Thứ Năm, 03/10/2024 01:27 SA
Xuân “hối hả tương lai”
Chủ Nhật, 06/02/2011 07:00 SA

Giống như mọi năm, Tân Mão này, đồng chí Tổng Biên tập Báo Phú Yên lại gọi điện bảo tôi viết một bài báo tết cho quê nhà. Bí quá bởi không biết chọn chủ đề gì, bèn giở một số tập thơ xuân ra đọc, bỗng vụt lên trong trí nhớ mấy câu thơ của Bác:

 

maybay110215.jpg

Sân bay Tuy Hòa nhộn nhịp với các chuyến bay đi – đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. - Ảnh: N.HÒA

 

Đã lâu chưa làm bài thơ nào

Đến nay thử làm xem ra sao

Lục mãi giấy tờ vần chưa thấy

Bỗng nghe vần “thăng” vút lên cao.

 

(Bài thơ này Bác sáng tác vào tháng 3/1968, lúc ta giành thắng lợi lớn trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân).

 

Lại đọc tiếp thơ Tố Hữu: Bài ca mùa xuân 61. Thơ vút cất tiếng reo:

 

Xuân ơi xuân, vui tới mông mênh

Biển vui dâng sóng trắng đầu ghềnh

Thơ đã hát mát trong lời chúc:

Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh.

 

Đúng là năm 1961 Bác Hồ đã viết thơ mừng năm mới:

 

Mừng năm mới, mừng xuân mới,

Mừng Việt Nam, mừng thế giới!

Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh

Kế hoạch năm năm thêm phấn khởi.

 

Kế hoạch 5 năm 1961-1965 là kế hoạch 5 năm đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Kế hoạch đặt ra nhiệm vụ thực hiện một bước công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, xây dựng bước đầu cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội.

 

Bước khởi đầu của công nghiệp hóa thật không dễ. Ta đi lên từ một nền kinh tế nông nghiệp bị kiệt quệ sau 9 năm chống Pháp vừa được khôi phục lại. Công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng, hầu như chưa có gì. Thế mà vẫn hừng hực tinh thần cách mạng. Ta muốn đánh thức những tiềm năng của đất nước;

 

Hỏi núi non cao đâu sắt, đâu vàng?

Hỏi biển khơi xa đâu luồng cá chạy?

Sông Đà, sông Lô, sông Hồng, sông Chảy

Hỏi đâu thác nhảy cho điện quay chiều?

 

Hỏi không phải chỉ để biết mà để biến những tiềm năng ấy thành khả năng thực tế cho công cuộc xây dựng.

 

Hỡi những người trai, những cô gái yêu

Trên những đèo mây, những tầng núi đá

Hai bàn tay ta hãy làm tất cả!

Xuân đã đến rồi. Hối hả tương lai!

 

Không biết sao khi đọc tới dòng thơ này, tôi bỗng reo to: A ha! Tôi đã tìm ra cái tứ, cái chủ đề của bài báo mà tôi sẽ viết cho Báo Phú Yên: Xuân đã đến rồi. Hối hả tương lai!

 

Thật vậy. Xuân Tân Mão này, ta có một niềm vui lớn. Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng ta vừa kết thúc thành công. Đại hội đã đưa ra một Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020, và cùng với nó là kế hoạch 5 năm 2011-2015. Đây không phải chiến lược và kế hoạch của bước khởi đầu mà là Chiến lược và kế hoạch của giai đoạn cao trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Mục tiêu là đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

Vậy là, kể từ đầu thế kỷ XXI đến nay, ta đã trải qua 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001-2010. Đó là 10 năm phấn đấu quyết liệt và thành quả đạt được cũng đầy ấn tượng: Nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển và bước vào hàng ngũ các nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình.

 

Nền tảng của một nước công nghiệp theo hướng hiên đại đã được từng bước tạo dựng qua hai chiến lược 10 năm 1991-2000 và 2001-2010, nay sẽ còn phải tiếp tục làm trong 10 năm tới.

 

Thế là lực của nước ta ngày nay lớn mạnh lên nhiều, kể từ 25 năm đổi mới lại đây. Liên hệ với những câu hỏi đặt ra trong Bài ca mùa xuân 61 của Tố Hữu, ta thấy tràn đầy niềm tin.

 

Núi non của ta, từ cao nguyên Đồng Văn cho đến tận cùng dãy Trường Sơn, ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, đã trả lời không chỉ đâu sắt, đâu vàng mà còn cả đâu là những nguồn tài nguyên và khoáng sản quý hiếm khác. Biển khơi của ta mênh mông từ bờ cong chữ S cho đến vùng thềm lục địa và lãnh hải tận Trường Sa, đã cho biết không chỉ những luồng cá chạy mà còn cả sự giàu có về nhiều mặt, cho phép chúng ta xây dựng một hệ thống cảng biển, nền công nghiệp đóng tàu và mở đường thông thương với nhiều quốc gia ven bờ các đại dương trên thế giới, khai thác dầu khí và nhiều tài nguyên khác trong lòng biển. Những dòng sông của ta, từ sông Hồng cho đến sông Cửu Long và các dòng sông lớn nhỏ khác khởi nguồn từ dãy Trường Sơn chảy xuống ven biển miền Trung, đều mách bảo chúng ta nhanh tay xây dựng hệ thống các nhà máy thủy điện và thủy lợi, Hết Thác Bà, Hòa Bình, Trị An, Ya Ly đến Sông Hinh, Sông Ba Hạ, Sê San và nay là Sơn La, Lai Châu. Ngành năng lượng của ta không chỉ có nhiệt điện, thủy điện, điện gió, pin mặt trời mà còn hướng tới điện nguyên tử.

 

hoa-hau-trai-dat-110215.jpg

Các thí sinh cuộc thi Hoa hậu Trái đất tham gia phần thi trang phục biển tổ chức tại TP Tuy Hòa. - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Bộ mặt một nước công nghiệp theo hướng hiện đại dần có nét. Công nghiệp và xây dựng - dịch vụ - nông nghiệp gắn kết với nhau trong một cơ cấu. Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng; các ngành công nghiệp cơ bản như cơ khí chế tạo, dầu khí, hóa chất, luyện kim, vật liệu xây dựng…; hệ thống kết cấu hạ tầng về giao thông, bưu chính – viễn thông, hạ tầng công nghiệp thông tin đều có những bước tiến đáng ghi nhận. Quá trình công nghiệp hóa được đẩy nhanh, đến nay bên cạnh các thành phố lớn trực thuộc Trung ương, hầu hết các trung tâm tỉnh lỵ đều trở thành thành phố, nhiều thị trấn huyện lỵ trở thành thị xã.

 

Ngay như tỉnh ta, tỉnh Phú Yên, cũng đã có nhiều cố gắng hòa nhịp đi lên cùng cả nước. Ta phát triển một nền nông nghiệp ngày một toàn diện và chất lượng cao hơn. Ta xây dựng được một số khu công nghiệp và cơ sở công nghiệp có giá trị, có cả nhà máy lắp ráp ô tô. Ta có thủy điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ, có cảng Vũng Rô, có sân bay Đông Tác được nâng cấp, có cầu mới Hùng Vương và đường ven biển Tuy Hòa – Vũng Rô, có một số cơ sở du lịch và dịch vụ khá khang trang. TX Tuy Hòa đã trở thành thành phố và còn có dự án mở rộng thành phố ở phía Nam. Từ tháp Nhạn, nhiều năm nay, tết nào cũng ngân vang tiếng thơ của những đêm thơ xuân. Và từ nhà hát Sao Mai của khu sinh thái Thuận Thảo, sau mấy cuộc thi Sao Mai, Duyên dáng Việt Nam, Sao Mai – Điểm hẹn, mới đây lại trở thành một trong những nơi đua sắc khoe tài của các hoa hậu các nước trong cuộc thi Hoa hậu Trái Đất. Cả tỉnh đang chuẩn bị 400 năm ngày thành lập tỉnh nhà và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011.

 

Chắn có người hỏi: Sao anh ca dữ vậy? Xin được thưa: Tôi biết những gì chúng ta đã làm được và cả những gì chúng ta chưa làm được. Phía trước chúng ta không chỉ có thời cơ và thuận lợi mà còn có cả thách thức và khó khăn. Những thách thức và khó khăn đó với cả nước, Đại hội XI của Đảng đã chỉ rõ; với tỉnh ta, Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh vừa rồi cũng không che giấu.

 

Điều tôi muốn nói trong bài báo này là trong sự nghiệp của chúng ta, nhân tố tinh thần và chủ nghĩa lạc quan cách mạng luôn có vai trò quyết định.

 

Đại hội XI của Đảng, với mục tiêu chiến lược đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đang định hướng và cổ vũ cho chúng ta. Mười năm không phải là dài. Thời gian đang thôi thúc. Mở đầu mười năm ấy, xuân Tân Mão này phải là mùa xuân “hối hả tương lai”.

 

HÀ ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek