện; cơ sở vật chất phục vụ phát triển kinh tế – xã hội được quy hoạch, cải tạo nâng cấp; nhiều công trình, dự án quan trọng hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu của nhân dân ngày càng tốt hơn. Quy mô, chất lượng giáo dục – đào tạo tiếp tục phát triển. Chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được nâng cao, kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh, không để bùng phát ra diện rộng. An sinh xã hội được coi trọng, các đối tượng chính sách, xã hội luôn được quan tâm đúng mức, cơ bản xóa nhà tạm cho các hộ gia đình chính sách; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4%. Hoạt động của bộ máy chính quyền được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; công tác cải cách hành chính nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ. Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo hướng sát dân, sát địa bàn dân cư, từng bước phát huy vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công tác xây dựng Đảng được tập trung xây dựng vững mạnh cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo đảm thống nhất giữa nhận thức và hành động. Thường xuyên đổi mới về phương pháp, hình thức tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tích cực đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các luận điệu xuyên tạc, phản động làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua (2005-2010) đã làm cho tầm vóc TP Tuy Hòa lớn mạnh lên nhiều so với trước. Nhưng để hoàn thành trách nhiệm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, xứng đáng với niềm mong đợi của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, Đảng bộ và nhân dân TP Tuy Hòa đã xác định trách nhiệm của mình, ra sức phấn đấu nhiều hơn, quyết tâm cao hơn nữa để đạt được mục tiêu: Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; ra sức phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng TP Tuy Hòa trở thành thành phố loại II nhằm góp phần tích cực cùng cả tỉnh đưa Phú Yên tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, đạt mức trung bình của cả nước. Các giải pháp cụ thể được xác định là:

 

Thứ nhất, Thành ủy và các cấp ủy xây dựng các Chương trình hành động và lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2010-2015. Đặc biệt, tiếp tục triển khai các biện pháp thực hiện có kết quả Kết luận 140-KL/TU, ngày 10/3/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế chính sách hiện hành, đồng thời tiếp tục xin phép áp dụng một số chính sách đặc thù để tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; từng bước chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian thành phố, hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II, để 5 năm đến, cơ cấu kinh tế của thành phố là thương mại, dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp sạch. Thực hiện giảm nghèo theo hướng bền vững và nâng cao mức sống cho nhân dân; tập trung giải quyết tốt an sinh xã hội. Thực hiện chiến lược phát triển nhân tố con người; tiếp tục đưa đi đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đối với cán bộ trẻ và có cơ chế thu hút số thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về tham gia công tác ở các phường, xã và thành phố.

 

Thứ hai, luôn phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xem đây là nguồn sức mạnh, là động lực chủ yếu và nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Duy trì và nâng cao chất lượng làm việc định kỳ giữa Ban Thường vụ cấp ủy với Ban Thường vụ UBMTTQ và Ban Thường vụ các đoàn thể chính trị – xã hội theo quy chế để kịp thời chỉ đạo Mặt trận và các hội, đoàn thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo hướng sát dân, sát địa bàn dân cư; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội.

 

Thứ ba, công tác xây dựng và củng cố chính quyền phải được quan tâm chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả quản lý. Phát huy vai trò của Hội đồng nhân dân để thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Việc chỉ đạo, điều hành của UBND từ thành phố đến phường, xã phải được cải tiến theo hướng tăng cường kiểm tra, xử lý những vướng mắc ngay từ cơ sở. Các đề án, chương trình, dự án phục vụ dân sinh phải được tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Đề cao trách nhiệm phục vụ nhân dân theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân; giải quyết kịp thời những nhu cầu chính đáng của nhân dân.

 

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo chuyển biến trong công tác điều hành của chính quyền. Thực hiện các giải pháp củng cố, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức với phương châm: tinh gọn, đảm bảo sự điều hành tập trung, thống nhất, thông suốt, có hiệu quả từ thành phố đến phường, xã. Thực hiện công khai, minh bạch tài chính trên các lĩnh vực, kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 

Thực hiện tốt việc gắn phát triển kinh tế với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

 

Thứ tư, Thành ủy và các cấp ủy Đảng cơ sở phải luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt có ý nghĩa quyết định trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, tập trung xây dựng Đảng vững mạnh cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo đảm thống nhất giữa nhận thức và hành động. Thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức. Kịp thời soát xét, bổ sung hoàn thiện quy chế làm việc phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ mới. Phân công các đồng chí cấp ủy viên, ủy viên thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn, nâng cao trách nhiệm của từng đồng chí, giúp cấp ủy nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết những vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở.

 

Thường xuyên kiện toàn đổi mới tổ chức, bộ máy của cơ quan chính quyền và các đoàn thể chính trị – xã hội từ thành phố đến cơ sở. Đặc biệt quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là các Chi bộ dân cư theo Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư (khóa X), trong đó luôn chú ý việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, đề bạt, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ theo đúng nguyên tắc, đúng quy trình và bảo đảm tiêu chuẩn, tạo điều kiện để cán bộ phát huy tác dụng trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Hàng năm, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân cán bộ, đảng viên gắn với công tác quy hoạch, bổ sung quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ theo tinh thần Kết luận 37 của Hội nghị TW 9 (khóa X) và kiểm điểm kết quả thực hiện kế hoạch làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình kiểm tra, giám sát của Thành ủy và cấp ủy cấp trên, kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp tổ chức và cá nhân vi phạm.

 

Năm 2011 là năm mở đầu thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XI của Đảng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân TP Tuy Hòa luôn hướng về Đảng, đi theo Đảng, phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất, tranh thủ thuận lợi, nắm bắt thời cơ, không trông chờ, thụ động, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức để đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, góp phần xứng đáng để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

VÕ MINH THỨC

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek