Thứ Hai, 30/09/2024 16:37 CH
Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Hoàn thiện phong cách làm việc của đội ngũ chính trị viên và cán bộ chính trị
Thứ Sáu, 08/09/2006 10:06 SA

Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) đã ban hành Nghị quyết 51- NQ/TW về “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. Quán triệt và  triển khai thực hiện Nghị quyết này, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên  xác định: Chức năng, quyền hạn và mối quan hệ mới yêu cầu đội ngũ chính trị viên và cán bộ chính trị trong toàn lực lượng phải phấn đấu, rèn luyện và học tập  tác phong làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Tháng 3-1948, trong thư gửi hội nghị chính trị viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh  nêu rõ:

 

“ … Tư cách của chính trị viên có ảnh hưởng rất quan trọng đến bộ đội. Người chính trị viên tốt, thì bộ đội ấy tốt. Người chính trị viên không làm tròn nhiệm vụ, thì bộ đội ấy không tốt.

 

Vô luận ở cấp bậc nào, chính trị viên có ba nhiệm vụ chính: Đối với bộ đội; đối với nhân dân; đối với địch…”

 

Quán triệt sâu sắc tiêu chuẩn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tư cách người chính trị viên, sau khi nhận quyết định của cấp trên, đội ngũ chính trị viên BĐBP Phú Yên  đã ra sức rèn đức đua tài,  làm chuyển biến tích cực tình hình của lực lượng  và địa bàn phụ trách. Tự học tập, tự rèn luyện nâng cao năng lực công tác và đạo đức, phẩm chất  ngang tầm với chức năng nhiệm vụ mới là phương châm của các đơn vị sau khi thực hiện Nghị quyết 51- NQ/TW. Để làm được điều đó,  chính trị viên và cán bộ chính trị trước hết phải học tập phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên các thành tố sau: tác phong quần chúng; phong cách làm việc dân chủ, tập thể; tác phong khoa học và thực tiễn.

 

060908-bien-phong.jpg
Bộ đội biên phòng tuần tra bảo vệ vùng biển quê hương - Ảnh: X.H

 

Tác phong quần chúng là thành tố quan trọng hàng đầu của phẩm chất làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đòi hỏi chính trị viên và cán bộ chính trị phải sâu sát, gần gũi, chăm lo mọi mặt đời sống của quần chúng; hoà mình với quần chúng để lãnh đạo họ. Nếu thiếu phẩm chất làm việc này thì không thể thấy được, hiểu được tâm tư nguyện vọng, tình cảm tư tưởng của quần chúngï, không thể lãnh đạo chỉ đạo thuyết phục được họ dẫn đến không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao.

 

Về phong cách làm việc dân chủ, tập thể, các chính trị viên và cán bộ chính trị phải luôn kiên trì thực hiện nguyên tắc trong tổ chức hoạt động của Đảng là tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Giữ vững sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình, trước hết phải đoàn kết nhất trí trong tập thể cấp uỷ, tổ chức Đảng và đơn vị mình thì mới đảm bảo được dân chủ. Để đảm bảo dân chủ trong cấp uỷ, tổ chức Đảng và đơn vị, chính trị viên và cán bộ chính trị phải làm tốt công tác dân vận, coi đây là biện pháp cơ bản góp phần xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện. Chính trị viên và cán bộ chính trị tuyệt đối không bao giờ có hành động độc đoán, quan liêu, quân phiệt, gia trưởng đối với cán bộ, chiến sỹ nhân viên thuộc quyền. Phải trung thực ngay thẳng và đúng đắn trong mọi mối quan hệ; luôn đấu tranh bảo vệ cái đúng, chính nghĩa. Chính trị viên và cán bộ chính trị luôn  dựa vào cấp uỷ và tổ chức Đảng của đơn vị mình; phát huy sự lãnh đạo tập thể để hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Một cá nhân thì chỉ nhìn thấy một phía,  hiểu được một mặt của vấn đề. Chỉ có qua tập thể mới hiểu được thấu đáo hết cả các mặt, các vấn đề . Phong cách làm việc dân chủ tập thể giúp chính trị viên và cán bộ chính trị xử lý đúng đắn và hài hoà các mối quan hệ; chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc mối quan hệ phối hợp cũng như hiệp đồng công tác, tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung, trong đó có nhiệm vụ của đơn vị mình. Phong cách làm việc dân chủ, tập thể thể hiện nguyên lý hoạt động cách mạng và khoa học. Trong quá trình triển khai Nghị quyết  51- NQ/TW , chính trị viên và cán bộ chính trị thực hiện nghiêm túc phong cách làm việc này. Có như vậy mới đủ sức hoàn thành chức trách nhiệm vụ cấp trên giao cho.

 

Tác phong khoa học và thực tiễn giúp chính trị viên, cán bộ chính trị  tránh được những sai lầm của chủ nghĩa giáo điều, bảo thủ, chủ quan và chủ nghĩa tương đối. Người chính trị viên và cán bộ chính trị làm việc phải có kế hoạch, cụ thể chính xác, sâu sát thực tiễn. Lấy lý luận soi vào thực tiễn và bằng thực tiễn tổng kết lý luận mới cách mạng hơn,  khoa học hơn, phù hợp hơn với yêu cầu phát triển cuộc sống. Để thực hiện tốt vai trò chức trách nhiệm vụ của từng thành viên trong tổ chức, đòi hỏi cán bộ chủ trì về chính trị phải điều tra nắm chắc tình hình thực tiễn, nhận định và đánh giá đúng tình hình, nắm chắc bản chất vấn đề để có giải pháp, phương hướng phù hợp thực tiễn.

 

Để hoàn thành vai trò chủ trì về chính trị, yêu cầu  chính trị viên và cán bộ chính trị phải suốt đời hy sinh, phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện hoàn thiện phẩm chất làm việc của mình. Đội ngũ chính trị viên và cán bộ chính trị BĐBP  Phú Yên đã, đang và sẽ phấn đấu rèn luyện học tập tư cách, phong cách làm việc theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để luôn  tiêu biểu về phẩm chất chính trị, luôn trung thành với Đảng, tận tuỵ với dân. Nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để làm kim chỉ nam cho hoạt động của mình. Có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, nắm vững mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội. Kiên quyết đấu tranh và đấu tranh giành thắng lợi trên mặt trận tư tưởng - lý luận vì mục tiêu lý tưởng của Đảng, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH.

 

Đại tá NGUYỄN THẾ ANH

Chính ủy Bộ đội Biên phòng Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek